Pháp luật

Cuộc chạy trốn 95 ngày đêm của ông trùm ma túy

An Quỳnh 26/08/2024 15:34

Ngay khi hay tin đàn em thân cận của mình bị bắt, ông trùm Nguyễn Anh Thảo ngay lập tức lẩn trốn khắp các vùng miền. Hóa trang, thay đổi địa chỉ, cho người đứng tên,... làm đủ mọi cách, nên Thảo hết sức ngỡ ngàng khi các điều tra viên tìm ra được mình…

Chạy trốn

Ngày 16/8/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng tổ chức bắt quả tang đường dây vận chuyển ma túy gồm: Lê Đức Giang (SN 1993) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành; Phạm Quang Tiến (SN 1992) trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu; Cao Tuấn Tú (SN 1985) trú tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu và Lê Văn Từ (SN 1994) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Tang vật thu được 6 bao tải cần sa (trọng lượng 99kg) và 1 túi ma túy đá và hồng phiến (trọng lượng hơn 3,1kg). Tại thời điểm đó, Giang còn đưa cả vợ cùng đứa con 10 tháng tuổi đi theo để che mắt lực lượng chức năng.

Điều đáng nói, qua lời khai của các đối tượng, thực ra Lê Đức Giang chỉ là một trong những tay làm thuê, một mắt xích trong đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam và đang trên đường vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc. Tất cả các đối tượng cùng khai nhận mình được nhận chỉ đạo từ “đầu nậu” và hoàn toàn không biết cụ thể lộ trình. Đến lúc này, các điều tra viên xác định, việc bắt giữ đường dây trên đã vô tình “đánh rắn động cỏ” khiến Nguyễn Anh Thảo (SN 1983, quê quán tỉnh Hưng Yên), kẻ mà cả 4 đối tượng đều khai, đã tẩu thoát. Ngay lập tức, mọi thông tin về Nguyễn Anh Thảo được các điều tra viên thu thập. Hắn ta được xác định là kẻ cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa, ma túy đá số lượng lớn.

ảnh 4
Các bị cáo Lê Đức Giang, Phạm Quang Tiến, Cao Tuấn Tú và Lê Văn Từ tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh tư liệu

Lật lại hồ sơ vụ án, các trinh sát xác định Nguyễn Anh Thảo đã thiết lập 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam. “Trùm” ma túy này đã lôi kéo nhiều đối tượng tham gia vận chuyển “hàng trắng” từ Lào về Nghệ An để đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trước những khoản lợi nhuận kếch xù từ việc mua bán ma túy mang lại, nhiều đối tượng chẳng mấy chốc trở thành “mắt xích” quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy do Thảo cầm đầu.

Ở một diễn biến khác, ngay khi nghe tin cả 4 đàn em bị tóm gọn, Nguyễn Anh Thảo đã nhanh chóng “cao chạy xa bay” với cách thức lẩn trốn hết sức ranh ma. Hắn liên tục thay đổi địa bàn, di chuyển chỗ ở khắp các tỉnh, thành từ Bắc chí Nam nhằm tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Sau một thời gian truy tìm tung tích đối tượng không có kết quả, đến ngày 11/12/2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nghệ An ra Quyết định truy nã số 01 đối với Nguyễn Anh Thảo về tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy.

Với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Anh Thảo, chuyên án mang bí số 668T được xác lập. Ban chuyên án đã tập trung lực lượng truy bắt đối tượng này. Các trinh sát đã trải qua nhiều vất vả, khó khăn trong suốt một thời gian dài, từ việc kiên trì bám địa bàn cho đến theo dõi chặt chẽ mọi di biến động của đối tượng. Bất kể lúc nào, ở đâu, hễ có tin báo là các anh lại nhanh chóng lên đường xác minh; từ nơi sinh của đối tượng ở Thanh Trì, Hà Nội cho đến các tỉnh, thành phố từ Bắc chí Nam.

Sa lưới

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nghệ An xác định chính xác đối tượng sau khi bỏ trốn rất ma mãnh trong việc di chuyển địa bàn, thay đổi chỗ ở liên tục khắp các tỉnh, thành từ Bắc chí Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… Đặc biệt, với vẻ bề ngoài khá ưa nhìn, tài ăn nói khéo léo, chịu chi, Thảo cặp kè một lúc nhiều cô gái trẻ đẹp. Mỗi địa bàn hắn chỉ ở khoảng vài ngày và lấy 1 cô gái làm bình phong, đứng ra thuê phòng hoặc nhà ở nhằm tránh bị lộ diện.

Bị cáo Nguyễn Anh Thảo đối diện mức án chung thân cho 2 tội danh
Bị cáo Nguyễn Anh Thảo đối diện mức án chung thân cho 2 tội danh.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến tháng 2/2018, các trinh sát phát hiện Thảo đang ở với 1 người phụ nữ tại quận Long Biên, Hà Nội. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác lên đường ra Hà Nội, phối hợp với Công an quận Long Biên tiến hành điều tra, rà soát. Tuy nhiên, đối tượng rất ranh ma, lại có mối quan hệ rộng nên đã “đánh hơi” được và nhanh chân tẩu thoát.

Thế nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát trong ban chuyên án vẫn không nản lòng, quyết tâm điều tra, xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, không để cho hắn có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Tiếp tục kiên trì xác minh, lần tìm manh mối đối tượng, ngày 14/3/2018, các trinh sát nắm được thông tin hết sức quan trọng, Thảo hiện đang xuất hiện tại đường Thụy Khuê, phường Bưởi, thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội, cách quận Long Biên khoảng hơn chục cây số.

Nhận định thời cơ phá án đã đến, sáng 15/3/2018, một tổ công tác lập tức lên đường, có mặt tại quận Tây Hồ, phối hợp với Công an phường Bưởi, Công an quận Tây Hồ tập trung điều tra, soát xét đối tượng khắp địa bàn phường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nhanh chóng xác định được nơi ở cụ thể mà đối tượng Nguyễn Anh Thảo đang ẩn náu. Đó là căn nhà số 559 tại đường Thụy Khuê, căn nhà có 2 mặt tiền gồm nhiều phòng ở, được một phụ nữ trẻ đứng ra thuê. Hiện tại, người này đang ở cùng với Thảo.

Qua theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện Thảo hết sức cảnh giác, suốt ngày ở lỳ trong 1 căn phòng riêng biệt và ngôi nhà luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Thậm chí, kể cả lúc ăn uống, Thảo cũng không ra khỏi nhà mà gọi người đưa đồ ăn tới.

Bởi cửa nhà luôn đóng kín, lại có camera giám sát phía ngoài nên gây khó khăn rất lớn cho lực lượng trinh sát trong việc tiếp cận mục tiêu. Trước tình hình đó, ban chuyên án đã vạch kế hoạch một cách cụ thể, tránh không để xảy ra sơ suất. Theo đó, ban chuyên án đã triển khai lực lượng tiến hành mật phục xung quanh ngôi nhà, chờ thời cơ thích hợp để vây bắt thành công đối tượng.

Sau nhiều giờ đồng hồ kiên trì mật phục, theo dõi, khoảng 19 giờ ngày 15/3, chờ đến khi người phụ nữ trên mở cửa lấy đồ ăn, lực lượng Công an lập tức ập vào căn nhà, tiến hành khống chế, bắt gọn đối tượng khi hắn đang ẩn nấp trong căn phòng riêng biệt. Nguyễn Anh Thảo chính thức bị bắt sau 95 ngày kể từ khi bị ra lệnh truy nã.

Ngay sau đó, tổ công tác đã dẫn giải đối tượng về trụ sở cơ quan CQĐT để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, với những chứng cứ thuyết phục của các điều tra viên, đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngoài ra, Thảo còn khai, từ khi bỏ trốn đến nay, hắn thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông để nắm bắt mọi thông tin liên quan đến công tác điều tra, bắt giữ các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy của lực lượng Công an, nhất là các đối tượng nằm trong đường dây ma túy mà hắn thiết lập.

Nhận tội

Sáng 22/8/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Anh Thảo (SN 1983, quê quán Hưng Yên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Thảo khai nhận đã thuê Tiến và Tú vận chuyển 2 bao tải đựng cần sa tương đương 33kg từ Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) ra Hà Nội bán lại. Thảo trả công vận chuyển cho Tiến và Tú 55 triệu đồng.

Ngày 16/8/2017, Thảo thuê Tú và Tiến đi từ Diễn Châu lên Cửa khẩu Cầu Treo để tiếp nhận của người Lào 6 bao tải đựng cần sa có trọng lượng 99kg và 3126,8 gam ma túy. Cùng ngày, Thảo thuê Giang và Từ vận chuyển số ma túy Tiến nhận được từ Cửa khẩu Cầu Treo ra Hà Nội, trả 50 triệu đồng tiền công. Đến 11 giờ 45 phút ngày 16/8/2017, khi xe của Giang đến địa phận huyện Thanh Chương - Nghệ An thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

ảnh 2
Nguyễn Anh Thảo tại phiên sơ thẩm. Ảnh tư liệu

Sau khi Giang và Từ bị bắt giữ, Tiến và Tú đến trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra xin tự thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Anh Thảo bỏ trốn ngay sau đó. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm bị bắt, Thảo còn bị bắt quả tang đang tàng trữ 4,83 gam ma túy. Do đó, Nguyễn Anh Thảo đã phạm thêm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Anh Thảo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội; cho nên phải xử phạt hành vi của bị cáo một cách nghiêm minh. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc một số tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về 2 tội danh nói trên.

Mới nhất
x
x
Cuộc chạy trốn 95 ngày đêm của ông trùm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO