Dịch vụ e-logistics là gì, triển vọng như thế nào?

Theo Phương Lan (baocongthuong.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng với mức tăng khoảng 35%/năm. Vì vậy, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (e-logistics).
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ e-logistics
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ e-logistics

Thị trường tiềm năng

Lazada là doanh nghiệp (DN) TMĐT đầu tiên có công ty phân phối riêng - LEX. Tuy nhiên, khi nhận ra nhu cầu ngày càng tăng về TMĐT trên thế giới và Việt Nam, Lazada quyết định tách LEX thành một công ty riêng biệt. Bên cạnh đó, đầu năm 2017, Lazada đầu tư vào 3 kho lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội với tổng diện tích 22.000 m2 và mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên toàn quốc; xây dựng chuỗi khép kín cho dịch vụ e-logistics nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Theo DN này, việc chủ động thành lập công ty độc quyền cung cấp dịch vụ e-logistics sẽ giúp DN chủ động nguồn lực và chất lượng dịch vụ, từ đó, cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Sự bùng nổ nhu cầu mua sắm trên mạng và giao nhận tại nhà ở Việt Nam trong những năm gần đây là cơ hội lớn cho các DN cung cấp dịch vụ e-logistcs phát triển. Đối với DN có doanh số lớn, việc xây dựng dịch vụ logistics của riêng công ty là một lựa chọn hiệu quả. Năm 2017, cả nước đã có hơn 50 DN tham gia cung cấp dịch vụ e-logistics. Cùng với Lazada, người tiêu dùng đã dần quen với các thương hiệu trong lĩnh vực e-logistics như: Giao hàng nhanh, Grab Express, Speedlink… 

Ngoài giao hàng chặng cuối, các DN e-logistics còn đang thành lập các điểm gửi hàng, giúp người mua và người bán nhận hoặc gửi hàng gần nhà tại bất cứ thời điểm nào. Đơn cử, Công ty Giao hàng nhanh đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ nâng số điểm gửi hàng lên con số 1.500 điểm trên toàn quốc, giúp người mua và người bán có thể dễ dàng có một điểm gửi hàng gần nhà, phục vụ nhu cầu giao, nhận hàng hóa.

Tuy nhiên, không nhiều DN TMĐT ở Việt Nam có khả năng đầu tư vào dịch vụ hậu cần riêng, bởi bên cạnh việc phát triển đội ngũ giao hàng, áp lực kho bãi là rất lớn. Theo đó, DN phải có điểm tập kết với diện tích khá lớn để nhập, kiểm tra và xuất hàng. Chưa kể, với chủng loại mặt hàng lên đến hàng trăm nghìn, việc phân loại, lưu trữ, bảo quản theo điều kiện yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm khác nhau cũng là thách thức lớn.

Cơ hội lớn

Cơ hội để DN cung cấp dịch vụ e-logistics phát triển còn khá lớn bởi 2 quyết định của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nghề này đã và sắp có hiệu lực. 
Cụ thể, Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Chính phủ về kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN dịch vụ logistics ở Việt Nam đến năm 2025 đã và đang có những bước đi tích cực, tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN logistics Việt Nam phát triển. Với những hỗ trợ về công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, giảm chi phí cho DN… Quyết định này được kỳ vọng sẽ giúp DN logistics Việt Nam nói chung và e-logistics nói riêng nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 163/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics. Nghị định có hiệu lực từ ngày 20/2/2018, được kỳ vọng tạo điều kiện cho DN nước ngoài tham gia phát triển e-logistics tại Việt Nam. Cụ thể, Nghị định chỉ rõ, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định, DN nước ngoài có thể thành lập DN hoặc góp vốn để tham gia vào các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển (trừ vận tải nội địa); dịch vụ xếp dỡ container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển; dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa; dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt; dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ…

Thị trường e-logistics ước tính sẽ đạt 200 triệu USD vào năm 2020, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của đất nước.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.