Đìu hiu thị trường đồ chơi trẻ em ở thành phố Vinh
(Baonghean.vn) - Khác với vẻ nhộn nhịp các năm trước, thị trường đồ chơi trẻ em dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay ế ẩm, đìu hiu, các chủ cửa hàng ngồi dài đợi khách trên các tuyến đường.
Dạo quanh các tuyến đường chuyên bán đồ chơi trẻ em tại TP.Vinh như Đinh Công Tráng, Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ, khu vực chợ Vinh, các siêu thị... dễ dàng nhận ra cảnh vắng vẻ, đìu hiu dù ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay đã tới.
Các cửa hàng đồ chơi trẻ em tại TP.Vinh vắng hoe khách trong dịp Quốc tế Thiếu nhi. Ảnh: Nguyên Châu |
Chị Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại phường Lê Mao, TP.Vinh thở dài: "Chưa có năm nào lượng khách đến mua hàng đìu hiu như năm nay. Thường các năm trước, từ ngày 25/5 đã có khách đến rục rịch chọn quà cho các cháu còn năm nay thì vắng hẳn, trong ngày 31/5 chỉ có 3 khách ghé cửa hàng thôi, tổng thu chưa nổi 200.000 đồng...".
Không chỉ cửa hàng chị Thu mà đó còn là tình trạng của đa số các chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em thời điểm này. Hầu hết các cửa hàng đều vắng bóng khách, thậm chí có quán đã tạm đóng cửa trước tình hình kinh doanh ảm đạm.
Lượng người mua mặt hàng này giảm mạnh so với các năm trước. Ảnh: Nguyên Châu |
Chị Bùi Thị Hồng, chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em tại phường Bến Thủy thở dài: "Việc thị trường ế ẩm thực ra không nằm ngoài dự đoán của tôi vì thực tế mặt hàng này đã giảm hẳn người mua trong thời gian qua rồi. Do đoán được thị trường nên tôi không nhập hàng mới về, chỉ mong bán được hết số lượng hàng cũ là vui rồi, thời điểm này càng nhập mới càng thua lỗ thôi, vì khách mua ít mà chi phí vận chuyển trong dịp dịch này lại tăng...".
Theo các chủ cửa hàng chia sẻ thì nguyên nhân chính dẫn tới tình hình kinh doanh mặt hàng này ế ẩm là do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, người dân ngại ra đường thời điểm này, bên cạnh đó, mặt hàng này hiện đang chịu sự cạnh tranh gắt gao của các kênh bán hàng online với giá thành rẻ hơn so đi mua trực tiếp.
Các mặt hàng đồ chơi trẻ em tuy đa dạng nhưng chưa có sự đột phá, mới mẻ trong kiểu dáng, mẫu mã. Ảnh: Nguyên Châu |
Ngoài ra, thu nhập của người dân cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm đồ chơi trẻ em thời điểm này thấp hơn so với các năm, nhất là những mặt hàng đắt đỏ rất ít người để ý.
Theo ghi nhận, các mặt hàng đồ chơi trẻ em năm nay không có sự đột phá, mới mẻ về hình thức, mẫu mã. Các loại đồ chơi lắp ráp, mô hình xe, nhân vật hoạt hình, xếp chữ... vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường. Giá thành có phần mềm hơn so với các năm trước, dao động từ 50.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Những mặt hàng cao cấp khác có giá cao hơn nhưng không quá 2 triệu đồng".
Để tránh tình trạng ế ẩm, hiện các chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em đang triển khai đồng loạt các chương trình kích cầu mua sắm như giảm giá thành sản phẩm, mua nhiều tặng quà nhiều, miễn phí ship đến nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng tăng cường quảng bá trên các trang mạng xã hội với mong muốn có thêm khách hàng, giảm thiểu thiệt hạị trong mùa dịch./.