Đại sứ vạch cái sai của giao thông Việt

Chúng ta đang sai là tăng xe công cộng nhưng không có biện pháp giảm xe cá nhân nên không giải quyết được vấn đề - Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch viết lại ý tưởng ông từng trình bày cách đây 17 năm. 

Xã hội văn minh nào cũng phải dùng thuế để điều tiết các hoạt động xã hội. Vấn đề giao thông cũng vậy.

Singapore có lẽ là nước giải quyết vấn đề giao thông tốt nhất, bằng cách dùng thuế. Mua xe ở Singapore không khó nhưng mua giấy phép lưu hành khó hơn nhiều, có "quota" hàng năm.

Thử tưởng tượng Hà Nội đang có 5 triệu xe máy và 1 triệu ô tô, nếu đánh thuế đối với phương tiện giao thông, chỉ có 1/2 chủ phương tiện thấy đóng thuế giữ xe hơn là không đóng thuế đi xe công cộng, như vậy lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đi gần 1/2. Quả là giấc mơ của người Hà Nội. Nói gần 1/2 là vì lượng phương tiện cá nhân giảm nhưng lượng phương tiện công cộng sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Người đóng thuế được đi thoáng hơn cũng hài lòng mà người không đóng thuế đi xe buýt, xe taxi, xe ôm cũng hài lòng vì 3 lẽ: không phải bỏ tiền mua xe, không phải lo cho xe và đi đâu cũng có người phục vụ.

Doanh nghiệp sẽ có hàng triệu khách hàng. Các hãng xe buýt, taxi, thậm chí xe ôm sẽ mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chỉ cần làm với giá hợp lý là ''thắng". Càng nhiều doanh nghiệp tham gia thì giá dịch vụ càng hợp lý.

Xe công cộng tăng và xe cá nhân giảm là cốt lõi của giải pháp. Chúng ta đang sai là tăng xe công cộng nhưng không có biện pháp giảm xe cá nhân nên không giải quyết được vấn đề.

Xe
Xe công cộng tăng và xe cá nhân giảm là cốt lõi của giải pháp giảm ùn tắc. 

KHOAN HÃY MẮNG người viết làm gì có đủ xe công cộng. Giả sử ô tô đóng thuế 5 triệu đồng/xe/tháng, xe máy 1 triệu/xe/tháng, Hà Nội tính sơ sơ có thể có 900 ngàn tỉ đồng/năm để đầu tư vào hệ thống xe công cộng. Một khi có thị trường, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp đầu tư vào để tăng số lượng xe công cộng (buýt, taxi, xe ôm...).

KHOAN HÃY MẮNG người viết là ông có tiền ông đóng thuế còn người dân không có tiền. Nghe thấy phải đóng thuế là chúng ta hay phản đối cái đã. Nhưng thử nghĩ xem nếu không giảm lượng phương tiện có cách gì cứu chúng ta khỏi ách tắc?

Hơn nữa, giải pháp không bắt người dân phải đóng thuế mà để người dân lựa chọn. Nếu không thích đóng thuế hoàn toàn có thể chọn phương án đi xe công cộng. Xếp hàng một tí, vất vả một tí. Nước nào cũng vậy thôi. Chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề chứ không có giải pháp trên trời rơi xuống.

KHOAN HÃY MẮNG người viết là thế đống xe đang tồn tại trong mỗi gia đình mốc ra à. Giải pháp đánh thuế chỉ áp dụng vào giờ cao điểm. Ngoài giờ cao điểm người dân vẫn vô tư dùng phương tiện hiện có. Như vậy mỗi người dân sẽ tối ưu hoá việc sử dụng phương tiện của mình bằng điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; cả xã hội cùng tối ưu hoá (người ta sẽ sắp xếp từ việc chợ búa cho đến sinh hoạt xã hội, sinh hoạt gia đình cho phù hợp hơn...) và kết quả là chúng ta sẽ có một phương án tối ưu cho giao thông TP.

Tranh cãi

Bạn Thu Nga Do Thi đưa quan điểm: Hoàn toàn nhất trí, không ai có thể bảo ai 'Hãy đi xe buýt'. Chỉ khi nào xe buýt rẻ và tiện lợi hơn các phương tiện khác thì người ta sẽ tự tìm đến xe buýt. 

"Làm thế nào để xe buýt rẻ hơn? Có một cách là làm cho các phương tiện khác đắt hơn xe buýt. Đó chính là thuế. Quản lý nhà nước là ở chỗ ấy" - bạn Thu Nga đề xuất. 

Còn bạn đọc Tran Minh Duc nêu thực tế: Ở Úc, luật khá là nghiêm cho cả dân và đại diện chính quyền. Parking fee (phí đỗ xe) ở TP như Sydney toàn tính theo giờ nên mọi người hầu như đi phương tiện công cộng lên TP để đi làm, đi chơi, chỉ lúc nào thật cần mới dùng phương tiện cá nhân...

Đồng thuận với giải pháp Đại sứ đưa ra - bạn đọc Hoàng Việt Nguyễn đề xuất: Thuế đánh thật cao thì tự điều tiết nhưng rất quan trọng là tiền đó vào đâu và sử dụng thế nào.

Bạn Lê Quốc Vinh bổ sung thêm một giải pháp không mới và dễ làm, là phạt thật nặng những người lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo vỉa hè... Và phạt thật nặng những anh có quyền phạt người khác mà không làm đúng... Làm được như vậy giảm ách tắc là cái chắc.

Đáp lại các trao đổi - Đại sứ Thạch cho rằng: Một khi hàng triệu người tham gia giao thông ("chiến tranh du kích") thì phạt đằng trời. Và lúc đấy họ cũng lại xử lý du kích với nhau và vô hiệu hoá quản lý của nhà nước. Nếu hạn chế số lượng phương tiện, nhà nước sẽ thắng trong quản lý và giải bài toán giao thông.

Bạn đọc Nam Mai đưa một số giải pháp VN có thể áp dụng ngay. Cụ thể, phải giảm số lượng taxi trên đường. Tổ chức xe đưa đón nhân viên tại các cơ quan, công ty... bằng xe buýt do các cơ quan ấy tổ chức, một xe 20 chỗ, giảm được 20 cái xe máy. Tổ chức đưa đón các em học sinh để bố mẹ không phải đưa đón bằng xe máy hoặc ô tô....

Tranh luận với bạn đọc Nam Mai, Đại sứ đặt vấn đề: Đâu phải có xe đưa đón thì giảm được xe máy. Đơn giản là người dân sẽ có cả hai. Không có đất nước nào đi hạn chế taxi. Taxi là công cộng, một chiếc xe nếu một ngày đi được 10 cuốc tức là bằng 10 cái xe.

Theo VNN

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.