Xã hội

Dư âm từ Liên hoan 'Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động tỉnh Nghệ An'

Thanh Nga 17/08/2024 18:24

Liên hoan "Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động tỉnh Nghệ An" đã kết thúc cụm IV vào ngày 13/8, nhưng dư âm còn đọng mãi trong mỗi cá nhân tham gia và khán giả. Đây là cuộc thi nghiệp dư nhằm cổ vũ phong trào văn hóa, văn nghệ trong các tổ chức, đơn vị, nhưng qua những màn trình diễn có thể thấy những cuộc liên hoan quần chúng ngày càng được đầu tư cả về tâm sức và vật lực.

Hát, múa bằng cả trái tim

Mở màn Liên hoan "Tiếng hát công đoàn" cụm 4 là phần biểu diễn của Công đoàn Viên chức Nghệ An với 5 tiết mục được đầu tư công phu hoành tráng, gồm: Bản mashup "Màn trống hội" và ca khúc "Một vòng Việt Nam"; Đơn ca "Di chúc Bác Hồ"; Hợp ca hát múa "Vang mãi khúc ca Công đoàn Việt Nam"; "Khát vọng Sông Lam"; "Thênh thang trên đường mới".

Đơn ca Di chúc Bác Hồ - tiết mục đơn ca được đầu tư công phu
Đơn ca "Di chúc Bác Hồ" - tiết mục đơn ca được đầu tư công phu. Ảnh: CĐVC

Điều đặc biệt chương trình của Công đoàn Viên chức được biểu diễn thành một màn tổng thể thống nhất, trên một nền nhạc được phối khí mới của nhạc sĩ Thanh Hải - Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh, ngay cả màn giới thiệu người xem cũng đã thấy sự khác biệt so với một chương trình dự thi. Sự đầu tư công phu cả về tâm sức lẫn kinh phí đã mang đến cho người xem một cảm giác mới lạ, tròn trịa cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Bà Đào Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Nghệ An cho biết: Ngay từ khi nhận được công văn về Liên hoan Tiếng hát công đoàn chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, chúng tôi đã lên ý tưởng và ngỏ ý phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh về mặt chỉ đạo nghệ thuật. Từ đó, Giám đốc trung tâm đã cử cán bộ, diễn viên có kinh nghiệm để lên ý tưởng dàn dựng kịch bản và luyện tập. Các ca khúc mà chúng tôi đưa vào chương trình cũng được khảo sát và tìm tòi kỹ sao cho vừa phù hợp với tiêu chí chương trình lại vừa đảm bảo tính nghệ thuật và mới lạ.

Theo đó, các ca khúc mà chương trình Công đoàn Viên chức mang đến liên hoan ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, và vinh danh Công đoàn Việt Nam. Dù không quá lạ nhưng thông qua việc dàn dựng phối khí, các ca khúc được khoác lên một chiếc áo mới, rất mềm mại, đạt tính nghệ thuật cao.

màn biểu diễn hát múa Một vòng Việt Nam
Màn biểu diễn hát múa "Trống hội - Một vòng Việt Nam". Ảnh: CĐVC cung cấp

Ông Trần Lực - ca sĩ thuộc Trung tâm Truyền thống tỉnh, được mời làm hướng dẫn cho đội ca của Công đoàn Viên chức cho biết: Ngay khi tiếp cận với các hạt nhân đội ca, tôi đã thấy họ đều có tố chất, những ca khúc đưa vào chương trình dù khó và mới, cần quãng giọng và mức độ thẩm âm tốt, nhưng họ đã tiếp cận rất nhanh. Tuy nhiên, đã là nghiệp dư thì việc tập luyện bao giờ cũng cần thời gian và tính kỷ luật nhất định. Và chúng tôi xác định chỉ có thật sự nghiêm ngặt trong luyện tập thì mới mang lại hiệu quả.

