Đối thoại, thống nhất xử lý tồn tại ở Cảng Cửa Lò

Những tác động của hoạt động sản xuất trên cảng Cửa Lò ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân khối 2, khối 3, phường Nghi Tân, TX. Cửa Lò đã được Báo Nghệ An phản ánh tại bài viết “Tăng cường giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại cảng Cửa Lò”, số ra ngày 2/5/2024.

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, vào ngày 9/5/2024, UBND thị xã Cửa Lò đã tổ chức đối thoại, giải quyết đơn kiến nghị của nhân dân khối 2 và 3, phường Nghi Tân. Tại đây, đại diện người dân đã phản ánh về thực trạng hoạt động sản xuất tại bãi chứa 1A, 1B và việc các loại phương tiện vận tải ra vào cảng gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn…, để yêu cầu phải xử lý triệt để.

Cuộc đối thoại với người dân khối 2, 3 phường Nghi Tân do UBND thị xã Cửa Lò tổ chức ngày 9/5/2024.
Cuộc đối thoại với người dân khối 2, 3 phường Nghi Tân do UBND thị xã Cửa Lò tổ chức ngày 9/5/2024.

Ông Nguyễn Văn Thành (người dân) khi phát biểu đã trao đổi đây là lần thứ 2 ông tham gia đối thoại. Ở lần thứ nhất, ông cũng đã có ý kiến nhiều nhưng không được giải quyết. Ông Thành khẳng định, các hoạt động của cảng gây ô nhiễm môi trường rất lớn, ảnh hưởng sức khỏe của người dân, và kiến nghị: “Đề nghị các cấp chính quyền và đơn vị làm công tác bảo vệ môi trường thị xã phải vào cuộc giải quyết dứt điểm…”. Cũng phản ánh “ô nhiễm môi trường từ cảng quá lớn, dù nhà đóng kín cửa bụi vẫn tràn vào”, ông Nguyễn Minh Thông đề nghị: “Cảng Cửa Lò cần có phương án di dời bãi quặng; hoặc có phương án di dời các hộ dân đi nơi khác…”.

Ngoài ra, còn có thêm 2 ý kiến từ người dân khối 2, khối 3, phường Nghi Tân, phản ánh thêm về tình trạng gây bụi của các phương tiện vận tải ra vào cảng trong giờ cao điểm. Qua đó, yêu cầu cảng Cửa Lò phải có biện pháp vệ sinh phương tiện, quản lý việc vận hành phương tiện, tiến tới quy hoạch bãi xe ở vị trí khác trong tương lai; đồng thời yêu cầu cảng Cửa Lò, đã cam kết thì phải thực hiện…

Đại diện người dân phản ánh về thực trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và yêu cầu phải xử lý triệt để.
Đại diện người dân phản ánh về thực trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và yêu cầu phải xử lý triệt để.

Buổi đối thoại đi đến thống nhất các nội dung, đối với bãi chứa hàng quặng sắt tại bãi 1A-1B gần sát khu vực dân cư, cảng Cửa Lò sẽ hoàn thành việc di dời trước ngày 15/7/2024. Trong khoảng thời gian đến ngày 15/7/2024 thì tiếp tục các biện pháp che chắn lưới chống bụi, che đậy bạt bãi quặng, tăng cường tưới ẩm khu vực bãi quặng 15 phút/lần và tổ chức hút bụi, phun nước… Sau khi giải phóng quặng rời thì triển khai thực hiện xây dựng kho kín hoặc hàng bao kiện để hạn chế tối đa ô nhiễm bụi, tiếng ồn tác động đến khu dân cư. Đối với việc trồng cây xanh tạo vùng đệm chắn bụi, sẽ trồng cây phi lao và các loại cây khác phù hợp trong tháng 9 – 10/2024, khoảng cách từ rào lưới chắn bụi về phía trong cảng 3m.

Đối với khu vực trong cảng, tăng cường vệ sinh môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường theo kế hoạch, Đề án xử lý vệ sinh môi trường tại bến cảng Cửa Lò của Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; tăng cường tưới nước trên các trục đường giao thông trong cảng; tưới ẩm trên khu vực hàng rời hạn chế tối đa bụi…; công khai các biện pháp kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cảng để nhân dân biết, giám sát, kiểm tra. Đồng thời, đến trước ngày 1/6/2024 thì xử lý cải tạo tuyến đường vào cổng của cảng để khắc phục tiếng ồn do xe gây ra; tăng cường thêm các lớp đệm hạn chế tiếng động do hoạt động của cảng. Về lâu dài, di chuyển bãi xe đến khu vực ít ảnh hưởng đến khu vực dân cư…

Khu vực bãi 1A, 1B của Cảng Cửa Lò, sát với khu dân cư khối 2 và 3 phường Nghi Tân.
Khu vực bãi 1A, 1B của Cảng Cửa Lò, sát với khu dân cư khối 2 và 3 phường Nghi Tân.

Trước đó, ngày 15/3/2024, Ban Thường vụ Thị ủy đã có buổi làm việc với Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò, Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh và các ban, ngành liên quan để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và neo đậu tàu thuyền tại bến cảng Cửa Lò.

Ngày 17/4/2024, UBND thị xã Cửa Lò và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, Đồn Biên phòng CKC Cửa Lò – Bến Thủy cùng Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh đã thống nhất ban hành quy chế phối hợp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và neo đậu tàu thuyền, lồng cá tại khu vực cảng Cửa Lò. Ngày 2/5/2024, UBND thị xã Cửa Lò, ban hành Văn bản số 694/UBND-TN về việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cảng Cửa Lò yêu cầu Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò thuộc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh thực hiện các biện pháp cụ thể để kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng.

Khu vực bãi 1A, 1B của Cảng Cửa Lò, sát với khu dân cư khối 2 và 3 phường Nghi Tân.
Khu vực bãi 1A, 1B của Cảng Cửa Lò, sát với khu dân cư khối 2 và 3 phường Nghi Tân.

Sau buổi đối thoại ngày 9/5/2024 có được sự thống nhất về các giải pháp ngắn hạn, dài hạn để xử lý các tồn tại trên cảng Cửa Lò, UBND thị xã Cửa Lò đã giao UBND phường Nghi Tân chỉ đạo Tổ giám sát cộng đồng giám sát các hoạt động giảm thiểu ô nhiễm môi trường của Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò; chủ trì, phối hợp với Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò thuộc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng pháp luật, tuyên truyền về quy chế phối hợp giữa UBND thị xã Cửa Lò với các đơn vị liên quan về đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Đồng thời, đề nghị Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức, rà soát lại quy hoạch tổng mặt bằng cho ổn định và phù hợp với quá trình sản xuất, kinh doanh để kiểm soát, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, tiếng ồn tác động tới khu vực dân cư; kiến nghị với UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý khu Kinh tế Đông Nam hỗ trợ việc rà soát, thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng.

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò tiếp thu ý kiến của người dân.
Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò tiếp thu ý kiến của người dân.
Cảng Cửa Lò nhìn từ trên cao.
Cảng Cửa Lò nhìn từ trên cao.