Đông Nam Á hướng tới tương lai xanh: Vai trò then chốt của chuyển đổi số

Phan Văn Hoà (Theo Techcollectivesea) 25/05/2024 18:43

(Baonghean.vn) - Đông Nam Á được xem là khu vực đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về môi trường do biến đổi khí hậu, ô nhiễm và suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, chìa khóa để mở ra cánh cửa cho một tương lai xanh cho khu vực này chính là chuyển đổi số.

Anh minh hoa.jpg
Ảnh minh họa.

Đông Nam Á đã trở thành điểm nóng về biến đổi khí hậu. Hiện tượng El Nino tiếp tục gây ra thời tiết thất thường và lượng khí thải nhà kính dự kiến sẽ tăng đáng kể trong 2 thập kỷ tới. Vì Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu, nên khu vực này cần phải đẩy nhanh tiến trình phát triển bền vững để bảo vệ tương lai của chính mình.

Giảm phát thải carbon là bước đi tự nhiên đầu tiên vì nó nhắm trực tiếp vào lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, việc thực hiện các sáng kiến giảm phát thải carbon có thể rất phức tạp, đặc biệt là khi chúng ta đang vật lộn để làm thế nào cho các xã hội công nghiệp có thể nhanh chóng giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Bất kể lựa chọn cách tiếp cận nào, chúng ta cần phải tìm ra con đường riêng của mình để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong tương lai. Mặc dù thời gian không còn nhiều, hành trình của mỗi tổ chức sẽ khác nhau nhưng với ý chí tập thể, tính minh bạch và lòng tin sẽ là những yếu tố then chốt để chúng ta đạt được mục tiêu mong muốn.

Công nghệ thúc đẩy tính minh bạch

Việc áp dụng công nghệ cho phép thu thập, phân tích và xử lý chính xác dữ liệu về phát thải carbon, từ đó sẽ xây dựng niềm tin cho các doanh nghiệp đầu tư dài hạn hướng tới tác động bền vững và mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Nhìn chung, nguồn gốc và tính toàn vẹn của dữ liệu là nền tảng để xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp. Hơn nữa, các công nghệ này có thể đảm bảo các thị trường giao dịch carbon trong tương lai cũng hoạt động với mức độ minh bạch và tin cậy cao khi kết nối cung và cầu ở quy mô lớn.

Việc tích hợp các công cụ kỹ thuật số như điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiến thêm một bước để nâng cao việc quản lý dữ liệu carbon. Những công nghệ này hoạt động song song như một hệ thống được xây dựng tích hợp, hoạt động 24/7 để theo dõi chính xác lượng carbon và trích xuất dữ liệu.

Giảm phát thải carbon ở quy mô lớn thông qua việc biến các tài sản thiên nhiên thành giá trị kinh tế

Giải pháp này có thể được thực hiện thông qua một nền tảng giúp định lượng, xác minh và biến các tài sản thiên nhiên của một quốc gia thành tín chỉ carbon có giá trị cao. Với quy mô của các tài sản thiên nhiên tiềm ẩn, các cá nhân và công ty có thể tận dụng những tín chỉ này và đảm bảo nguồn cung lâu dài. Những tài sản này sau đó có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án thân thiện với môi trường và các sáng kiến bền vững địa phương.

Để thực hiện hiệu quả việc kiếm tiền từ các tài sản thiên nhiên, các doanh nghiệp cần thiết lập một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ và có khả năng mở rộng, có thể tích hợp các luồng dữ liệu khác nhau. Các luồng dữ liệu này có thể lấy từ tài liệu dự án carbon, cảm biến từ xa, tính toán trữ lượng carbon và sử dụng đất/che phủ đất, dữ liệu giá cả và AI dự đoán.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn đào tạo nhân viên nội bộ về các công nghệ này. Ngoài ra, họ có thể hợp tác với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để tận dụng các công cụ kỹ thuật số hiện có nhằm tích hợp công nghệ liền mạch. Trong những quan hệ đối tác này, các doanh nghiệp cần tự trang bị kiến thức về các khía cạnh kỹ thuật của việc theo dõi dữ liệu carbon.

