Con ốc biển khổng lồ, 6 người ăn không hết

Phần cùi thịt của ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà, phần ruột thịt có màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo béo.

Ốc tu lơn được đánh bắt tự nhiên, vì vậy đây là một trong những hải sản được nhiều người yêu thích và tìm mua.

Ốc tu lơn hay còn gọi là ốc giác vàng, nó thường xuất hiện ở vùng biển duyên hải Nam Trung bộ kéo dài xuống tận phía Nam. Với người Nam bộ, ốc giác vàng quen thuộc hơn, nó thường sống ở vùng biển cạn ven các rạng, hang hốc, vách đá, quanh các hòn đảo chỗ nước trong. Ốc giác to con, vỏ dày, nặng trung bình khoảng 0,3 – 0,5kg/con, có những con trọng lượng trên cả ký.

Ốc tu lơn ở vùng biển Quảng Yên khá to

Thế nhưng, ốc tu lơn ở vùng biển Quảng Ninh thì lại khác. Bởi theo anh Ngô Hoàng Huy, quản lý nhà hàng Hải Linh (Mạo Khê, Quảng Ninh) thì loại ốc này được đánh bắt ở vùng biển Quảng Ninh thì con bé đã nặng khoảng 1 kg, to hơn so với loại trong Nam. Ốc to có thể đạt khối lượng trên 3 kg.

Trọng lượng ốc từ 1 - 3 kg

“Ốc giác vàng có thể sống hàng tuần sau khi bị bắt nếu để trong nước mặn. Vì thế mà ốc được đưa đến các nhà hàng khá dễ dàng mà vẫn còn tươi sống. Dân mê hải sản, mê nhậu rất ưa chuộng món thịt ốc giác vàng này”, anh Huy cho biết thêm.

Phần thịt ốc

Thường xuyên được khách đặt hàng nên ngày nào, anh Huy cũng phải đặt trước 3 - 4 con ốc tu lơn với mối buôn để kịp phục vụ khách. Vào những ngày nóng, hay những ngày cuối tuần thì thậm chí số lượng còn phải tăng gấp đôi, mặc dù giá của chúng cũng không hề rẻ.

Bởi nếu chế biến ra món thì mỗi kg đã có giá 550.000 - 600.000 đồng, tùy thời điểm giá ốc. Nhưng do chỉ bán hàng tươi sống nên nếu khách có nhu cầu ăn thì phải lấy cả con. “Nếu chỉ có 2 - 3 người thì chỉ cần bắt 1 con hơn 1 kg, nhưng nếu 1 mâm 6 - 7 người thì phải bắt 1 con 3 kg, giá của ốc to cũng sẽ nhân lên theo cân nặng”, anh Huy cho biết.

Giá ốc tu lơn dao động từ 550.000 - 600.000 đồng/kg

Món ăn kích thích vị giác “Loại đặc sản của vùng biển Quảng Yên (Hạ Long) này có thể chế biến rất nhiều món nên khách ăn nhiều cũng sẽ không bị ngấy. Nhưng ngon nhất vẫn là xào, hầm thuốc bắc hoặc nướng”, anh Huy nói.

Ở phía Nam, ốc giác vàng có thể không quá hiếm, nhưng ở Quảng Ninh, các nhà hàng phải có mối thân quen mới nhập được. Ốc không bán lẻ ngoài chợ và mỗi ngày tối đa cũng chỉ 10 kg.

Thậm chí, một số nhà hàng ở Quảng Ninh hiện còn đang cạnh tranh nhau bằng món ốc này. Vì theo anh Đồng Văn Kiên, chủ một nhà hàng hải sản ở Đông Triều (Quảng Ninh), có khách còn gọi đặt trước, nếu không có ốc thì sẽ chuyển qua nhà hàng khác.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.