Chuyển đổi số

Công nghệ trí tuệ nhân tạo là trợ thủ đắc lực cho người lao động

Phan Văn Hoà 09/08/2024 09:56

Theo báo cáo mới nhất từ Công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới PwC, trí tuệ nhân tạo đang trở thành trợ thủ đắc lực cho người lao động, giúp họ giải quyết công việc một cách hiệu quả, đồng thời mở ra những cánh cửa mới cho sự phát triển nghề nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ, tái định hình cách thức chúng ta làm việc, học tập và phát triển nghề nghiệp.

Nhu cầu công việc ngày càng tăng cao, áp lực đè nặng lên vai mỗi cá nhân buộc con người phải tìm kiếm giải pháp hiệu quả. AI chính là “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa giải quyết những thách thức này, đồng thời tạo ra vô số cơ hội mới cho sự phát triển nghề nghiệp của người lao động.

Ảnh minh họa....
Ảnh minh họa.

Báo cáo “Những hy vọng và nỗi sợ của lực lượng lao động toàn cầu năm 2024” do PwC thực hiện đã vén màn bức tranh toàn cảnh về sự biến đổi của môi trường làm việc trên phạm vi toàn cầu. Kết quả khảo sát hơn 56.000 nhân viên tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy sự đón nhận tích cực của họ đối với AI và mong muốn nâng cao kỹ năng để thích nghi với khối lượng công việc gia tăng và nhịp độ làm việc đang thay đổi nhanh chóng.

Bên cạnh những cơ hội to lớn, AI cũng mang đến không ít thách thức. Khảo sát cho thấy gần 50% nhân viên đang phải vật lộn với khối lượng công việc gia tăng và áp lực buộc phải thích ứng với tốc độ thay đổi nhanh chóng tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn mà người lao động phải đối mặt thì vẫn còn những khoảng sáng. Theo đó, kết quả khảo sát thể hiện mức độ hài lòng về công việc đang có xu hướng gia tăng, với 60% nhân viên bày tỏ sự hài lòng ít nhất ở mức trung bình với vai trò hiện tại. Điều này cho thấy tinh thần thích nghi và khả năng phát triển của họ trước những biến động của môi trường làm việc.

Phải nói rằng, AI đang mang đến một cuộc cách mạng cho môi trường làm việc, đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra vô số cơ hội. Để thành công trong kỷ nguyên số, người lao động cần chủ động học hỏi, trau dồi kỹ năng, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi và tận dụng tối đa sức mạnh của AI để phát triển bản thân và đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

AI là chìa khóa giúp người lao động thăng tiến trong sự nghiệp

Trước những thách thức của môi trường làm việc hiện đại, AI nổi lên như những công cụ đắc lực hỗ trợ người lao động phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Niềm tin vào tiềm năng của AI ngày càng gia tăng, theo đó 82% người dùng AI tin rằng, công cụ này sẽ giúp họ nâng cao hiệu quả công việc trong năm tới và 50% người dùng AI dự đoán AI sẽ giúp họ tăng mức lương, con số này tăng lên 76% đối với người dùng thường xuyên.

Lợi ích của AI không chỉ giới hạn ở việc nâng cao hiệu quả công việc. Điều mà nhiều người dùng mong đợi hơn cả là tiềm năng khơi dậy sáng tạo và gia tăng năng lực của con người. Các công cụ AI được kỳ vọng sẽ hỗ trợ con người tạo ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo và tự động hóa các công việc tẻ nhạt, giúp con người tập trung vào những lĩnh vực đòi hỏi tư duy sáng tạo và chuyên môn cao.

Với khả năng tự động hóa các tác vụ, phân tích dữ liệu khổng lồ và tạo ra nội dung sáng tạo, AI giúp người lao động giải phóng thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc và mở ra những cơ hội phát triển sự nghiệp mới. Việc nắm vững các kỹ năng liên quan đến AI sẽ là chìa khóa để bạn trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường lao động hiện nay và tương lai.

