Điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ
(Baonghean.vn) - Chiều 11/11, UBND tỉnh làm việc với Cục Hàng Hải Việt Nam về việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ (nhóm 2) giai đoạn đến 2020, định hướng 2030. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc |
Hiện tại, khu bến Cửa Lò - bến cảng tổng hợp phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An và là một trong các cửa ngõ tiếp chuyển hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu đến 20.000 DWT. Khu bến Đông Hồi, khu bến cảng chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho nhà máy nhiệt điện, xi măng, vật liệu xây dựng và cơ sở công nghiệp tập trung khác, tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT. Các bến địa phương Bến Thủy, Cửa Hội: bến vệ tinh cho cảng chính, tiếp nhận phương tiện nhỏ trọng tải đến 2.000 DWT.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc |
Theo quy hoạch, mục tiêu phát triển cảng biển Bắc Trung Bộ đồng bộ, hài hòa giữa các bến tổng hợp và các bến chuyên dùng để kịp thời đáp ứng cho sự hình thành và phát triển các khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp tập trung ngành điện, khai khoáng, lọc hóa dầu trong khu vực như Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, Khu công nghiệp Đông Hồi, khu kinh tế Vũng Áng; kết hợp thu hút và đáp ứng nhu cầu vạn tải biển của Lào. Đảm bảo thông qua cảng lượng hàng các giai đoạn quy hoạch: 95 - 114 triệu tấn vào năm 2020; 159 - 196 triệu tấn vào năm 2030.
Ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam trao đổi ý kiến tại buổi làm việc |
Đối với quy hoạch cảng biển Nghệ An, Khu bến cảng Nam Cửa Lò rà soát điều chỉnh: năng lực đáp ứng lượng hàng thông qua dự kiến khoảng 6,5 - 8 triệu tấn/năm vào năm 2020; 14 - 15 triệu tấn/năm vào năm 2030. Quy hoạch chi tiết, bến tổng hợp: phát triển mới tại bãi bồi Nghi Thiết cho tàu 10.000 DWT đầy tải; Phát triển bến tiếp nối phía ngoài bến 4 cho tàu 20.000 - 30.000 DWT, ưu tiên hàng container.
Khu bến cảng Bắc Cửa Lò được rà soát, điều chỉnh phát triển theo nhu cầu thực tế của Khu kinh tế Đông Nam; Khu bến cảng Bến Thủy, Cửa Hội được giữ nguyên vai trò. Năng lực 0,5 triệu tấn/năm vào năm 2020. Quy hoạch chi tiết: bến tổng hợp gồm 4 cầu cảng, cho tàu có trọng tải 1.000 - 2.000 DWT vào làm hàng; dần chuyển đổi công năng thành bến du lịch. Đối với Bến dầu, giảm dần tiến tới ngừng hoạt động.
Khu bến Đông Hồi giữ nguyên vai trò. Năng lực đáp ứng lượng hàng thông qua theo nhu cầu và năng lực đầu tư của Khu công nghiệp Đông Hồi. Quy hoạch chi tiết đến năm 2020 số lượng bến là 12 bến , công suất thông qua từ 2,9 - 3,5 triệu tấn/năm, cỡ tàu lớn nhất 30.000 DWT. Năm 2030 có số lượng 19 bến, công suất thông qua 5,8- 7 triệu tấn, cỡ tàu lớn nhất 50.000 DWT.
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An bổ sung ý kiến điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Cửa Lò |
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam và các thành viên dự họp thống nhất với đề xuất: Đẩy nhanh xây dựng các bến số 5, số 6 cho phép tiếp nhận tàu đến 30.000 DWT nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế; đồng thời nghiên cứu nâng cấp 375m đê chắn cát giảm sóng (Đê Bắc) thành đê chắn sóng và tuyến luồng cho phép tiếp nhận tàu 20.000 DWT đầy tải và 30.000 DWT giảm tải; Kêu gọi đầu tư phát triển khu bến tổng hợp tại bãi bồi Nghi Thiết nhằm tận dụng lợi thế về tuyến luồng hiện hữu và dần thay thế cho khu bến Bến Thủy; Phát triển Tổng kho xăng dầu ĐKC dần thay thế kho Nghi Hương hiện hữu; Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở (điện, nước, luồng tàu...) tại khu bến Đông Hồi nhằm tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư xây dựng cảng biển phục vụ công nghiệp: Vicem, nhiệt điện Quỳnh Lập...
Quỳnh Lan
TIN LIÊN QUAN