Đối tượng nào áp dụng mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT ?

13/04/2016 10:44

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 15/2016/QĐ - TTG về mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT giai đoạn 2016 - 2018.

Đối tượng áp dụng của Quyết định này bao gồm: các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an; Trung tâm dịch vụ Việc làm địa phương, tổ chức BH thất nghiệp trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ BH thất nghiệp và các nhiệm vụ liên quan về BH thất nghiệp theo quy định của pháp luật về BH thất nghiệp.

Một lao động trẻ kê khai hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại bộ phận một cửa BHXH thành phố Vinh
Lao động kê khai hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại bộ phận một cửa BHXH thành phố Vinh.

Theo đó, chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 9 Quyết định số 60/2015/QĐ -TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; mức trích hằng năm từ các nguồn như sau:

Mức chi phí quản lý BHXH bằng 2,3% dự toán thu, chi BHXH (trừ số chi đóng BHYT cho người hưởng BHXH), được trích từ tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH.

Mức chi phí quản lý BH thất nghiệp bằng 2,3% dự toán thu, chi BH thất nghiệp (trừ số chi đóng BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp), được trích từ quỹ BH thất nghiệp.

Còn mức chi phí quản lý BHYT bằng 5% dự toán thu tiền đóng BHYT, được trích từ khoản 10% số tiền đóng BHYT dành cho quỹ dự phòng và chi phí quản lý quỹ BHYT.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, tổ chức BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm gắn hiệu quả sử dụng chi phí quản lý với kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; cải cách thủ tục và nâng cao chất lượng phục vụ; tổ chức bộ máy cơ quan BHXH theo vị trí việc làm, phù hợp với nhiệm vụ được giao và tinh giản biên chế theo quy định.

Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này bảo đảm theo đúng quy định. Quý III/2018, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định này và báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYt giai đoạn tiếp theo./.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Đối tượng nào áp dụng mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO