Những câu hỏi nghi vấn về bức tường bê tông nơi máy bay Jeju Air đâm vào
Người ta ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi về sự tồn tại của một bức tường bê tông tại sân bay nơi máy bay Jeju Air gặp tai nạn nghiêm trọng.
Theo Yonhap, nhiều câu hỏi nghi vấn đặt ra về sự tồn tại của bức tường bê tông tại sân bay, nơi máy bay của hãng Jeju Air đâm vào lúc hạ cánh. Và liệu việc không có sự tồn tại của bức tường bê tông đó có thể ngăn chặn được số thương vong cao trong vụ tai nạn hay không.
Ngày 29/12, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Jeju Air đã hạ cánh bằng bụng tại Sân bay quốc tế Muan ở phía Tây Nguyên am, cách Seoul 288 km, trước khi máy bay chạy quá đường băng và phát nổ khi đâm vào bức tường bê tông, khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Cấu trúc bê tông này chứa hệ thống dẫn đường hỗ trợ hạ cánh ILS, được gọi là máy định vị, và nằm cách cuối đường băng khoảng 250 mét.
Bức tường bê tông có chiều cao 2 mét được phủ bằng đất, tính cả chiều cao của ILS thì tổng thể chiều cao của bức tường là 4 mét. Bức tường này được xây dựng khi bộ ILS được thay thế mới vào năm ngoái.
Các quan chức sân bay cho biết, vì mặt đất ở cuối đường bằng bị nghiêng, nên họp phải đắp một ụ đất lớn và xây tường bê tông cao 2m trên đó để đặt đài chỉ hướng hạ cánh thuộc hệ thống ILS, nhằm đảm bảo máy hoạt động bình thường.
Một số chuyên gia và người quan sát đã đặt ra câu hỏi về bức tường bê tông này và liệu có thể cứu được nhiều mạng người hơn nếu nó không ở đó, khi máy bay trượt khoảng 1.600 mét trên đường băng trước khi va vào công trình này.
"Tôi đã nhìn thấy nhiều hệ thống ILS ở nhiều sân bay nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy cấu trúc như thế này", một phi công yêu cầu giấu tên cho biết, ám chỉ đến máy định vị. "Ngay cả khi bạn muốn khiến hệ thống ILS cao hơn, cũng không cần phải xây một bức tường bê tông".
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp báo rằng, hệ thống định vị được lắp đặt cách đường băng khoảng 251 mét và một số sân bay khác trong nước cũng đã lắp đặt thiết bị này bằng kết cấu bê tông.
Báo cáo cũng chỉ ra các sân bay khác ở nước ngoài cũng sử dụng bê tông cho những công trình như vậy.
Hiện tại, các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, thi thể của 141 trong số 179 người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã được xác định danh tính.