ĐT Việt Nam sẽ có những độc chiêu dành cho người Thái; vài thay đổi trong luật bóng đá

Khôi Nguyên (Tổng hợp )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những thay đổi vừa được Ủy ban Luật bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua đã được chính thức áp dụng từ sau trận chung kết Champions League 2019. ĐT Việt Nam sẽ có những độc chiêu & "X-Factor" dành cho người Thái. Đó là những thông tin đáng chú ý hôm nay.

Sẽ có vài thay đổi trong luật bóng đá từ mùa sau

Những thay đổi vừa được Ủy ban Luật bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua đã được chính thức áp dụng từ sau trận chung kết Champions League 2019. Thật ra, một số thay đổi chỉ là quy định lại cho cụ thể, rõ ràng hơn.
Cụ thể, thủ môn phải có một chân ở trên vạch cầu môn khi bắt quả 11m. Trước đây, thủ môn phải “đứng trên vạch”. Bây giờ, chỉ cần một phần nhỏ của bàn chân vẫn còn cắn vạch là được. Điều này cho phép thủ môn di chuyển nhanh hơn. Một chân “trên vạch” nghĩa là ở trên không trung cũng vẫn hơn lệ.
Cầu thủ của đội sút phạt từ nay không được đứng vào “hàng rào” của đội phòng ngự nữa.
Cầu thủ của đội sút phạt từ nay không được đứng vào “hàng rào” của đội phòng ngự nữa.
Cầu thủ của đội sút phạt từ nay không được đứng vào “hàng rào” của đội phòng ngự nữa. Điều này sẽ được áp dụng khi có từ 3 cầu thủ trở lên lập hàng rào. Các cầu thủ của đội tấn công phải đứng cách hàng rào ít nhất 1m. Nếu vi phạm, sẽ bị phạt lại quả phạt gián tiếp.
Trong tình huống trọng tài thả bóng thì trước đây, cầu thủ đôi bên tự do tranh chấp. Bây giờ, trọng tài chỉ thả bóng cho cầu thủ của đội cuối cùng chạm bóng trước khi trận đấu tạm ngưng. Các cầu thủ khác phải đứng cách xa ít nhất 4m. Đặc biệt, khi việc thả bóng diễn ra trong vùng cấm địa thì trọng tài chỉ thả bóng cho thủ môn - kể cả khi đội tấn công là đội cuối cùng chạm bóng trước khi trận đấu tạm ngưng. Trọng tài cũng sẽ thả bóng trong tình huống bóng dội vào trọng tài dẫn đến hệ quả là rơi vào chân đội không sở hữu bóng trước đó, hoặc trong tình huống bóng văng vào lưới sau khi dội trúng trọng tài.
Một trong những tranh cãi phổ biến nhất trong môn bóng đá là tình huống cầu thủ để bóng chạm tay một cách thụ động. Bây giờ thì rõ ràng hơn: bất kể nguyên nhân, cứ “bóng chạm tay” là lỗi, và đội còn lại được sút phạt trong các trường hợp:
- Bóng chạm tay cầu thủ trước khi đi vào khung thành.
- Bóng chạm tay cầu thủ trước khi cầu thủ ấy ghi bàn hoặc kiến tạo bàn thắng.
- Tay làm cho thân hình cầu thủ trở nên lớn hơn một cách không bình thường, hoặc tay cao hơn vai.
Trong các trường hợp khác, cầu thủ vô ý để bóng chạm tay sẽ không bị phạt.
Trước đây, luật cấm thủ môn dùng tay bắt bóng khi đồng đội dùng chân chuyền về hoặc ném biên về. Bây giờ, thủ môn có thể dùng tay bắt bóng nếu trước đó anh ta đã dùng chân đá bóng lên, nhưng nỗ lực ấy thất bại.
Thay đổi quan trọng đối với các đội thích “chơi bóng từ hàng thủ”: cầu thủ được phép bước vào khu cấm địa để nhận quả phát bóng 5m50 từ thủ môn (hoặc 1 quả sút phạt), nhưng đối thủ vẫn phải đứng ngoài khu 16m50 cho đến sau khi thủ môn đã phát bóng, hoặc quả phạt đã được sút.
Từ nay, cầu thủ cởi áo ăn mừng vẫn lãnh thẻ vàng kể cả khi bàn thắng không được công nhận. HLV có thể bị phạt thẻ vàng và thẻ đỏ y như cầu thủ. Trận đấu có thể tạm ngưng để cầu thủ “làm mát”, tùy hoàn cảnh cụ thể. Đội thắng khi tung đồng xu sẽ được chọn cả cầu môn lẫn quyền giao bóng.

Hôm nay, U23 Việt Nam đá giao hữu với Viettel

Sau 3 ngày tập trung tại Hà Nội, hôm qua U23 Việt Nam đã có đầy đủ 29 cầu thủ. Các cầu thủ vừa mới thi đấu xong giải hạng Nhất như Danh Trung, Tuấn Hải, Đức Nam đã có mặt tập luyện cùng các đồng đội.

U23 Việt Nam sẽ có đợt sát hạch đầu tiên gặp CLB Viettel.
U23 Việt Nam sẽ có đợt sát hạch đầu tiên gặp CLB Viettel.
Trong khi trung vệ Văn Hạnh phải ngồi ngoài vì chấn thương chưa bình phục thì HLV Kim Han Yoon đã quyết định triệu tập Đức Nam thay thế cho Xuân Tú đã bước vào tập các giáo án do ông thầy người Hàn Quốc đưa ra. Sau khi có đủ quân số, hôm nay, U23 Việt Nam sẽ có đợt sát hạch đầu tiên gặp CLB Viettel. Đây được xem là màn thử lửa để U23 Việt Nam lựa chọn được bộ khung tốt cũng như từ đó sàng lọc nhân sự để chốt 23 cầu thủ tham gia trận đấu giao hữu với U23 Myanmar vào ngày 7/6.
Liên quan đến trận đấu này, hôm qua BTC trận đấu đã tiến hành bán vé trực tiếp tại sân Việt Trì. Lần đầu được xem một đội tuyển thi đấu nên NHM nơi đây khá háo hức. Dù trời khá nắng nhưng đã có rất đông khán giả xếp hàng mua vé. Dịp này, BTC trận đấu bán các loại mệnh giá vé lần lượt là 100.000 - 150.000 và 200.000 đồng/vé. Với mức giá vé này, khán giả tỏ ra khá hào hứng và cả dòng người đã kiên nhẫn xếp hàng để hy vọng sở hữu tấm vé vào sân xem trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar. Chắc chắn những ngày tới đây, khi U23 Việt Nam di chuyển từ Hà Nội đến Phú Thọ, sức nóng về trận đấu sẽ được đẩy lên cao.

ĐT Việt Nam: Những độc chiêu & "X-Factor" dành cho người Thái

HLV Park Hang-seo là người biến ảo trong cách sử dụng chiến thuật và con người. Rất có thể, nhà cầm quân người Hàn sẽ có những “độc chiêu” dành cho các đối thủ tại King’s Cup tới đây.

Dùng độc trị độc
ĐT Việt Nam từng khiến Jordan bất ngờ vì cách "dùng độc trị độc'".
ĐT Việt Nam từng khiến Jordan bất ngờ vì cách "dùng độc trị độc'".
Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, các đội tuyển Việt Nam chơi rất biến ảo và thường có những “độc chiêu” trong những cuộc chiến có tính chất sinh tử. Đòn đánh được đề cập, thường đến từ việc lựa chọn các tiếp cận trận đấu hay có những sự thay đổi mặt chiến thuật lẫn con người để có thể giúp cho đội bóng có thế trận mình cần. 
“Kép chính” anh là ai?
HLV Park Hang-seo là người ưa thích sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Trong đó, sơ đồ 3-5-2 (hoặc biến thể) thường xuyên được dùng ở các giải đấu gần đây. Đặng Văn Lâm sẽ là sự chọn an toàn trong khung gỗ dù Nguyên Mạnh đang có phong độ rất tốt.
Sự vắng mặt của Đình Trọng khiến hàng phòng ngự bị tổn thất nhưng ông Park vẫn còn đó bộ ba trung vệ: Tiến Dũng, Ngọc Hải và Duy Mạnh. Ở hai bên cánh, Đoàn Văn Hậu là sự chọn số 1 bên hành lang trái. Hồng Duy là một sự dự phòng không thể tốt hơn. Còn bên cánh phải, ông Park đang có một “cơn đau đầu dễ chịu” khi Trọng Hoàng và Văn Thanh đều là những người tấn công cũng hay mà phòng ngự cũng tài.
Quang Hải sẽ là ngôi sao dành sự chú ý đặc biệt từ các đối thủ.
Quang Hải sẽ là ngôi sao dành sự chú ý đặc biệt từ các đối thủ.
Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam chơi rất cơ động và biến hóa. Đức Huy đã khẳng định được đẳng cấp nhưng nếu Tuấn Anh xuất hiện ngay từ đầu cũng không có gì bất ngờ.
Ở mặt trận tấn công, Quang Hải và Văn Toàn dường như đã được đặt chỗ sau những màn trình diễn đỉnh cao tại V.League. Ở tuyến cao nhất, Anh Đức là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền đạo cắm. Còn chơi sau lưng anh có thể là Công Phượng, người đang rất khát khao thể hiện khi đã có nửa mùa giải thất vọng trong màu áo Incheon United.
X-Factor là có thật
Có thể ông Pack sẽ kéo Trọng Hoàng vào chơi ở tiền vệ trung tâm vì tiền vệ này có những khả năng vô cùng đặc biệt. Nói nôm na, Trọng Hoàng có thể sắm vai một “X-Factor” (nhân tố bí ẩn) của ĐT Việt Nam.
Trọng Hoàng là
Trọng Hoàng là "nhân tố bí ẩn" của ĐT Việt Nam.
Ngoài ra, ĐT Việt Nam cũng có thể sẽ chơi với tiền đạo ảo. Công Phượng từng sắm vai vị trí này tại ASIAN Cup 2019 và anh đã chơi rất thăng hoa.
Tóm lại, HLV Park Hang-seo đang có nhiều sự lựa chọn về nhân sự và đấy đều là những cầu thủ có thể làm nên sự khác biệt.

HLV Guardiola cảnh báo về mùa giải mới cực kỳ khốc liệt của Man City

 Dù vừa có một mùa giải thành công cùng Man City khi giành cú "ăn ba" ở giải quốc nội, HLV Pep Guardiola vẫn tỏ ra khá thận trọng khi nói về chặng đường sắp tới của The Citizens.

Ở mùa giải vừa rồi, Man City và Liverpool đã tạo ra cuộc đua song mã tới ngôi vô địch Premier League được đánh giá là hấp dẫn nhất lịch sử.
Ở mùa giải vừa rồi, Man City và Liverpool đã tạo ra cuộc đua song mã tới ngôi vô địch Premier League được đánh giá là hấp dẫn nhất lịch sử.
Ở mùa giải vừa rồi, Man City và Liverpool đã tạo ra cuộc đua song mã tới ngôi vô địch Premier League được đánh giá là hấp dẫn nhất lịch sử. Trong khi Man City thu được tới 98 điểm để bảo vệ thành công ngôi vô địch thì Liverpool về nhì với chỉ 1 điểm ít hơn.
Với việc đội bóng của HLV Juergen Klopp vừa xuất sắc hạ Tottenham 2-0 để vô địch Champions League 2018/19, mùa tới họ hứa hẹn sẽ lại là thách thức đáng gờm dành cho Man City. Tuy nhiên, theo HLV Guardiola thì Liverpool không phải là địch thủ duy nhất mà Man City phải kiêng nể.

Van Dijk bỏ xa Ronaldo về cơ hội giành Quả bóng Vàng

Nhà cái William Hill đánh giá Virgil Van Dijk là ứng cử viên số 2, với tỷ lệ hơn hẳn ứng viên số 4 Cristiano Ronaldo.

Van Dijk được xem là hòn đá tảng nơi hàng thủ, góp phần quan trọng giúp Liverpool vô địch. Ảnh: Reuters
Van Dijk được xem là hòn đá tảng nơi hàng thủ, góp phần quan trọng giúp Liverpool vô địch. Ảnh: Reuters
William Hill đưa ra tỷ lệ cho khả năng Van Dijk giành Quả bóng Vàng là 5/4 (đặt 4 ăn 5). Tỷ lệ này chỉ kém so với ứng cử viên số một Lionel Messi (4/5), đồng thời hơn hẳn so với Mohamed Salah (16/1), Cristiano Ronaldo và Kylian Mbappe (cùng 20/1).

Cơ hội giành Quả bóng Vàng của Van Dijk tăng lên nhờ danh hiệu Champions League mới giành được trong màu áo Liverpool. Trên đường tiến tới vinh quang của đội bóng áo đỏ, Van Dijk có đóng góp lớn với 64 trận gần nhất không bị cầu thủ đối phương qua mặt.

Sau trận chung kết Champions League, Van Dijk cũng giành được giải Cầu thủ hay nhất trận. Anh là hậu vệ thứ 3 giành giải này sau Paolo Maldini năm 2003 và Sergio Ramos năm 2016.

Hậu vệ gần nhất giành Quả bóng Vàng là Fabio Cannavaro, nhà vô địch World Cup 2006. Nếu lên ngôi, Van Dijk sẽ là cầu thủ Hà Lan đầu tiên có Quả bóng Vàng trong vòng 27 năm, từ sau bậc tiền bối Marco van Basten năm 1992.

Bị loại ở bán kết Champions League, nhưng Messi vẫn được đánh giá là ứng viên số một. Theo giới chuyên môn, bên cạnh chức vô địch La Liga, Messi còn được đánh giá cao nhờ 3 danh hiệu Vua phá lưới La Liga, Giày vàng châu Âu và Champions League. 

Với 51 bàn, thủ quân Barca là cầu thủ lập công nhiều nhất trên mọi đấu trường mùa 2018-2019. Anh còn có 13 lần dọn cỗ cho đồng đội tại La Liga và 3 lần tại Champions League.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.