Cuộc vây ráp bắt ông trùm ma túy mang án truy nã đặc biệt ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Lô Văn Thi cho xây dựng một hệ thống lán trại nằm trên đỉnh núi, cắt cử đàn em trang bị súng cảnh giới xung quanh. Trong đó có một lán dành cho ông trùm này mà chính đàn em của y cũng khó tiếp cận được.

Hồi 12h45 phút ngày 8/5, Công an tỉnh Nghệ An huy động nhiều cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy và Công an huyện Tương Dương tiến hành bao vây, tấn công vũ trang nhóm đối tượng có trang bị vũ khí nóng, tổ chức mua, bán trái phép chất ma túy tại khu vực đồi Pù Lôm, bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương.

Quá trình vây ráp, lực lượng công an bắt giữ đối tượng chính là Lô Văn Thi (SN 1963, trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương). Các đối tượng còn lại đã nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ 100g ma túy các loại, 1 khẩu súng côn, 1 súng kíp, 8 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 2 con dao, 3 cân tiểu ly.

Đối tượng Lô Văn Thi. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Lô Văn Thi. Ảnh: Đức Vũ

Theo cảnh sát, điểm mua bán ma túy của Thi đã hình thành từ lâu, nhiều con nghiện trong và ngoài bản đến mua ma túy và sử dụng khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp. Để thuận lợi cho việc mua, bán ma túy, Lô Văn Thi sinh sống tách rời vợ, con, lập lán sống trong rừng, thi thoảng mới về nhà để lấy đồ ăn.

Công an huyện Tương Dương đã nhiều lần tổ chức truy bắt Lô Văn Thi nhưng không thành công. Tháng 4/2019, Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định truy nã Thi về hành vi mua, bán trái phép chất ma túy. Nhưng với sự "khôn ngoan, tinh ranh" của Thi thì để bắt được đối tượng quả là một điều không hề dễ dàng.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Phòng Cảnh sát ma túy, người trực tiếp tham gia vây bắt Lô Văn Thi cho biết, khu vực đối tượng lựa chọn để mua, bán ma túy là trên đỉnh đồi Pù Lôm, xung quanh rừng núi, hiểm trở. Từ chân đồi lên núi khoảng 250m được Thi và đàn em dựng 4 lán, mục đích là để các con nghiện đến mua ma túy, rồi sử dụng luôn trong lán; mỗi lán được cử một vài đối tượng thân tín trang bị súng để cảnh giới.

Còn riêng một lán nằm bí mật, không ai được biết kể cả đám đàn em, ở đó Lô Văn Thi trực tiếp sử dụng ma túy sau mỗi chuyến hàng giao dịch thành công.

Sự cảnh giác, khôn ngoan của Lô Văn Thi thể hiện ở chỗ, các con nghiện đến mua ma túy phải được các đàn em của Thi "duyệt" rồi mới cho vào lán. Ma túy được Thi chuyển qua đàn em rồi mới đến con nghiện. Từ sáng đến tối có hàng chục đối tượng đến mua, bán ma túy.

Chính vì vậy, không dễ gì mà người lạ có thể tiếp cận được với Lô Văn Thi. Với các đối tượng ngoài tỉnh đến mua ma túy, Lô Văn Thi bố trí cho đàn em kiểm tra tại cầu Xốp Mạt (cách tụ điểm của Thi khoảng 7km), thấy an toàn, tin tưởng thì mới cho người vào lấy "hàng". Lô Văn Thi luôn mang bên người là súng và lựu đạn, lựu đạn luôn cầm sẵn trong tay, súng dắt trong lưng quần. 

Tang vật cơ quan công an thu giữ được. Ảnh: Vũ Tuấn
Tang vật cơ quan công an thu giữ được. Ảnh: Vũ Tuấn

Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng chính Lô Văn Thi và đám đàn em, Ban chuyên án 918C quyết định phá án, bắt giữ thành công Lô Văn Thi cùng nhiều tang vật phục vụ cho việc mua, bán trái phép chất ma túy.

Việc bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lô Văn Thi, và triệt xóa tụ điểm mua, bán trái phép chất ma túy tại Bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đã được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như quần chúng nhân dân hết sức ghi nhận, ủng hộ.

Trước đó trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Chuyên án 918C Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triệt xóa 2 tụ điểm ma túy phức tạp nằm sâu trong rừng thuộc địa bàn huyện Tương Dương, tiêu diệt 1 đối tượng, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan cùng lượng lớn ma túy và vũ khí.

tin mới

Công an Nghệ An khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân

Công an Nghệ An khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân

(Baonghean.vn) - Sáng 18/3, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỷ niệm 76 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

(Baonghean.vn) - Thực hiện rà soát khu đất xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An sau khi quy hoạch của dự án treo này bị hủy bỏ, vào ngày 1/3/2024, UBND phường Vinh Tân đã có Văn bản số 114/UBND-ĐC báo cáo các vấn đề liên quan lên UBND thành phố Vinh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.