Một chương trình nghệ thuật muốn thành công cả phần nghe và phần nhìn thì trình diễn múa phụ họa là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi thế, nên với hơn 20 diễn viên múa không chuyên được tập hợp từ các công đoàn cơ sở đã cho thấy Công đoàn Viên chức Nghệ An quyết tâm giành giải cao trong lần liên hoan này. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - diễn viên múa Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh, dàn dựng múa cho chương trình cho biết: Khi nhận chương trình tôi đã lên kịch bản căn cứ vào dàn diễn viên không chuyên mà Công đoàn đã lựa chọn, có những cá nhân múa khá tốt, nhưng cũng có nhiều cá nhân chưa một lần biểu diễn trên sân khấu. Thế nên, yếu tố dàn dựng cho không chuyên được tôi đặt lên hàng đầu. Và việc không quá khó nhưng phải đảm bảo lạ mắt, đồng thời, tuân thủ nhiều yếu tố trong dàn dựng đội hình múa được tôi đưa ra và quyết tâm thực hiện. Không ngờ sau nhiều ngày tháng cô trò nhọc nhằn lê la trên sàn múa đã cho ra đời những sản phẩm rất mãn nhãn.

Phải nói rằng, chương trình nghệ thuật của Công đoàn Viên chức Nghệ An đã đưa đến cho liên hoan một làn gió mát lành, mới lạ và phong phú nhưng không kém phần sang trọng. Ông Thái Minh Sỹ - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động cho rằng: Không phải cứ đầu tư công sức và vật lực thì sẽ giành được giải cao, mà cần phải có sự đam mê nhiệt huyết, tham gia liên hoan với tâm thế và trách nhiệm cao mới cho ra đời một sản phẩm nghệ thuật chỉn chu và tuyệt vời đến thế.

Và không hề bất ngờ khi toàn bộ thành viên Ban Giám khảo đã chấm điểm rất cao cho chương trình. Giải Nhất đầy thuyết phục và Bằng khen vinh danh tiết mục xuất sắc của Ban tổ chức chính là phần thưởng quý giá cho anh chị em diễn viên không chuyên và BCH Công đoàn Viên chức Nghệ An.

Liên hoan để lại nhiều dấu ấn

Những tiết mục múa được đầu tư công phu đatj tính nghệ thuật cao
Những tiết mục múa được đầu tư công phu đạt tính nghệ thuật cao. Ảnh: CĐVC cung cấp

Công đoàn Viên chức tỉnh là đơn vị xuất sắc nhất tham gia liên hoan khi mang đến cho chương trình những phần trình diễn sống động đặc sắc. Nhưng 7 đội còn lại tại Cụm 4 cũng có những phần đầu tư công phu. Các đội đều đầu tư về dàn dựng và đạo cụ, nhìn chung đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Đó là Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Giáo dục đều đạt giải Nhì tại Cụm IV. Các chương trình của các đội thi này đã bám nội dung tiêu chí nhưng đều chú trọng mang đến những yếu tố mới lạ, mượt mà và phong phú về nội dung lẫn hình thức. Điển hình như đội Công đoàn ngành Y tế đã dày công tập luyện hơn 1 tháng trời, với sự tập trung và huy động nhân lực, vật lực rất lớn. Hay ngành Giáo dục với những hạt nhân trong các trường, đồng đều cả hình thức lẫn chuyên môn.

Công đoàn ngành Y tế huy động tới 50 người, ngành Giáo dục hơn 30 người, họ đều dựng múa theo các khối lớp tạo nên chiều sâu cho mỗi tác phẩm; các tổ khúc và hợp ca đều được dàn dựng và phối khí mới. Hay như Công đoàn ngành Giao thông, Công đoàn ngành Xây dựng tuy không có nhiều sự lựa chọn trong lực lượng vì tính chất đặc thù của công việc, nhưng những màn hát múa hồn nhiên, đầy đam mê đã cho thấy họ tham gia liên hoan với tâm thế và trách nhiệm cao.

Tuy nhiên, trong 4 cụm đã tham gia liên hoan vẫn còn có những chương trình không đảm bảo về mặt nội dung lẫn hình thức. Có những phần biểu diễn, “diễn viên múa” không nhớ các tuyến và khối trên sân khấu, cũng có những tiết mục ca sai tông và lạc nhịp... có những phần biểu diễn sử dụng màn hình led karaoke gây khó chịu cho khán giả...v.v.

Tuy nhiên, đọng lại sau liên hoan cho đến thời điểm này chính là tinh thần đam mê, là niềm vui được lên sân khấu; là sự đoàn kết giữa các thành viên trong đội. Sau nhiều ngày tháng luyện tập cùng nhau các thành viên lại có thêm sự gắn bó và những người bạn mới. Có lẽ đó chính là điều thành công nhất trong mỗi cuộc liên hoan văn nghệ quần chúng.

Mới nhất
x
x
Dư âm từ Liên hoan 'Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động tỉnh Nghệ An'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO