Xã hội

Đốt vàng mã đã được hạn chế tại các đền ở Nghệ An dịp đầu Xuân

Minh Quân 07/02/2025 08:24

Mỗi dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu Xuân, các điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An luôn đón lượng lớn du khách và người dân địa phương đến tham quan, chiêm bái. Tuy nhiên, khác với những năm trước, Tết Ất Tỵ này ghi nhận một sự chuyển biến rõ rệt khi tình trạng đốt vàng mã đã dần được hạn chế.

Tại đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên), những ngày đầu Xuân này, khung cảnh đã khác đi rất nhiều. Nếu như trước đây, dễ dàng bắt gặp những con ngựa giấy khổng lồ xếp hàng dài chờ vào điện cúng lễ rồi hóa vàng, thì nay hình ảnh đó đã trở nên hiếm hoi.

Theo đại diện Ban quản lý đền, từ lâu, người dân quan niệm rằng, Ông Hoàng Mười là vị tướng tài ba, cần có ngựa để xông pha trận mạc, nên nhiều người đi lễ không ngại sắm ngựa giấy lớn để cầu an, cầu tài, cầu lộc. Tuy nhiên, việc này không chỉ gây tốn kém mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Khu vực dịch vụ viết sớ giải hạn tại Đền Ông Hoàng Mười được quy hoạch gọn gàng, cách xa khu vực chính điện. Ảnh: Minh Quân
Khu vực dịch vụ viết sớ giải hạn tại đền Ông Hoàng Mười được quy hoạch gọn gàng, cách xa khu vực chính điện. Ảnh: Minh Quân

Nhằm hướng đến một nét văn hóa tín ngưỡng văn minh hơn, từ năm 2024, Ban quản lý đền đã triển khai nhiều biện pháp như quy hoạch lại khu vực bán hàng, siết chặt các hoạt động dịch vụ và đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền hàng ngày qua hệ thống loa phát thanh. Những lời tuyên truyền nhẹ nhàng nhưng kiên trì đã dần thay đổi nhận thức của người dân. Nhờ vậy, Tết Ất Tỵ này, tình trạng đốt vàng mã đã giảm rõ rệt, mang lại không gian thanh tịnh hơn cho khu di tích.

Không chỉ tại đền Ông Hoàng Mười, sự chuyển biến này cũng được ghi nhận tại đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương). Sau Tết Nguyên đán, lượng khách hành hương tuy không còn đông đúc như những ngày đầu năm nhưng vẫn khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, thay vì những mâm lễ đầy ắp vàng mã và làn khói hương nghi ngút, người dân nay chuộng các phần lễ giản dị hơn, với rất ít vàng mã.

Đền Ông Hoàng Mười_7
Quang cảnh đền Quả Sơn sau Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ảnh: Minh Quân

Dẫu vậy, tại khu vực dịch vụ trong đền, hoạt động viết sớ cúng sao giải hạn vẫn khá nhộn nhịp. Theo đại diện Ban quản lý đền, ở đây chỉ có dịch vụ viết sớ chứ không tổ chức dâng lễ cúng sao như nhiều nơi khác, và giá dịch vụ hoàn toàn tùy tâm du khách.

Chị Phan Phước Lan, một du khách đến từ thành phố Vinh chia sẻ: “Theo tôi hiểu, dâng sao giải hạn vốn là một phong tục phương Đông mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Vì vậy, khi đến đền Quả Sơn, tôi viết sớ cúng sao chỉ đơn giản để cầu mong một năm bình an".

Một số hình ảnh tại đền Ông Hoàng Mười và đền Quả Sơn:

Đền Ông Hoàng Mười_4
Khu vực bán đồ lễ phục vụ du khách chiêm bái đền Ông Hoàng Mười không còn những con ngựa giấy khủng. Ảnh: Minh Quân
Đền Ông Hoàng Mười_2
Người dân cúng lễ tại đền Ông Hoàng Mười. Khác với mọi năm, tại các khu vực cúng lễ cũng không còn hình ảnh ngựa giấy khủng xếp hàng. Ảnh: Minh Quân
Đền Ông Hoàng Mười_3
Lò hóa vàng không có cảnh đồ vàng mã tràn lan, cháy cả ra phía ngoài. Ảnh: Minh Quân.
Đền Ông Hoàng Mười_6
Dâng lễ tại đền Ông Hoàng Mười. Ảnh: Minh Quân
Đền Ông Hoàng Mười_1
Tuy nhiên, vẫn có một số ít du khách cúng lễ bằng những mâm vàng mã khủng. Ảnh: Minh Quân
Đền Quả Sơn 1
Tại đền Quả Sơn, hầu hết du khách đều chọn đồ cúng lễ gọn nhẹ. Ảnh: Minh Quân
Đền Quả Sơn 2
Một du khách cúng lễ với hoa quả, hương, hoa với rất ít vàng mã. Ảnh: Minh Quân

Mới nhất

x
Đốt vàng mã đã được hạn chế tại các đền ở Nghệ An dịp đầu Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO