Cục Thuế Nghệ An: Tiên phong chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu

(Baonghean) - Từ hàng chục năm qua, tình trạng bán xăng dầu không lấy hóa đơn và kê khai thiếu minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu khiến lĩnh vực này tiềm ẩn thất thu thuế lớn. Với sự tâm huyết, trách nhiệm, Cục Thuế Nghệ An đã dày công nghiên cứu, xây dựng đề án chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu và đã thu thêm được 350 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, tỉnh Nghệ An có gần 400 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với trên 540 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động. 

Trong các doanh nghiệp xăng dầu lớn trên địa bàn Nghệ An như Công ty Xăng dầu Nghệ An, Công ty CP Vận tải PTS Nghệ Tĩnh, PV Oil, Công ty Xăng dầu Quân đội… Công ty Xăng dầu Nghệ An chiếm hơn 50% thị phần bán ra trên địa bàn tỉnh, với 69 cửa hàng, 200 đại lý; hơn 40% thị phần còn lại thuộc về các đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khác.

Phòng tổng hợp dự toán Cục Thuế báo cáo kết quả thu thuế xăng dầu tại cuộc họp cuối năm của ngành.
Phòng tổng hợp dự toán Cục Thuế báo cáo kết quả thu thuế xăng dầu tại cuộc họp cuối năm của ngành.

Việc thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nguyên nhân do phần lớn người tiêu dùng (cá nhân) khi mua xăng, dầu đều không lấy hóa đơn, nên một số doanh nghiệp đã bán, hoặc cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán, làm giảm nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN phải nộp). Các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn…

Trước thực tế đó, các cán bộ Cục Thuế Nghệ An đã nghiên cứu, quyết tâm “chọc thủng” trận địa này, phối hợp với Sở KH&CN để tìm giải pháp đo lường, với cơ quan báo chí làm công tác dẫn đường dư luận, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Đề án Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An bằng giải pháp quản lý đồng hồ (công tơ) tổng trên các cây xăng dầu.

Trải qua một thời gian khá gian nan, trong đó có cả sự chống đối của các doanh nghiệp, các cửa hàng; hàng chục cửa hàng xăng dầu đã đóng cửa không hoạt động, không hợp tác… Cục Thuế Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả. Trước quyết tâm của Cục Thuế nhằm chống thất thu, tháng 5/2015, UBND tỉnh Nghệ An thông qua đề án và phân công các sở, ngành phối hợp thực hiện mà nòng cốt là ngành Thuế. 

Mô tả ảnh. Niêm phong kẹp chì tại các cây xăng dầu.
Cán bộ Cục Thuế chốt công tơ các cây xăng dầu làm cơ sở tính thuế.
Niêm phong kẹp chì tại các cây xăng dầu.

 Hàng tháng, cơ quan thuế ghi số trên đồng hồ tổng để xác định lượng xăng, dầu bán ra và đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế. Trong quá trình ghi lượng xăng, dầu nếu phát hiện ra niêm phong bị hư hỏng hoặc đồng hồ tổng không hoạt động, ngành Thuế báo cho Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng để tiến hành niêm phong lại. Trên cơ sở số xăng, dầu bán ra, cơ quan Thuế đối chiếu với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch cơ quan Thuế sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế, phí bảo vệ môi trường. Ngành Thuế cũng thành lập tổ thường trực để xử lý các công việc liên quan và đột xuất liên quan đến đề án này. Sau thời gian triển khai đề án, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp xăng dầu tăng rõ rệt.Ròng rã nhiều tháng trời bám địa bàn, cơ sở, ngành Thuế đã tiến hành kẹp chì niêm phong và chốt số trên đồng hồ tổng phương tiện đo xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn 21 huyện và thị xã với số lượng gần 1.200 cột bơm; chốt số trên đồng hồ tổng, đối chiếu với lượng xăng dầu bán ra và tờ khai thuế của doanh nghiệp để quản lý và chống thất thu thuế. 

Ông Dương Minh Đức - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Thành cho biết: Năm 2014, lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn Yên Thành nộp  thuế được 169.440.000 đồng, nhưng năm 2015 sau khi kẹp chì, niêm phong, số thuế từ lĩnh vực này thu được  510.346. 700 đồng, 9 tháng đầu năm 2016 thu được 363.750.000 đồng. 

Trên địa bàn toàn tỉnh, sau khi thực hiện đề án, số doanh thu từ kinh doanh xăng dầu tăng lên, làm cơ sở để tính thuế nhiều hơn. 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế Nghệ An đã tăng thu được thêm 350 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh xăng dầu đầu mối, trong đó thuế bảo vệ môi trường là 309 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Hòa - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: Sáng kiến của Cục Thuế Nghệ An về đề án chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh sau khi thực hiện đã đem lại hiệu quả cao. Bộ Tài chính có Công văn số 12733/BTC–TCT ngày 13/9/2016 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị phối hợp trong chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu như Nghệ An; Tổng Cục Thuế đã có Công văn số 4156 về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu đưa vào áp dụng tại 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Châu Lan

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.