Điều chỉnh giá viện phí để tăng chất lượng KCB BHYT

Theo Bộ Y tế, sau 3 năm điều chỉnh giá dịch vụ y tế,  mặc dù các địa phương mới chỉ điều chỉnh ở mức 60 - 80% theo quy định nhưng đã mang lại hiệu quả nhất định.
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhờ có điều chỉnh giá dịch vụ, các bệnh viện đã sử dụng 15% tiền khám chữa bệnh (KCB) để mua thêm giường, ghế ngồi, cải tạo, sửa chữa phòng khám… Đó là tiền đề nâng cao chất lượng các dịch vụ của ngành.
Theo ông Khoa, việc tăng viện phí không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế mà là chuyển các khoản chi phí trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Bệnh nhân Tú đang được theo dõi huyết áp sau ca phẫu thuật.
Ảnh minh họa.

Người bệnh sẽ không phải trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa tính vào giá. Khi giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, từ đó người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn.

Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ y tế khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc chỉ áp dụng đối với thanh toán BHYT; riêng người không có thẻ BHYT, trước mắt sẽ áp dụng mức giá hiện đang thực hiện nên sẽ không bị ảnh hưởng.
Quyền lợi của những đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng… thuộc diện được ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác mua BHYT vẫn được bảo đảm.
Với các cơ sở y tế, khi được tính đủ giá sẽ có điều kiện mua các loại thuốc vật tư, hoá chất… với chất lượng cao hơn. Qua đó sẽ làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế, thúc đẩy xã hội hoá y tế. Mặt khác, giá dịch vụ tính đủ chi phí, trong đó có tiền lương, sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế trong việc phục vụ tốt người bệnh.
Theo Chinhphu.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.