Đại sứ vạch cái sai của giao thông Việt

Chúng ta đang sai là tăng xe công cộng nhưng không có biện pháp giảm xe cá nhân nên không giải quyết được vấn đề - Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch viết lại ý tưởng ông từng trình bày cách đây 17 năm. 

Xã hội văn minh nào cũng phải dùng thuế để điều tiết các hoạt động xã hội. Vấn đề giao thông cũng vậy.

Singapore có lẽ là nước giải quyết vấn đề giao thông tốt nhất, bằng cách dùng thuế. Mua xe ở Singapore không khó nhưng mua giấy phép lưu hành khó hơn nhiều, có "quota" hàng năm.

Thử tưởng tượng Hà Nội đang có 5 triệu xe máy và 1 triệu ô tô, nếu đánh thuế đối với phương tiện giao thông, chỉ có 1/2 chủ phương tiện thấy đóng thuế giữ xe hơn là không đóng thuế đi xe công cộng, như vậy lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đi gần 1/2. Quả là giấc mơ của người Hà Nội. Nói gần 1/2 là vì lượng phương tiện cá nhân giảm nhưng lượng phương tiện công cộng sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Người đóng thuế được đi thoáng hơn cũng hài lòng mà người không đóng thuế đi xe buýt, xe taxi, xe ôm cũng hài lòng vì 3 lẽ: không phải bỏ tiền mua xe, không phải lo cho xe và đi đâu cũng có người phục vụ.

Doanh nghiệp sẽ có hàng triệu khách hàng. Các hãng xe buýt, taxi, thậm chí xe ôm sẽ mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chỉ cần làm với giá hợp lý là ''thắng". Càng nhiều doanh nghiệp tham gia thì giá dịch vụ càng hợp lý.

Xe công cộng tăng và xe cá nhân giảm là cốt lõi của giải pháp. Chúng ta đang sai là tăng xe công cộng nhưng không có biện pháp giảm xe cá nhân nên không giải quyết được vấn đề.

Xe
Xe công cộng tăng và xe cá nhân giảm là cốt lõi của giải pháp giảm ùn tắc. 

KHOAN HÃY MẮNG người viết làm gì có đủ xe công cộng. Giả sử ô tô đóng thuế 5 triệu đồng/xe/tháng, xe máy 1 triệu/xe/tháng, Hà Nội tính sơ sơ có thể có 900 ngàn tỉ đồng/năm để đầu tư vào hệ thống xe công cộng. Một khi có thị trường, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp đầu tư vào để tăng số lượng xe công cộng (buýt, taxi, xe ôm...).

KHOAN HÃY MẮNG người viết là ông có tiền ông đóng thuế còn người dân không có tiền. Nghe thấy phải đóng thuế là chúng ta hay phản đối cái đã. Nhưng thử nghĩ xem nếu không giảm lượng phương tiện có cách gì cứu chúng ta khỏi ách tắc?

Hơn nữa, giải pháp không bắt người dân phải đóng thuế mà để người dân lựa chọn. Nếu không thích đóng thuế hoàn toàn có thể chọn phương án đi xe công cộng. Xếp hàng một tí, vất vả một tí. Nước nào cũng vậy thôi. Chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề chứ không có giải pháp trên trời rơi xuống.

KHOAN HÃY MẮNG người viết là thế đống xe đang tồn tại trong mỗi gia đình mốc ra à. Giải pháp đánh thuế chỉ áp dụng vào giờ cao điểm. Ngoài giờ cao điểm người dân vẫn vô tư dùng phương tiện hiện có. Như vậy mỗi người dân sẽ tối ưu hoá việc sử dụng phương tiện của mình bằng điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; cả xã hội cùng tối ưu hoá (người ta sẽ sắp xếp từ việc chợ búa cho đến sinh hoạt xã hội, sinh hoạt gia đình cho phù hợp hơn...) và kết quả là chúng ta sẽ có một phương án tối ưu cho giao thông TP.

Tranh cãi

Bạn Thu Nga Do Thi đưa quan điểm: Hoàn toàn nhất trí, không ai có thể bảo ai 'Hãy đi xe buýt'. Chỉ khi nào xe buýt rẻ và tiện lợi hơn các phương tiện khác thì người ta sẽ tự tìm đến xe buýt. 

"Làm thế nào để xe buýt rẻ hơn? Có một cách là làm cho các phương tiện khác đắt hơn xe buýt. Đó chính là thuế. Quản lý nhà nước là ở chỗ ấy" - bạn Thu Nga đề xuất. 

Còn bạn đọc Tran Minh Duc nêu thực tế: Ở Úc, luật khá là nghiêm cho cả dân và đại diện chính quyền. Parking fee (phí đỗ xe) ở TP như Sydney toàn tính theo giờ nên mọi người hầu như đi phương tiện công cộng lên TP để đi làm, đi chơi, chỉ lúc nào thật cần mới dùng phương tiện cá nhân...

Đồng thuận với giải pháp Đại sứ đưa ra - bạn đọc Hoàng Việt Nguyễn đề xuất: Thuế đánh thật cao thì tự điều tiết nhưng rất quan trọng là tiền đó vào đâu và sử dụng thế nào.

