Xã hội

Công nhân, lao động Nghệ An và những điều đặc biệt

Diệp Thanh 01/09/2024 17:56

Tiếp nối truyền thống cách mạng và sứ mệnh lịch sử trên quê hương Xô viết, những người công nhân, lao động Nghệ An đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò trong chặng đường đổi mới của quê hương. Trong chặng đường đó, họ được chăm lo, bảo vệ, được kết nối, tôn vinh.

Công nhân Nghệ An và những điều đặc biệt

Tiếp nối truyền thống cách mạng và sứ mệnh lịch sử trên quê hương Xô viết, những người công nhân, lao động Nghệ An đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò trong chặng đường đổi mới của quê hương. Trong chặng đường đó, họ được chăm lo, bảo vệ, được kết nối, tôn vinh.

BỮA CƠM ĐẶC BIỆT

Bữa cơm trưa ngày 19/8/2024 của hơn 400 đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Em-Tech Việt Nam chi nhánh Nghệ An không giống mọi ngày. Sau khi sắp hàng để vào khu vực nhà ăn, rất nhiều công nhân đã ngỡ ngàng khi rút khay cơm ra với nhiều món mới so với thực đơn hàng ngày, có tôm rang, nem lụi, nộm… Và họ tiếp tục bất ngờ khi trên bàn ăn có suất bún bò Nam Bộ và cốc chè hoa cau mát lạnh.

bữa cơm công đoàn TP Vinh ẢNh Diệp Thanh00000
Công nhân Công ty TNHH Em-Tech bất ngờ với món chè trong thực đơn "Bữa cơm Công đoàn". Ảnh: Diệp Thanh

Rất nhanh sau đó, nhiều người đã nhận ra lý do đặc biệt của những thay đổi này. Trên bức tường chính ở cửa nhà bếp có treo một tấm áp phích lớn. Trên áp phích có dòng chữ “Bữa cơm Công đoàn”.

Theo đó, thay vì mỗi suất cơm trị giá 20 ngàn đồng như bình thường, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh đã hỗ trợ thêm 25 ngàn đồng/suất, để tặng cho mỗi một công nhân một suất ăn trị giá 45 ngàn đồng. Trước món quà này, nhiều công nhân tỏ ra thích thú. Họ chụp ảnh khay cơm ăn, làm động tác “cụng chè” để chụp ảnh cả bàn ăn, lưu lại những kỷ niệm vui cùng đồng nghiệp rồi “khoe” trên Facebook.

bữa cơm công đoàn TP Vinh ẢNh Diệp Thanh00001
Tranh thủ chụp ảnh cùng nhau trước giờ ăn. Ảnh: Diệp Thanh

Thực đơn không chỉ là điều đặc biệt duy nhất của “Bữa cơm Công đoàn”. Nó còn đặc biệt bởi đây là “bữa cơm chung” được triển khai đồng loạt trong cùng một ngày, cùng một thời điểm cho đoàn viên, người lao động ở rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên toàn tỉnh. Thêm nữa, tất cả những bữa cơm đều có sự tham gia của đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Tại huyện Diễn Châu, hơn 2.000 đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Wooin Vina đã cùng nhau ăn cơm với Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Giám đốc công ty. Thay vì suất cơm 20 ngàn đồng như bình thường, bữa cơm hôm nay có giá 48 ngàn đồng/suất với cari bò, giò, thịt gà, sữa chua…

1fa292c6b32d17734e3c.jpg
Công ty TNHH Wooin Vina và niềm vui trong "Bữa cơm Công đoàn". Ảnh: Trần Vân

Tại huyện Đô Lương, hàng nghìn công nhân ở 33 đơn vị, doanh nghiệp đã cùng lúc triển khai bữa cơm trong không khí phấn khởi, vui tươi. Tại huyện Con Cuông, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ hơn 28 triệu đồng để đảm bảo chương trình "Bữa cơm Công đoàn" có thể thuận lợi triển khai tại Công ty May Minh Anh Con Cuông…

Sự vào cuộc của toàn hệ thống không chỉ nâng tầm về quy mô mà còn nâng cấp cho tính chuyên nghiệp của tổ chức Công đoàn tại Nghệ An.

Sự kiện đặc biệt đó được triển khai từ chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng, cụm từ “Bữa cơm Công đoàn” được sử dụng và triển khai đầu tiên vào năm 2021 bởi những cán bộ công đoàn thuộc Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Từ hiệu ứng tích cực mà Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam làm được, chương trình được nhân rộng ra toàn tỉnh và được các tỉnh bạn học tập. Và đây không phải là hoạt động mang tính “tiên phong” duy nhất dành cho công nhân của Nghệ An.

"THẮP LÊN" NIỀM TỰ NÀO

Với cụm từ khóa “Công nhân chào cờ” trên Google, kết quả tìm kiếm hầu như chỉ hiển thị hoạt động chào cờ đầu tuần của lực lượng đoàn viên, công nhân lao động Nghệ An. Thời điểm nội dung này được đăng tải, chia sẻ nhiều nhất là những ngày Tháng Công nhân năm 2024.

Hình ảnh chào cờ đầu tuần của công nhân, lao động được chia sẻ, lan tỏa rầm rộ trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Nghệ An. Ảnh tư liệu: CSCC
Hình ảnh chào cờ đầu tuần của công nhân, lao động được chia sẻ, lan tỏa rầm rộ trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Nghệ An. Ảnh tư liệu: CSCC

Còn nhớ những ngày đi làm lại đầu tiên sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024, mạng xã hội chia sẻ rất nhiều một clip đầy xúc động về lễ chào cờ của công nhân trong xưởng may của Công ty TNHH Wooin Vina (Diễn Châu). Trong clip đó, tất cả công nhân cùng mặc áo cờ đỏ sao vàng, hướng mắt về lá cờ Tổ quốc, tay đặt trên tim đầy xúc động. Dưới góc nhìn của nhiều người, clip này xúc động bởi sự nghiêm túc, chỉnh chu của tất cả công nhân và đặc biệt hơn, nó diễn ra ở một doanh nghiệp FDI.

Lễ chào cờ tại Công ty TNHH Havina Kim Liên. Ảnh tư liệu: Diệp Thanh
Lễ chào cờ tại Công ty TNHH Havina Kim Liên. Ảnh tư liệu: Diệp Thanh

Cũng từ clip này, ý tưởng về hoạt động chào cờ đầu tuần được nhen nhóm để triển khai đồng loạt ở tất cả các công đoàn cơ sở. Vượt qua những rào cản ban đầu, đội ngũ cán bộ Công đoàn Nghệ An đã nỗ lực thuyết phục, tuyên truyền để hiện thực hóa ý tưởng đó. Kết quả, trong Tháng Công nhân năm 2024, hàng vạn đoàn viên, công nhân, lao động trên toàn tỉnh Nghệ An đã cùng nhau thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần với niềm tự hào, xúc động.

Chị Phạm Thị Thúy - công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên chia sẻ: “Khi chào cờ với tư cách là một công nhân, chính bản thân tôi cũng không ngờ mình lại xúc động, phấn chấn như vậy. Quốc ca cất lên cũng là khi niềm tự hào dân tộc và mong muốn được cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước được thôi thúc…”.

Những ngày đầu tháng 8 vừa qua, công nhân Nghệ An tiếp tục có dịp được tham gia, khẳng định mình tại “Liên hoan Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động”. Với yêu cầu đối tượng tham gia là công nhân, người lao động trực tiếp, ban tổ chức liên hoan đã tạo nên một sân chơi ý nghĩa với nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Công nhân thuộc Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam tập luyện cho tiết mục tham gia "Liên hoan tiếng hát công chức, viên chức, người lao động” năm 2024. Clip: Diệp Thanh

“Tôi chưa từng nghĩ rằng, công nhân sẽ có cơ hội được lên biểu diễn trên một sân khấu lớn, trong một cuộc thi quy mô và chuyên nghiệp như vậy. Chúng tôi, những đoàn viên, công nhân, lao động đã thật sự tỏa sáng, cùng nhau làm nên những kỷ niệm đẹp và trở lại công việc với niềm tự hào là một phần của lực lượng công nhân Nghệ An”, chị Lê Thị Hồng Thi - người lao động thuộc Công ty TNHH Masan (Nam Cấm) xúc động cho biết.

dsc02203.jpg
Lời ca tiếng hát Công nhân tại “Liên hoan Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động” năm 2024. Ảnh: Duy Chương
bna_dsc02853.jpg
Niềm tự hào giai cấp công nhân được nhắc đến nhiều trong các tiết mục tại Liên hoan. Ảnh: Thanh Vân

Để đem đến cho hội diễn những tiết mục hay nhất, chị Thi cùng những người bạn diễn là công nhân lao động từ nhiều doanh nghiệp đã tập luyện hơn 1 tháng trời ngay trong nhà xưởng ngoài giờ hành chính. Trước ngày công diễn, từ Hoàng Mai, Nam Cấm, VSIP, Bắc Vinh, tất cả tập trung tại Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam để ráp tiết mục.

Chia sẻ về tinh thần tham gia của công nhân, chị Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam nói: "Họ đều là những hạt nhân văn nghệ ở cơ sở, tham gia một cách trách nhiệm, nỗ lực và được các thầy cô biên đạo, tập hát đánh giá cao về ý thức. Để họ có mặt tại liên hoan, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng rất tạo điều kiện, không chỉ linh hoạt về thời gian mà còn có chế độ hỗ trợ riêng cho từng người. Qua sự kiện này, tôi tin rằng lòng yêu nước, niềm tự hào về giai cấp của những công nhân sẽ lớn hơn rất nhiều".

Mới đây, trước kỳ nghỉ lễ 2/9, từ phát động của một số công đoàn cấp trên cơ sở, hình ảnh công nhân Nghệ An một lần nữa khiến nhiều người dân xúc động khi "nhuộm đỏ" nhà xưởng bằng cờ Tổ quốc.

Chia sẻ về những chương trình mới, sáng tạo, có dấu ấn và mang sức mạnh giai cấp công nhân gần đây, anh Lê Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Haivina Kim Liên cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy lực lượng công nhân, lao động được quan tâm bởi nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như giai đoạn này. Có thể chúng tôi khác nhau về ngành nghề, về địa bàn, về mô hình, tính chất, nhưng thông qua các hoạt động, chúng tôi có sự kết nối vô hình, một kết nối vững mạnh và đáng tự hào. Tôi tin rằng lực lượng công nhân và tổ chức Công đoàn Nghệ An sẽ có những bước tiến mới vượt bậc hơn trong thời gian tới!”.

Mới nhất
x
x
Công nhân, lao động Nghệ An và những điều đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO