Đốt vàng mã đã được hạn chế tại các đền ở Nghệ An dịp đầu Xuân
Mỗi dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu Xuân, các điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An luôn đón lượng lớn du khách và người dân địa phương đến tham quan, chiêm bái. Tuy nhiên, khác với những năm trước, Tết Ất Tỵ này ghi nhận một sự chuyển biến rõ rệt khi tình trạng đốt vàng mã đã dần được hạn chế.
Tại đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên), những ngày đầu Xuân này, khung cảnh đã khác đi rất nhiều. Nếu như trước đây, dễ dàng bắt gặp những con ngựa giấy khổng lồ xếp hàng dài chờ vào điện cúng lễ rồi hóa vàng, thì nay hình ảnh đó đã trở nên hiếm hoi.
Theo đại diện Ban quản lý đền, từ lâu, người dân quan niệm rằng, Ông Hoàng Mười là vị tướng tài ba, cần có ngựa để xông pha trận mạc, nên nhiều người đi lễ không ngại sắm ngựa giấy lớn để cầu an, cầu tài, cầu lộc. Tuy nhiên, việc này không chỉ gây tốn kém mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.
![Khu vực dịch vụ viết sớ giải hạn tại Đền Ông Hoàng Mười được quy hoạch gọn gàng, cách xa khu vực chính điện. Ảnh: Minh Quân](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi.jpg)
Nhằm hướng đến một nét văn hóa tín ngưỡng văn minh hơn, từ năm 2024, Ban quản lý đền đã triển khai nhiều biện pháp như quy hoạch lại khu vực bán hàng, siết chặt các hoạt động dịch vụ và đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền hàng ngày qua hệ thống loa phát thanh. Những lời tuyên truyền nhẹ nhàng nhưng kiên trì đã dần thay đổi nhận thức của người dân. Nhờ vậy, Tết Ất Tỵ này, tình trạng đốt vàng mã đã giảm rõ rệt, mang lại không gian thanh tịnh hơn cho khu di tích.
Không chỉ tại đền Ông Hoàng Mười, sự chuyển biến này cũng được ghi nhận tại đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương). Sau Tết Nguyên đán, lượng khách hành hương tuy không còn đông đúc như những ngày đầu năm nhưng vẫn khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, thay vì những mâm lễ đầy ắp vàng mã và làn khói hương nghi ngút, người dân nay chuộng các phần lễ giản dị hơn, với rất ít vàng mã.
![Đền Ông Hoàng Mười_7](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_7.jpg)
Dẫu vậy, tại khu vực dịch vụ trong đền, hoạt động viết sớ cúng sao giải hạn vẫn khá nhộn nhịp. Theo đại diện Ban quản lý đền, ở đây chỉ có dịch vụ viết sớ chứ không tổ chức dâng lễ cúng sao như nhiều nơi khác, và giá dịch vụ hoàn toàn tùy tâm du khách.
Chị Phan Phước Lan, một du khách đến từ thành phố Vinh chia sẻ: “Theo tôi hiểu, dâng sao giải hạn vốn là một phong tục phương Đông mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Vì vậy, khi đến đền Quả Sơn, tôi viết sớ cúng sao chỉ đơn giản để cầu mong một năm bình an".
Một số hình ảnh tại đền Ông Hoàng Mười và đền Quả Sơn:
![Đền Ông Hoàng Mười_4](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_4.jpg)
![Đền Ông Hoàng Mười_2](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_2.jpg)
![Đền Ông Hoàng Mười_3](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_3.jpg)
![Đền Ông Hoàng Mười_6](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_6-0d8378ab30caa8b45364f3fce1d1b27c.jpg)
![Đền Ông Hoàng Mười_1](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-ong-hoang-muoi_1.jpg)
![Đền Quả Sơn 1](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-qua-son-1.jpg)
![Đền Quả Sơn 2](https://bna.1cdn.vn/2025/02/06/bna_den-qua-son-2-00ef0b4d519add623407d8c89641a2ce.jpg)