'Công tác quản lý đảng viên còn có vấn đề!'

Theo Trọng Phú (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo ông Sơn Minh Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương - công tác quản lý đảng viên cũng còn có vấn đề cần phải rút kinh nghiệm; chất lượng sinh hoạt, chất lượng đảng viên ở nơi này, nơi kia còn thấp.

Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 (diễn ra từ 27/10 đến 29/10), phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng về kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương.

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương - Sơn Minh Thắng. Ảnh: Trọng Phú
Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương - Sơn Minh Thắng. Ảnh: Trọng Phú

P.V: Xin ông giới thiệu vài nét về Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương?

Ông Sơn Minh Thắng: Trong lịch sử các đảng bộ trực thuộc Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương giữ một vị trí đặc biệt. 

Tiền thân là Liên chi cơ quan Trung ương, do Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, từ 6 chi bộ với vài chục đảng viên buổi ban đầu, đến nay đã phát triển lớn mạnh trở thành một Đảng bộ trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm 61 đảng bộ trực thuộc với gần 6.000 chi bộ, hơn 8,2 vạn đảng viên.

Trước hết, các tổ chức Đảng của Đảng bộ Khối nằm trong các cơ quan tham mưu chiến lược, quản lý ở tầm vĩ mô của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các viện nghiên cứu khoa học nền tảng của đất nước, các cơ quan báo chí, xuất bản, các cơ sở đào tạo nguồn cán bộ chủ chốt. 

Điều quan trọng nhất làm nên đặc thù của Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương là một bộ phận lớn đảng viên của Đảng bộ Khối đều nắm giữ những vị trí việc làm có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc kế dân sinh. 

Nói theo những quan điểm cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đối với các cơ quan Trung ương: “Tư tưởng và hành động của mỗi một đồng chí rất có quan hệ đến toàn quốc. Nếu một người sơ suất, một việc sơ suất là có thể hỏng việc to, sai một ly đi một dặm”.

P.V: Những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua của Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương là gì, thưa ông?

Ông Sơn Minh Thắng:  Những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015-2020, sự thành công nổi bật trong thực hiện chức năng lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc của Đảng ủy Khối chính là một trong những điều kiện quan trọng quyết định tới chất lượng, hiệu quả tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo tinh thần Đại hội XII của Đảng.

Điểm nổi bật thứ nhất, đó là việc thực hiện Nghị quyết lần thứ XII của Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương trong điều kiện thuận lợi là cơ bản. Đồng thời xuất hiện những khó khăn, thách thức mới, đến nay Đảng bộ Khối đã đạt 5/6 chỉ tiêu đề ra. 

Thứ hai, là phương thức lãnh đạo đã được đổi mới có chiều sâu. Điều thứ ba, là Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, xác định trọng tâm, trọng điểm tập trung là công tác tư tưởng, vấn đề nâng cao chất lượng chi bộ. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tổ chức Đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ tư, là Đảng bộ đã tăng cường và không ngừng đổi mới công tác kiểm tra với phương châm giám sát rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đi đôi với việc giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc. Thứ năm, Đảng bộ đã làm tốt công tác dân vận, coi đây là vấn đề cốt lõi để nâng cao đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm mẫn cán của người cán bộ, công chức.

Thứ sáu, là chúng tôi đã tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

P.V: Bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ Khối còn những hạn chế gì cần khắc phục trong thời gian tới?

Ông Sơn Minh Thắng: Đảng bộ Khối thấy việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 kkhóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, một số cán bộ vi phạm đến mức phải bị xử lý kỷ luật Đảng và bị xử lý hình sự, trong đó có cán bộ cấp cao ở Trung ương.

Thời gian qua, một số cán bộ cấp cao vi phạm đến mức phải xử lý hình sự.
Thời gian qua, một số cán bộ cấp cao vi phạm đến mức phải xử lý hình sự.
Công tác phối hợp giữa cấp ủy với Đảng đoàn, ban cán sự Đảng ở một số cơ quan trong lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở chừng mực nào đó còn chưa được như mong muốn.

Công tác quản lý đảng viên cũng còn có vấn đề cần phải rút kinh nghiệm; chất lượng sinh hoạt, chất lượng đảng viên ở nơi này, nơi kia còn thấp. Hiện hữu đó đây còn những chính sách chưa hợp lòng dân, xa rời thực tiễn.

P.V: Xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ tới là gì?

Ông Sơn Minh Thắng: Mục tiêu lớn nhất mà Đảng bộ đặt ra là phải phấn đấu xây dựng các tổ chức Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo.

Cán bộ, đảng viên phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung; nêu cao đạo đức cách mạng, trách nhiệm nêu gương, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ Khối phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị là cơ quan tham mưu chiến lược. Để thực hiện mục tiêu chung đó, mỗi tổ chức Đảng phấn đấu đạt mục tiêu cấp ủy và tổ chức Đảng phải là trung tâm đoàn kết, là hạt nhân chính trị và là chỗ dựa tin cậy vững chắc của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Chúng tôi đã xác định tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá.

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả mục tiêu này là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, của cán bộ, đảng viên, công chức... ở các cơ quan Trung ương mà hạt nhân là các tổ chức cơ sở của Đảng bộ Khối, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp đẩy mạnh đổi mới, vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

P.V: Vâng xin cảm ơn ông.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...