Để 'tháng củ mật' được bình an

(Baonghean) - Theo quan niệm dân gian, tháng Chạp được gọi là "tháng củ mật"; "củ" nghĩa là kiểm, "mật" là cẩn mật, cẩn thận, ý nhắc nhở mọi người trong khoảng thời gian này phải cẩn trọng trong mọi mặt đời sống. Trong khoảng thời gian này, thực tế sinh hoạt đời sống cho thấy người ta thường bận rộn, hối hả việc công, việc tư.

Trang hoàng đường phố trong dịp Tết. Ảnh: P.V
Trang hoàng đường phố trong dịp Tết. Ảnh: P.V

Đây là khoảng thời gian “cao điểm” trong năm về nhiều phương diện, nhất là chu chuyển của con người và hàng hóa. Rồi cũng là thời điểm các cơ quan, tập thể tổ chức hội nghị, sơ tổng kết, liên hoan; người dân, cán bộ, công chức thường phải gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng trong năm, dẫn đến lơ là, mất cảnh giác, sơ sẩy để xảy ra các sự việc đáng tiếc như mất mát, tai nạn giao thông hoặc cháy nổ...

Mặt khác, các đối tượng, tội phạm lợi dụng "tháng củ mật", gia tăng hoạt động gây hại cho xã hội. Do đó, cái lo nhất đối với nhà quản lý và các cơ quan chức năng, và cũng là cái ái ngại của mỗi gia đình, mỗi người vào dịp Tết, là sự an toàn, an ninh đối với cộng đồng dân cư và các cá nhân. 

Từ nhiều ngày nay, ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, chính quyền các cấp đã tăng cường lực lượng, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, tích cực tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Tuy vậy, để thực sự giữ vững trật tự xã hội, an toàn, an ninh, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm làm cho mọi người nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành luật pháp, đồng thời tăng cường cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao trong dịp này, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý khoa học, hợp lý, huy động lực lượng, phương tiện của Nhà nước và các thành phần kinh tế khác cung cấp dịch vụ đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện, an toàn.

Tại các khu dân cư, việc quản lý các đối tượng xấu trên địa bàn cần được giám sát chặt chẽ, thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở họ chấp hành luật pháp. Đồng thời, do thực tế phần lớn các đối tượng này đều có hoàn cảnh sống khó khăn, vậy nên các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể cần quan tâm chăm lo, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ họ tìm việc làm, giải quyết những khó khăn đó; và nếu có thể, huy động họ tham gia vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở khu dân cư.

Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, phòng, chống cháy, nổ; tổ chức lực lượng canh trực, có phương án ứng phó với sự cố hữu hiệu xảy ra ở đơn vị mình, đồng thời sẵn sàng tham gia với chính quyền, cơ quan chức năng làm nhiệm vụ này khi có yêu cầu.

Với mỗi người, "tháng củ mật" là khoảng thời gian quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. Đấy là kết thúc một năm âm lịch, chuẩn bị bước sang năm mới với ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch cá nhân; là những ngày sắp được nghỉ ngơi, trở về đoàn tụ hoặc đi du lịch đâu đó cùng gia đình. Tâm trạng phấn chấn xen lẫn lo âu, tiếc nuối và đôi khi cả hối hận với những việc làm của mình không được tốt trong năm qua, bởi chắc chắn sẽ có những dự định, ước muốn chưa đạt được...

Những điều trên cộng với cường độ công việc, cuộc sống tăng cao, khiến chúng ta mệt mỏi, mất tập trung, dẫn đến lơ là, mất kiểm soát bản thân, xảy ra sự cố không mong muốn. Vậy nên chúng ta cần hiểu rõ, tỉnh táo, giải quyết việc công, việc tư một cách khoa học, hợp lý.

Việc gì cần làm trước việc gì làm sau, việc chưa thể làm được thì tìm nguyên nhân, sắp xếp lại mọi thứ, điều chỉnh kế hoạch, thay đổi mục tiêu, tìm cách thức khác để hoàn thành trong năm tới, đừng nóng vội cố làm bằng được dẫn đến đổ vỡ và ảnh hưởng xấu lên cuộc sống của mình cũng như những người liên quan. Trong các mối quan hệ cá nhân, cần nên giải quyết hài hòa, đừng vì tranh chấp lợi ích mà gây mâu thuẫn dẫn đến xung đột.

Mọi người ứng xử với nhau nhân ái, yêu thương sẽ góp phần hóa giải những biến cố, bất trắc trong cuộc sống, không chỉ riêng trong "tháng củ mật" mà cả năm, cả đời sẽ được bình an.

Hoài Quân

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.