Ví dụ, việc thu thập dữ liệu carbon có thể liên quan đến việc sử dụng các thiết bị nhận dạng cây xanh. Do đó, doanh nghiệp có thể cải thiện quy trình thu thập dữ liệu của mình bằng cách quan sát và kết hợp các kết quả thu được từ các thiết bị IoT khác nhau với hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao. Sau đó, họ có thể tận dụng AI để tự động trích xuất và phân tích dữ liệu này, trước khi lưu trữ trên đám mây.

Yếu tố con người là trọng tâm trong giảm phát thải carbon

Một giải pháp công nghệ số chỉ đạt hiệu quả khi nó dễ sử dụng, đó là lý do tại sao các doanh nghiệp phải luôn luôn lưu ý đến người dùng đầu cuối khi thiết kế các giải pháp giảm phát thải carbon của họ. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể đồng bộ hóa các giải pháp kiếm tiền từ các tài sản thiên nhiên của họ với sổ đăng ký đất nông nghiệp trong khu vực.

Điều này có thể giúp trao quyền cho nông dân và các thành viên khác trong ngành nông nghiệp đánh giá chính xác tình trạng đất đai của họ, điều này đặc biệt quan trọng vì nông nghiệp tạo ra 10 đến 12% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Hơn nữa, với khả năng theo dõi hiệu quả và minh bạch dữ liệu của các giải pháp, các doanh nghiệp cũng có thể mở rộng việc tham gia của các thành phần nông nghiệp vào hệ sinh thái tín chỉ carbon, thúc đẩy hơn nữa quá trình giảm phát thải carbon.

Vì vậy, yếu tố con người được xem là trung tâm trong việc giảm phát thải carbon. Bằng cách nâng cao nhận thức, khuyến khích hành vi bền vững, hỗ trợ cộng đồng và tăng cường năng lực, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho Trái Đất.

Hợp tác và cộng tác sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu và các thách thức môi trường là những vấn đề mang tính toàn cầu, đòi hỏi giải pháp chung của cộng đồng quốc tế. Không một quốc gia hay tổ chức nào có thể tự mình giải quyết những thách thức này.

Do đó, hợp tác và cộng tác là chìa khóa để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Hợp tác quốc tế giúp huy động nguồn lực tài chính cho các dự án môi trường và phát triển bền vững. Hợp tác và cộng tác cũng giúp xây dựng lòng tin và sự tin tưởng giữa các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế.

Để thực hiện giảm phát thải carbon hiệu quả ở khu vực Đông Nam Á đòi hỏi các giải pháp sáng tạo và có khả năng mở rộng, điều này có thể được đẩy nhanh thông qua sự hợp tác tích cực giữa các chuyên gia có kiến thức về giải pháp và công nghệ. Sự hợp tác này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ tài năng tiếp theo, những người có thể mang đến những hiểu biết mới mẻ hơn về việc tích hợp công nghệ với tính bền vững.

Hợp tác và cộng tác cũng là nền tảng cho một tương lai xanh và bền vững. Bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ để giải quyết các thách thức môi trường và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai.

Trong khi khu vực Đông Nam Á đang chuẩn bị đối phó với những tác động sắp tới của biến đổi khí hậu, chúng ta cần liên tục tận dụng các công nghệ kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng vào quá trình phát triển bền vững để đẩy nhanh tiến trình đạt được mức phát thải ròng bằng 0.

Với sự hợp tác và nỗ lực chung, Đông Nam Á hoàn toàn có thể trở thành khu vực dẫn đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai xanh, bền vững cho thế hệ tương lai.

Đông Nam Á hướng tới tương lai xanh: Vai trò then chốt của chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO