Dự án hơn 3.500 tỷ đồng ở Vinh phấn đấu thông tuyến trước Tết

(Baonghean) - Trong cuộc kiểm tra Tiểu dự án đô thị Vinh mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đã yêu cầu thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên tập trung thông tuyến trước tết.

Những điểm sáng

Hưng Đông (thành phố Vinh) là xã đi đầu trong giải phóng mặt bằng tuyến đường Vinh - Hưng Tây, một dự án nhỏ thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh. Thực hiện quyết liệt, thần tốc, chỉ trong thời gian ngắn, 172 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhường đất cho đường mới để ra các khu tái định cư xây dựng cuộc sống mới. Khó có thể kể hết nỗi vất vả của các hộ dân khi rời làng xóm đã thân thuộc bao năm, nay phải đi thuê nhà cửa, nhiều gia đình phải chịu cảnh lều bạt giữa đồng cả năm trời để làm nhà mới.

Tại thời điểm đó, có hộ khi chúng tôi đến thăm, trong các lều dựng vội với đồ đạc lộn xộn, còn thấy cả bàn thờ của người thân mới mất... Một cuộc cách mạng thần tốc ở Hưng Đông khi chỉ trong mấy tháng khi làng mạc xanh tươi chỉ còn đất, đá đổ nát. Cuộc sống vất vả buổi ban đầu ấy nay đã được đền bù xứng đáng bằng những khu tái định cư khang trang ở các xóm Trung Thuận, Yên Bình, Mai Lộc (Hưng Đông).

Cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, xóm đã vào cuộc quyết liệt nhằm giành giật tiến độ cho dự án. Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, ông Trần Anh Tấn chia sẻ: Chúng tôi đã giải phóng mặt bằng xong bàn giao cho thành phố từ 31/12/2016, đến nay có hơn 50 hộ đã làm nhà tái định cư khang trang sạch đẹp. Hạ tầng ở đây lúc đầu là đất ruộng, trũng, sau đó được tôn tạo, cuộc sống mới đang bắt đầu và ai cũng cảm thấy tốt hơn nơi ở cũ. 

Thi công cầu vượt qua sông Kẻ Gai - là hạng mục thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh. Ảnh: Châu Lan
Thi công cầu vượt qua sông Kẻ Gai - là hạng mục thuộc Tiểu dự án đô thị Vinh. Ảnh: Châu Lan

Không chỉ ở Hưng Đông, ở thành phố Vinh, dự án Tiểu đô thị Vinh đi qua nhiều xã, phường của thành phố. Xã Hưng Hòa cũng là địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng cho đường 35m khá sớm.

Xã được đánh giá đã phối hợp tốt với Trung tâm phát triển quỹ đất, Ban quản lý dự án, các hộ dân để làm tốt công tác tư tưởng, giải phóng mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nhờ vậy đến nay, tuyến đường 35m qua Hưng Hòa đã thông gọn, rải thảm nhựa và chạy thẳng tới Nghi Ân, thành phố Vinh, nối Quốc lộ 46.

Xã  Hưng Hòa có 150 hộ bị ảnh hưởng và hầu hết đã bàn giao cho thành phố mặt bằng từ tháng 5/2017. Mỗi gia đình phải di dời tính bình quân được đền bù khoảng 1 tỷ đồng, ngoài ra một số hộ vẫn còn đất và chút vốn làm ăn nên nhìn chung ai cũng phấn khởi. Chính vì vậy, khu tái định cư dành cho đường 35 m ở Hưng Hòa nay đã mọc lên nhiều ngôi nhà đẹp và cũng nằm gần đường 35m, có thể thuận lợi cho người dân mở mang dịch vụ sau này. 

Ông Trần Huy Lợi, người tiên phong trong việc nhường đất, đền bù đường 35 m ở xã Hưng Hòa cho hay: Sau khi được tuyên truyền, quán triệt về việc mở đường, tôi và gia đình đã bàn bạc đồng thuận thống nhất bàn giao 260m2 đất cho dự án từ 30/9/2016 là đợt đầu tiên. 

Nhờ những nỗ lực tích cực và sự hưởng ứng của người dân, hiện nay cơ bản trên toàn tuyến ở thành phố Vinh đã có mặt bằng cho nhà thầu thi công. Con đường 35 m, hồ điều hòa, đường 72 m đoạn qua Quán Bàu thuộc dự án đường 72m Vinh - Hưng Tây... đang khép dần tiến độ.

Vẫn còn những ách yếu 

Tiểu dự án đô thị Vinh là dự án được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung. Dự án đã được gia hạn nhiều lần do nhiều hạng mục bị chậm tiến độ. 

Một trục lớn là đường 72m từ Vinh - Hưng Nguyên bắt đầu từ Quán Bàu (thành phố Vinh) chạy thẳng lên khu công nghiệp, đô thị dịch vụ VSIP đang hình thành. Trục này có ý nghĩa quan trọng khi kết nối TP. Vinh với huyện Hưng Nguyên, đặc biệt là với khu công nghiệp VSIP.

Nếu đoạn qua thành phố Vinh, thời gian qua, với sự nỗ lực chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố, các điểm ách yếu đã dần được giải phóng thì tại huyện Hưng Nguyên, đường Vinh - Hưng Tây vẫn đang khá nan giải.

Cụ thể tại xóm Vạc có 4 hộ đã giải tỏa nhưng vẫn cản trở thi công. Xóm Nam Phúc Long (Hưng Tây) còn 21/63 hộ chưa nhận tiền bồi thường bởi còn đề nghị làm đường Nguyễn Văn Bé xong mới chấp nhận đền bù giải phóng mặt bằng. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy đã từng đi kiểm tra hiện trường và thống nhất tỉnh sẽ bỏ kinh phí ra để làm lại đường Nguyễn Văn Bé (sát khu công nghiệp VSIP) theo như nguyện vọng của người dân ở đây. Hiện nay, Hưng Nguyên đang thi công tuy nhiên tiến độ chậm. 

Đường 35m nối Hưng Hòa và quốc lộ 46 sắp được thông tuyến. Ảnh: Châu Lan
Đường 35m nối xã Hưng Hòa và Quốc lộ 46 sắp được thông tuyến. Ảnh: Trân Châu

Đối với hạng mục cầu vượt trên đường 72 m do liên danh Công ty cổ phần xây dựng và phát triển thương mại Thuận An và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn thi công hiện đã khoan cọc nhồi 2.389/3.198 m (75%); bê tông trụ cầu 477m3, tiến độ cũng chậm do mưa lũ. 

Bên cạnh đó, dự án hồ điều hòa tiến độ thi công khối lượng theo thành phố báo cáo ước đạt 75%, trong khi thời gian đã triển khai khoảng 82% bao gồm cả thời gian cho công tác chuẩn bị thi công. Tiến độ thi công chậm nên cần phải khẩn trương hơn sau khi mưa lũ đã rút.

Dự án nâng cấp cải tạo tuyến mương xung quanh Thành cổ Vinh (nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Thịnh Hưng) cũng đang là một trong những điểm ách yếu của Tiểu dự án đô thị Vinh. Theo tiến độ, dự án đã phải hoàn thành vào 30/4/2017, tuy nhiên hiện tại ở phường Cửa Nam vẫn còn 5 hộ chưa GPMB. 

Trong chuyến kiểm tra hiện trường toàn tuyến ngày 25/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền biểu dương thành phố Vinh, các nhà thầu đã tích cực thi công và đảm bảo tiến độ sau mưa lũ ở một số công trình. Đồng thời, bên cạnh đó, đồng chí cũng phê bình huyện Hưng Nguyên còn chậm trễ trong GPMB phần trách nhiệm của mình dù đã cam kết nhiều lần.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền đã yêu cầu huyện Hưng Nguyên cần phải chỉ đạo quyết liệt để thi công dứt điểm đường Nguyễn Văn Bé và giải phóng xong các vướng mắc trên địa bàn, tạo điều kiện để đến Tết Nguyên đán 2018 phải thông tuyến đường 72m và nhiều hạng mục của Tiểu dự án đô thị Vinh.

Tiểu dự án đô thị Vinh có tổng mức đầu tư 168.484.130 USD tương đương 3.500 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tổng số vốn đã giải ngân ODA của Tiểu dự án thành phố Vinh là 56,75 triệu USD đạt 67% tổng vốn dự án hiện có (84,66 triệu USD).

Châu Lan

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.