Đô Lương đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Đô Lương đang đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn.
Theo đó huyện tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc tập trung GPMB, nhất là các dự án khu dân cư, khu đô thị để tăng nguồn thu từ đất, nhất là các tuyến đường giao thông trọng điểm để thuận lợi trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Phát huy hiệu quả từ các công trình, dự án

Tuyến đường nối QL 7 đi cụm công nghiệp, do Công ty CPXD Hoàng Đông Đô thi công đang được đắp nền. Ảnh: Văn Trường
Tuyến đường nối QL 7 đi cụm công nghiệp, do Công ty CPXD Hoàng Đông Đô thi công đang được đắp nền. Ảnh: Văn Trường

Nhằm phát triển đô thị theo hướng hiện đại bền vững, mở rộng không gian đô thị, hiện nay, huyện Đô Lương đang cho triển khai thi công tuyến đường nối QL 7 đi cụm công nghiệp. Tuyến đường này do Công ty CPXD Hoàng Đông Đô được thiết kế dài 4 km, nền đường rộng 15 mét, hiện nay đơn vị thi công đang tiến hành đổ nền đường, dự kiến đến cuối năm 2021 tuyến đường này sẽ hoàn thành.

Được biết, tuyến đường này sau khi đưa vào sử dụng sẽ có vai trò rất quan trọng, là tuyến đường nối từ CCN Lạc Sơn đến QL 7 (trung tâm thương mại Lan Chi) kết nối cho công nhân sang tiêu thụ sản phẩm tại trung tâm thương mại Lan Chi, giao lưu hàng hóa như Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đưa Đô Lương là đô thị loại 4 theo hướng thương mại - dịch vụ.

Hoàn thiện dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường
Hoàn thiện dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường

Thời gian qua, huyện Đô Lương còn tập trung thu hút đầu tư quy hoạch, xây dựng hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương, nhằm gắn kết phát triển kinh tế vùng phù hợp quy hoạch không gian đô thị, thị tứ của từng xã trên địa bàn. Như dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở vùng Quán Lều khối 7, thị trấn Đô Lương được UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát lập quy hoạch năm 2018, với tổng diện tích gần 7,0ha.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc đến công tác bồi thường GPMB, vật liệu đắp đất, nay mới thi công được. Dự án này được thiết kế đồng bộ có hệ thống thoát nước, điện, đường giao thông nội vùng được dùng bê tông nhựa, rộng từ 15-30m. Theo kế hoạch, tháng 6/2021 dự án này sẽ đưa vào sử dụng. Dự án khu quy hoạch đấu giá chia lô đất ở dân cư tại Vùng Vườn khối 5, thị trấn Đô Lương được quy hoạch trên 19.596 m2, trong đó đất chỉ 6.527 ha còn lại là các công trình phúc lợi. Dự án này hiện đã hoàn thành đang làm thủ tục quyết toán.   

Dự án khu quy hoạch đấu giá chia lô đất ở Khoa Trường thị trấn Đô Lương được xây dựng hiện đại đồng bộ. Ảnh: Văn Trường
Dự án khu quy hoạch đấu giá chia lô đất ở Khoa Trường thị trấn Đô Lương được xây dựng hiện đại đồng bộ. Ảnh: Văn Trường

Nhờ từ việc được đầu tư hạ tầng tương đối đồng bộ, sau khi có chủ trương cho phép KSLCĐĐ của UBND tỉnh. UBND huyện đã thực hiện công tác bồi thường GPMB và làm các thủ tục tiếp theo đúng quy định như thiết kế, xây dựng hạ tầng bài bản, đường rộng... nên đấu giá đất rất thành công, các lô đất tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Như dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn, vốn trước đây là vùng lò gạch cũ hoang phế. Trước thực trạng đó, UBND huyện Đô Lương đã trình xin các cấp để xây dựng khu quy hoạch để đấu giá quyền sử dụng đất. Ngày 6/3/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 733/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng.

Dự án có diện tích quy hoạch gần 10ha. Trong đó đất ở chỉ khoảng 30%, quy hoạch trên 150 lô đất, vị trí gần trung tâm thị trấn Đô Lương. Dự án được xây dựng hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường giao thông được rải thảm rộng từ 12-24m, cùng với hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt, sân vận động, bể bơi hồ điều hòa. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn I. Mới đây dự án đã đấu giá đất 34/150 lô đất đạt gần 63 tỷ đồng, tăng giá trị gần gấp đôi so với giá khởi điểm.

Hệ thống hồ điều hòa tại dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch xã Đông Sơn tạo thêm cảnh quan đẹp cho dự án và thị trấn Đô Lương. Ảnh: Văn Trường
Hệ thống hồ điều hòa tại dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch xã Đông Sơn tạo thêm cảnh quan đẹp cho dự án và thị trấn Đô Lương. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Công Trường - Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA ĐTXD huyện Đô Lương cho biết: Thời gian qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Đô Lương có sự chuyển biến tích cực, nhờ làm tốt công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế, thẩm định các dự án và tăng cường quản lý xây dựng, nhất là tiến độ, chất lượng vật liệu đầu vào như đất, cát, thép, xi măng cho các công trình.

Cụ thể là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại hiện trường, kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu đầu vào của đơn vị thi công, cương quyết và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị thi công không chấp hành, tuân thủ về công tác quản lý chất lượng. Tổ chức nghiệm thu các hạng mục công trình, cũng như phát hiện chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong xây dựng cơ bản; nhờ vậy các dự án đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả đầu tư.

Bể bơi tạo điểm nhấn cho dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường
Bể bơi tạo điểm nhấn cho dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường

Tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng

Ông Trần Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết thêm: Công tác đền bù, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề khó khăn, vì vậy, huyện Đô Lương luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, GPMB của huyện gặp không ít khó khăn như một số hộ dân có đất bị thu hồi kiến nghị bồi thường không đúng chế độ, chính sách theo quy định.

Các hộ dân đang tiến hành thi công đào móng xây dựng nhà tại dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường
Các hộ dân đang tiến hành thi công đào móng xây dựng nhà tại dự án khu quy hoạch chia lô đấu giá đất ở tại vùng xí nghiệp gạch, xã Đông Sơn. Ảnh: Văn Trường

Để thực hiện tốt công tác GPMB, thời gian qua, huyện Đô Lương đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án, để người dân tự giác chấp hành.

Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã dành nhiều thời gian xuống các địa phương nơi có dự án đi qua nắm bắt tình hình, trực tiếp gặp gỡ lắng nghe ý kiến của nhân dân, đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân. Nhờ tập trung tháo gỡ khó khăn GPMB nên đã kịp thời đẩy nhanh được tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Đô Lương.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.