Dạy hè cho trẻ mầm non: Chậm triển khai vì vướng quy định

(Baonghean) - Thông thường, sang tháng 7 các trường mầm non đã bắt đầu mở cửa trở lại đón học sinh học hè. Năm nay, đến thời điểm này trên cả tỉnh chưa có một trường nào thông báo lịch học cho trẻ. Điều này, gây rất nhiều khó khăn cho các bậc phụ huynh…

Thời điểm hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố Vinh đều dán thông báo ở cổng trường với nội dung:  “Nhà trường chưa nhận dạy hè cho học sinh vì chưa có thông báo của Sở GD-ĐT”. Nhận được thông tin này, tâm lý chung của phụ huynh là hết sức lo lắng. Con trai đầu của anh Tôn Đức (phường Lê Mao) năm nay mới học lớp mẫu giáo lớn, cháu thứ 2 thì mới lên 3 tuổi, nhà trường không dạy hè khiến hai vợ chồng không biết xoay xở thế nào, anh đành phải nhờ ông bà hai bên, mỗi người lên chăm con cho 1 tuần. 
Nhiều gia đình đành gỡ khó bằng cách gửi con ở các nhà trẻ tư hoặc các nhóm trông trẻ tư nhân dù luôn nơm nớp về mức độ an toàn của các lớp trông trẻ tự phát. Các cháu khoảng 4, 5 tuổi thì được bố mẹ cho “chạy sô”, một buổi hai ba lớp năng khiếu, miễn sao đúng với lịch làm việc của bố mẹ để trưa, chiều thuận lợi về đón. Bà Lê Thị Phương, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh nói rằng: Trước khi nghỉ hè 100% các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vinh đều có văn bản xin được dạy hè với tổng số gần 4.000 cháu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Thành phố Vinh chưa đồng ý một trường nào vì chưa có hướng dẫn của sở. Về phía phòng Giáo dục cũng không thể quản lý được hết tất cả các cơ sở trông trẻ tư nhân, tự phát  đang tồn tại khá nhiều ở các khối, xóm… 
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm giáo viên mầm non được nghỉ hè 2 tháng là tháng 6 và tháng 7. Trong thời gian đó, nếu các trường muốn tổ chức dạy hè phải có sự thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường, đồng thời việc dạy hè được tính là dạy thêm, việc thu tiền dạy phải căn cứ vào các quy định của Nhà nước. Tại Nghệ An, từ năm 2014 trở về trước, mức thu dạy hè ở bậc học mầm non được thực hiện theo Quyết định số 70/2009/ QĐ.UBND tỉnh Nghệ An và căn cứ vào Nghị quyết số 272/2009/NQ - HĐND tỉnh “về việc quy định mức thu đối với hình thức học thêm có tổ chức trong các trường công lập, bán công trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Tuy nhiên, từ tháng 7/2014, Nghị quyết 272 bị bãi bỏ vì Thông tư số 17/2012/TT - BGDĐT mới quy định “mức thu phải do thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh”. Cũng chính bởi lý do này, nên cho đến thời điểm này, dù nhu cầu của phụ huynh là rất lớn nhưng hiện Sở Giáo dục và Đào tạo chưa đưa ra văn bản hướng dẫn dạy hè vì chưa có văn bản chỉ đạo mới của tỉnh về việc thu phí và quản lý mức thu ở các trường mầm non trong dịp hè. 
Ông Lưu Đức Thuyên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu và ý kiến của phụ huynh về vấn đề này. Nhiều năm nay, sở cũng ủng hộ việc dạy hè nếu như các trường xây dựng được chương trình dạy thích hợp, giáo viên đồng tình và có sự thỏa thuận hợp lý giữa nhà trường và  phụ huynh… Tuy nhiên, năm nay, điều kiện khó hơn, bởi chúng tôi đang phải chờ hướng dẫn ở trên, nếu không, việc dạy hè sẽ rất lộn xộn và xảy ra việc thu chi không chính xác, ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương xây dựng phương án và xin ý kiến để điều chỉnh các mức thu, hình thức thu ở các trường mầm non cũng như thu và quản lý thu chi. 
Song Hoàng

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.