Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Theo Xuyên Đông (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cử tri Đồng Nai cho rằng tước giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn ảnh hưởng đến nhu cầu đời sống của người dân. Do đó, cử tri kiến nghị bỏ hình phạt tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Xuyên Đông

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Xuyên Đông

Cử tri Đồng Nai phản ánh theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) của Chính phủ, quy định phạt người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn ngoài việc phạt tiền còn bị tước giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng việc quy định tước giấy phép lái xe của người vi phạm là chưa phù hợp, gây thiệt hại cho người dân, vì giấy phép lái xe là giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc điều khiển phương tiện đi lại và đồng thời đó cũng là phương tiện phục vụ nhu cầu đời sống của người dân.

Vì vậy, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe người vi phạm như thế sẽ phù hợp hơn.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là hình thức xử phạt bổ sung dành cho cá nhân điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi giao thông nghiêm trọng, trong đó có hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Vi phạm này được đánh giá có nguy cơ cao ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển phương tiện cũng như an toàn của người dân, phương tiện tham gia giao thông khác trên đường, vi phạm các quy định, yêu cầu đối với người sử dụng giấy phép lái xe.

Hiện nay, hình thức xử phạt bổ sung được quy định cụ thể tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Căn cứ vào từng trường hợp vi phạm cụ thể, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ôtô, xe môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 24 tháng.

Trong đó, mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng được quy định tại điểm h khoản 11 Điều 5, điểm g khoản 10 Điều 6, điểm e khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt này được áp dụng đối với người điều khiển ôtô, môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) thực hiện một trong các hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn như điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; hoặc liên quan đến việc sử dụng các chất ma túy.

Ngoài bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người lái ôtô vi phạm các lỗi trên sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng; người lái môtô, xe máy vi phạm các lỗi trên cũng bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng.

Hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã được áp dụng thực hiện từ nhiều năm. Có thể thấy, cùng với việc xử lý nghiêm minh của lực lượng chức năng, việc tăng nặng chế tài xử phạt kết hợp với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (cá biệt có trường hợp tới 24 tháng đối với vi phạm nồng độ cồn và ma túy) đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao giao thông là giải pháp hiệu quả để hạn chế tai nạn giao thông, phù hợp với thông lệ quốc tế.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Sương mù, khói, bụi làm giới hạn tầm nhìn xa và gây nguy hiểm cho tài xế. Việc lái xe trong điều kiện hạn chế tầm nhìn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như tai nạn và thương vong. Vì vậy, tài xế nên ghi nhớ một số điều sau để lái xe an toàn trong những trường hợp tầm nhìn xa giảm.