Bạn Lê Quốc Vinh bổ sung thêm một giải pháp không mới và dễ làm, là phạt thật nặng những người lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo vỉa hè... Và phạt thật nặng những anh có quyền phạt người khác mà không làm đúng... Làm được như vậy giảm ách tắc là cái chắc.

Đáp lại các trao đổi - Đại sứ Thạch cho rằng: Một khi hàng triệu người tham gia giao thông ("chiến tranh du kích") thì phạt đằng trời. Và lúc đấy họ cũng lại xử lý du kích với nhau và vô hiệu hoá quản lý của nhà nước. Nếu hạn chế số lượng phương tiện, nhà nước sẽ thắng trong quản lý và giải bài toán giao thông.

Bạn đọc Nam Mai đưa một số giải pháp VN có thể áp dụng ngay. Cụ thể, phải giảm số lượng taxi trên đường. Tổ chức xe đưa đón nhân viên tại các cơ quan, công ty... bằng xe buýt do các cơ quan ấy tổ chức, một xe 20 chỗ, giảm được 20 cái xe máy. Tổ chức đưa đón các em học sinh để bố mẹ không phải đưa đón bằng xe máy hoặc ô tô....

Tranh luận với bạn đọc Nam Mai, Đại sứ đặt vấn đề: Đâu phải có xe đưa đón thì giảm được xe máy. Đơn giản là người dân sẽ có cả hai. Không có đất nước nào đi hạn chế taxi. Taxi là công cộng, một chiếc xe nếu một ngày đi được 10 cuốc tức là bằng 10 cái xe.

Theo VNN

Tin mới

Bình luận viên Quang Tùng và những phân tích dự đoán về đội sáng cửa vô địch World Cup 2022

Bình luận viên Quang Tùng và những phân tích dự đoán về đội sáng cửa vô địch World Cup 2022

(Baonghean.vn) - World Cup 2022 đã đi đến những trận cuối cùng của vòng bảng. Các trận đấu đã diễn ra kịch tính, bất ngờ và đầy hấp dẫn. BLV Quang Tùng đã có những phân tích, đánh giá về chiến thuật, những ngôi sao sẽ gây được ấn tượng mạnh và dự đoán đội tuyển nào sẽ sáng cửa vô địch
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua hai quyết sách quan trọng về quản lý các dự án đầu tư và khoáng sản

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua hai quyết sách quan trọng về quản lý các dự án đầu tư và khoáng sản

(Baonghean.vn) -  Đó là Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/11

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/11

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 11; Ủy ban Đoàn kết Công giáo cụm phía Bắc phát động thi đua năm 2023; Tổng Giám đốc SLNA nói về thông tin Phan Văn Đức đầu quân Công an Hà Nội... là những nội dung chính trong ngày 29/11.
Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, sớm xây dựng Hoàng Mai thành cực tăng trưởng của Nghệ An

Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, sớm xây dựng Hoàng Mai thành cực tăng trưởng của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 29/11, trong chương trình làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã nghe và cho ý kiến kết quả 8 năm thực hiện Nghị quyết số 11 -NQ/TU, ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Trong đêm triệt xóa 7 điểm bán lẻ ma túy, bắt 11 đối tượng cùng nhiều vũ khí

Trong đêm triệt xóa 7 điểm bán lẻ ma túy, bắt 11 đối tượng cùng nhiều vũ khí

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở rà soát, xác định được một số điểm phức tạp về ma túy nổi lên tại các xã Xiêng My, Yên Thắng, Yên Hòa, Lưu Kiền, Xá Lượng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an huyện Tương Dương đã tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ.
Khu đô thị Hoàng Sơn

Hơn 500 khách hàng Khu đô thị Hoàng Sơn quy tụ tại đại tiệc tri ân hoành tráng

(Baonghean.vn) - Giữ vững vị thế trên thị trường bất động sản Nghệ An hiện tại, Khu đô thị Hoàng Sơn tiếp tục viết nên dấu ấn lịch sử với đại tiệc tri ân “Nhà sang – xe xịn – đẳng cấp tinh hoa”, quy tụ hơn 500 khách hàng tinh anh, 2 ngôi sao nổi tiếng cùng “cơn mưa” quà tặng lên đến 1,7 tỷ đồng.
Nhiều người trồng hoa ở Nghệ An lo 'mất' Tết

Nhiều người trồng hoa ở Nghệ An lo 'mất' Tết

(Baonghean.vn) - Đợt mưa lớn vừa qua khiến hàng trăm hecta hoa cúc, hoa ly, hoa thược dược… phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chìm trong nước. Sau mấy ngày nắng lên, nhiều  diện tích hoa bị thối rễ, héo xanh và các loại nấm xâm nhập. Nhiều người trồng hoa coi như “mất” Tết.
Phú Hưng Life - 'điểm tựa' vững chắc, an toàn cho mọi gia đình Việt

Phú Hưng Life - 'điểm tựa' vững chắc, an toàn cho mọi gia đình Việt

(Baonghean.vn) -  Đằng sau người trụ cột chính là tương lai cả gia đình cần được đảm bảo trước những rủi ro không thể lường trước. Thấu hiểu điều đó, Công ty Cổ phần Bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) đóng vai trò là “điểm tựa” vững chắc và an toàn cho nhiều gia đình tại Việt Nam.