Giáo dục

Đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên hợp đồng ở Nghệ An

Mỹ Hà 20/08/2024 18:28

Đây là một trong những ý kiến được nêu tại Hội nghị tổng kết năm học của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An.

Chiều 20/8, Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.

Cùng dự có đồng chí Thái Văn Thành – Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các ban, ngành liên quan và các công đoàn cơ sở.

Chưa có chế độ chính sách đảm bảo cho giáo viên hợp đồng

Công đoàn ngành Giáo dục hiện quản lý trực tiếp 102 công đoàn cơ sở với 7.220 người lao động, phối hợp với Liên đoàn Lao động các huyện, thành, thị chỉ đạo 1.654 cơ sở công đoàn các trường học với tổng số cán bộ, nhà giáo, người lao động hơn 53.000 người.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh - Mỹ Hà
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Trong năm học 2023 - 2024, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành Giáo dục Nghệ An khi tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc về học sinh giỏi; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt.

Trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục luôn tổ chức các hoạt động theo hướng thiết thực, hướng về cơ sở, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn và chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Chủ động hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giải tỏa những áp lực, khó khăn trong lao động cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Trong năm học 2023-2024, Công đoàn ngành Giáo dục đã chăm lo 73 cơ sở giáo dục, 1.786 cán bộ, nhà giáo, người lao động và 6.558 học sinh với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng.

uploaded-ducanhbna-2021_04_29-_bna_bna_73715716879_2942021.jpg
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tặng quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động và đề xuất các kiến nghị xoay quanh các vấn đề về: chính sách cho người lao động; việc thiếu kinh phí hoạt động công đoàn ở các đơn vị ngoài công lập; vấn đề đổi mới trong hoạt động công đoàn...

Nhiều ý kiến cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân, tồn tại trong công tác công đoàn như ở một số đơn vị, việc chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động chưa được quan tâm đúng mức; một số ít cán bộ công đoàn chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động công đoàn; chưa tích cực đổi mới, nhạy bén với thực tiễn; chưa dành nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu nghiệp vụ công đoàn, đặc biệt là những kiến thức cần thiết để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

bna_k3(1).jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch Công đoàn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Mỹ Hà

Đặc biệt, một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn khi hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn đang còn hàng nghìn giáo viên thuộc diện hợp đồng của huyện, của trường và giáo viên ở trường ngoài công lập; trong số này có nhiều giáo viên chế độ chính sách chưa đảm bảo. Nhiều giáo viên đang phải ký hợp đồng theo năm học, mức lương chi trả và chế độ bảo hiểm chưa phù hợp... khiến họ chưa yên tâm gắn bó với nghề.

bna_3-5-d4c9d21b30b450671ea4860dd59a3929.jpg
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Đặng Văn Hải tặng Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn. Ảnh: Mỹ Hà

Các nhà giáo tiếp tục linh hoạt đổi mới trong dạy học

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành đánh giá cao những kết quả đạt được của Công đoàn ngành Giáo dục. Nhờ đó, các quyền, lợi ích của đoàn viên đều được quan tâm, đảm bảo, các phong trào, hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được phát động và lan toả.

Bước sang năm học 2024 – 2025, là năm đầu tiên thực hiện các kỳ thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Vì thế, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Công đoàn ngành tiếp tục động viên các nhà giáo linh hoạt, đổi mới trong dạy học phù hợp với tình hình thực tế.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng đề nghị Công đoàn ngành tiếp tục quan tâm sâu sát, động viên, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần đến mỗi đoàn viên, cán bộ, người lao động. Về phía ngành sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách nhằm khích lệ các nhà giáo cống hiến.

bna_khen-thuong(1).jpg
Trong năm học 2023 - 2024, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng. Ảnh: Mỹ Hà

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chia sẻ và tiếp thu những ý kiến xoay quanh chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo đang công tác tại các trường ngoài công lập và các giáo viên hợp đồng. Đây sẽ là những nội dung được ngành đề xuất với các cấp có thẩm quyền liên quan và tiếp tục góp ý trong Luật Nhà giáo sửa đổi nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tại chương trình, Công đoàn ngành đã trao Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh cho công đoàn cơ sở Trường THPT Hà Huy Tập. Ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen, Giấy khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục và được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn của Tổng Liên đoàn Việt Nam.

Mới nhất
x
x
Đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên hợp đồng ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO