Điểm lại các vụ tai nạn máy bay thảm khốc của các hàng không Đông Nam Á

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cho đến nay máy bay vẫn được coi là phương tiện giao thông an toàn nhất trên thế giới với tỷ lệ số vụ tai nạn và tử vong thấp nhất so với các phương tiện khác như tàu thuyền, ô tô, xe máy… Tuy nhiên, một khi tai nạn máy bay xảy ra thì nó có thể cướp đi hàng trăm sinh mạng cùng một lúc.

Ngày 9/9/1988: Một chiếc Tupolev Tu-134 xuất phát từ Hà Nội với 81 hành khách rơi trong lúc đang tiến gần đến Bangkok. 78 người thiệt mạng. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn, bị cắt đứt thành ba đoạn. Nguyên nhân do chiếc máy bay đi vào vùng bão và bị sét đánh. Chiếc máy bay nổ sau khi rơi xuống một cánh đồng cách Sân bay quốc tế Bangkok 6 km. Có 3 người may mắn sống sót trong vụ này gồm 1 phi công, 1 nữ tiếp viên và 1 hành khách. Ảnh: AP

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Tu-134 của Vietnam Airlines. Ảnh: otofun.net

Ngày 3/9/1997: Chiếc máy bay Tupolev Tu-134 của Vietnam Airlines trên đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh bị rơi khi đang đến gần Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh, Campuchia làm thiệt mạng 64 trong tổng số 66 hành khách và phi hành đoàn. Chỉ 2 trẻ em sống sót. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn. Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn máy bay Tu-134 của Vietnam Airlines. Ảnh: otofun.net

Một máy bay của hãng hàng không Mandala

Ngày 3/9/2005: Máy bay Boeing 737 của hãng Mandala Airlines (Indonesia) chở 116 hành khách rơi xuống khu vực đông dân cư ngay sau khi cất cánh tại Medan khiến 147 người thiệt mạng, trong đó có 47 người dưới mặt đất. Tuy nhiên có 16 hành khách trên máy bay đã may mắn sống sót. Trong ảnh: Một máy bay của hãng hàng không Mandala.

Một chiếc Boeing 737 của hãng Adam Air. Ảnh: AFP

Ngày 1/1/2007: Máy bay Boeing 737-400 của hãng hàng không giá rẻ Indonesia Adam Air chở có 102 người kể cả phi hành đoàn mất tích trên đảo Sulawesi. Một phi cơ trong lúc tìm kiếm phát hiện thấy xác chiếc máy bay đã bị “phá hủy” và rơi ở vùng núi trên tỉnh Sulawesi.  90 người thiệt mạng, nhưng 12 người may mắn sống sót. Trong ảnh: Một chiếc Boeing 737 của hãng Adam Air. Ảnh: AFP

Phần thân còn lại của chiếc McDonnell Douglas MD-82 chỉ còn là một đống sắt vụn bị cháy và vỡ nát. Ảnh: AP

Ngày 16/9/2007: Chiều 16/9, McDonnell Douglas MD-82 của hãng hàng không giá rẻ One-Two-Go xuất phát từ Bangkok bị cháy và nổ khi hạ cánh xuống Phuket trong lúc mưa to, khiến 88 người thiệt mạng và 42 người bị thương. Khi đáp xuống Phuket, chiếc máy bay như đâm xuống đường băng và trượt đi cho đến khi đụng phải một sườn đồi. Ngay lập tức, đám cháy dữ dội lan khắp phần thân giữa của máy bay và tiếp theo là một tiếng nổ vang lên. Trong ảnh: Phần thân còn lại của chiếc McDonnell Douglas MD-82 chỉ còn là một đống sắt vụn bị cháy và vỡ nát. Ảnh: AP

Phần thân máy bay Lao Airlines rơi xuống sông Mekong đã được trục vớt lên bờ
Ngày 16/10/2013: Một chiếc phi cơ ATR của hãng Lao Airlines đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền Nam Pakse, đã lao xuống sông Mekong vào khoảng 16h, khi đang cố gắng hạ cánh, khiến toàn bộ hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng, trong đó có 5 người Việt Nam. Hãng thông tấn Lào cho hay chiếc phi cơ gặp phải gió mạnh, khiến nó bị cuốn đi và ra khỏi tầm kiểm soát của radar không lưu. Trong ảnh: Phần thân máy bay Lao Airlines rơi xuống sông Mekong đã được trục vớt lên bờ. Ảnh: Facebook
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia. Ảnh: SA Paul Rowbotham

Ngày 8/3/2014: Chiếc máy bay Boeing số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar. Toàn bộ số người trên máy bay đều được cho là đã tử nạn. Đến nay, việc tìm kiếm những nguyên nhân liên quan đến vụ rơi máy bay này vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Trong thời gian qua, đã có nhiều giả thuyết được đưa ra cho nguyên nhân chiếc máy bay của Malaysia biến mất một cách bí ẩn như: phi công tự sát, không tặc, bị tên lửa bắn trúng hay người ngoài hành tinh tấn công… Trong ảnh: Một máy bay của hãng hàng không Malaysia. Ảnh: SA Paul Rowbotham

Mảnh vỡ máy bay MH17. Ảnh: russia-insider
Ngày 17/7/2014: Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine, cướp đi mạng sống của 298 người và khiến cả thế giới bàng hoàng và chìm trong đau thương. Máy bay đang trong hành trình bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Trong số các nạn nhân có ba mẹ con người Việt Nam mang quốc tịch Hà Lan sống ở thị trấn Delft, ngoại ô thủ đô Amsterdam. Nhiều giả thuyết, cáo buộc đã được đưa ra sau tai nạn thảm khốc này, trong đó có cáo buộc máy bay bị lực lượng ly khai ở Ukraine bắn rơi, trong khi nhiều ý kiến lại cho rằng quân đội chính phủ đã bắn hạ bằng tên lửa đất đối không. Trong ảnh: Mảnh vỡ máy bay MH17 - Ảnh: russia-insider.
Một chuyên viên Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia chỉ vào nơi nhận được tín hiệu cuối cùng của chuyến bay QZ 8501. Ảnh: AFP

Ngày 28/12/2014: Khi ký ức đau lòng về hai thảm kịch MH370 và MH17 chưa nguôi, người dân Malaysia không khỏi bàng hoàng về chuyện xảy ra với chuyến bay QZ8501. Máy bay Airbus A320-200 thực hiện chuyến bay số hiệu QZ8501  từ đảo Surabaya của Indonesia đến Singapore đã rơi xuống biển Java trong điều kiện thời tiết mưa bão. Tai nạn làm 162 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trong ảnh: Một chuyên viên Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia chỉ vào nơi nhận được tín hiệu cuối cùng của chuyến bay QZ 8501. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay Hercules C-130 của quân đội Indonesia gặp nạn. Ảnh nguồn: VTC
Ngày 30/6/2015: Chiếc Lockheed C-130 Hercules chở 122 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn và 9 trẻ em, đã gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh, rơi xuống một khu vực đông dân cư ở Medan, thành phố lớn nhất trên đảo Sumatra. Toàn bộ những người có mặt trên chuyến bay đã thiệt mạng. Ngoài ra, vụ rơi máy bay còn cướp đi mạng sống của khoảng 20 người khác trên mặt đất bị máy bay rơi trúng. Trong ảnh: Chiếc máy bay Hercules C-130 của quân đội Indonesia gặp nạn. Ảnh nguồn: VTC
Đội ngũ cứu hộ trục vớt mảnh vỡ từ máy bay Lion Air rơi trên biển Java hôm 29/10. Ảnh: Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia.

Ngày 29/10/2018: Vào lúc 7h50 sáng 29/10 (giờ địa phương), chiếc máy bay Boeing-737 Max 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air thực hiện lộ trình bay từ thủ đô Jakarta, Indonesia đến Pangkakpinang thuộc tỉnh Bangka Belitung đã rơi xuống biển. Thông báo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia xác nhận có 188 người đi trên máy bay Boeing 737 MAX 8, bao gồm cả phi hành đoàn. Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia xác nhận không còn ai sống sót. Trong ảnh: Đội ngũ cứu hộ trục vớt mảnh vỡ từ máy bay Lion Air rơi trên biển Java hôm 29/10. Ảnh: Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.