Kỹ năng thích ứng với những thay đổi rất quan trọng trong kỷ nguyên AI

Sự bùng nổ của AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng, và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nắm bắt xu hướng này, người lao động ngày càng ưu tiên cho các cơ hội học tập và phát triển để nâng cao năng lực và thích ứng với những thay đổi.

Học tập và phát triển kỹ năng liên tục là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công trong kỷ nguyên AI. Khảo sát cho thấy, 2/3 những người đang cân nhắc thay đổi công việc coi việc phát triển kỹ năng là yếu tố quyết định trong quyết định của họ. Nhiều nhân viên, đặc biệt là những người cởi mở với việc thay đổi công việc, dự đoán những thay đổi đáng kể về kỹ năng cần thiết cho vai trò của họ trong tương lai.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một khoảng cách đáng lo ngại giữa nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng và sự hỗ trợ mà người sử dụng lao động cung cấp, theo đó ít hơn một nửa số nhân viên cảm thấy nơi làm việc hiện tại của họ cung cấp đủ cơ hội để học hỏi các kỹ năng mới và phát triển sự nghiệp.

Bên cạnh đó, khoảng trống về kỹ năng AI là điều đáng chú ý. Mặc dù 76% người dùng mong đợi AI tạo ra cơ hội học tập, nhiều nhân viên vẫn gặp rào cản trong việc áp dụng AI. Trong đó, thiếu quyền truy cập vào các công cụ AI tại nơi làm việc và sự không chắc chắn về cách sử dụng hiệu quả là những rào cản phổ biến.

Nhà tuyển dụng cần hành động để giúp người lao động nâng cao kỹ năng AI

Thế giới công việc đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi cả nhân viên và nhà tuyển dụng đều cần hành động để thích ứng. Trong đó, nhân viên đã thể hiện sự sẵn sàng học hỏi, trau dồi kỹ năng và ứng dụng công nghệ mới để phát triển sự nghiệp.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động ngày nay, các nhà tuyển dụng cũng cần có những giải pháp như đầu tư vào các chương trình nâng cao kỹ năng toàn diện bằng cách cung cấp các chương trình học tập thực tế. Đặc biệt, cần trang bị cho nhân viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng hiệu quả các công cụ AI tiên tiến trong công việc đồng thời khuyến khích học tập suốt đời và phát triển kỹ năng liên tục.

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cần tạo dựng văn hóa học tập như lồng ghép các cơ hội học tập vào nhịp sống công việc hàng ngày; khuyến khích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các nhân viên và cung cấp môi trường làm việc hỗ trợ và thúc đẩy học tập.

Ông Pete Brown- Giám đốc nguồn nhân lực toàn cầu tại PwC (Vương quốc Anh) chia sẻ: “Công nghệ đang thay đổi cách thức thực hiện công việc và các loại kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Do đó, nhân viên ngày càng coi trọng các tổ chức đầu tư vào việc phát triển kỹ năng để họ có thể duy trì sự phù hợp và phát triển trong thế giới kỹ thuật số. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các chương trình nâng cao kỹ năng cho người lao động, ưu tiên trải nghiệm của nhân viên và tính minh bạch trong công việc”.

Như vậy, có thể thấy rằng, AI đang ngày càng trở thành một công cụ hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho con người trong công việc. Từ việc tự động hóa các tác vụ đơn điệu, đến việc cung cấp thông tin, phân tích dữ liệu, AI đã giúp nâng cao hiệu suất làm việc, giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ sáng tạo hơn, và góp phần vào sự phát triển của các ngành nghề.

Công nghệ AI hứa hẹn sẽ tiếp tục cách mạng hóa thị trường lao động trong tương lai. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi ích mà AI mang lại, con người cần không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng và thích ứng với những thay đổi của công nghệ.

Theo Technologymagazine
Copy Link
Mới nhất
x
x
Công nghệ trí tuệ nhân tạo là trợ thủ đắc lực cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO