Dự án khu công nghiệp Hemaraj tỷ đô ở Nghệ An sẽ được thi công vào tháng 7/2018

(Baonghean.vn) - Tập trung rà soát đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khi làm việc với các sở, ngành, các nhà đầu tư có dự án lớn trên địa bàn vào chiều 28/6.

Chủ trì cuộc họp còn có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự họp còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành và 10 nhà đầu tư có dự án trọng điểm tại Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang An
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang An
Đây là hoạt động định kỳ của lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của các dự án đang hoạt động và mới ký kết sau hội nghị thu hút đầu tư đầu năm.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư báo cáo tiến độ và lần lượt được các ngành tháo gỡ nếu có vướng mắc. Dự án KCN, đô thị và dịch vụ VSIP đến tháng 6/2018 đã có 16 khách hàng ký cam kết đầu tư tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An (gồm 5 khách hàng FDI) với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng trên tổng diện tích hơn 64ha.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực thúc đẩy các dự án của các nhà đầu tư trên địa bàn. Ảnh: Quang An
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực thúc đẩy các dự án của các nhà đầu tư trên địa bàn. Ảnh: Quang An

Theo nhà đầu tư cho biết: Hiện khách hàng đang vào khá đông trong khi đang vướng mắc giải phóng mặt bằng đối với 5 nhà văn hóa ở Hưng Nguyên và sân bóng. 6 tháng đầu năm VSIP đang cần vị trí cho khách hàng nên đề nghị tỉnh và huyện Hưng Nguyên giải phóng mặt bằng vị trí này.

Đại diện Công ty VSIP Nghệ An đề nghị tỉnh Nghệ An giải phóng mặt bằng 5 nhà văn hóa ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Quang An
Đại diện Công ty VSIP Nghệ An đề nghị tỉnh Nghệ An giải phóng mặt bằng 5 nhà văn hóa ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Quang An

Dự án KCN Hemaraj Nghệ An hiện đã bàn giao và giải phóng mặt bằng cho 129 ha, dự kiến hồ sơ đánh giá tác động môi trường sẽ được phê duyệt trong tháng 7/2018. Nhà đầu tư cho biết hiện đã có 2 công ty (nhà đầu tư thứ cấp) đã ký cam kết đầu tư với tổng diện tích 8ha.

Đại diện nhà đầu tư cho biết: Hiện nay nhà đầu tư đã chuyển nguồn kinh phí cho UBND huyện Nghi Lộc để trả tiền GPMB cho 129,1 ha/143 ha phạm vi dự án và 14,1ha phạm vi ngoài dự án với tổng số tiền 261 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đã tập kết một số máy móc thiết bị và dự kiến đến đầu tháng 7 sẽ thi công trên diện rộng. Đề nghị tỉnh sớm hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng dọc đường N5. 

Đại diện Công ty Hemaraj Nghệ An phát biểu về dự án Khu công nghiệp Hemaraj trên địa bàn. Ảnh: Quang An.
Đại diện Công ty Hemaraj Nghệ An phát biểu về dự án Khu công nghiệp Hemaraj trên địa bàn. Ảnh: Quang An.
Dự án KCN Hoàng Mai 1 đang hoàn tất thủ tục chuyển chủ đầu tư dự án. Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc dự kiến trong quý IV năm 2018 sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Khu vui chơi giải trí Cửa Hội đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương đầu tư. UBND tỉnh có Văn bản số 3854/UBND-CN ngày 01/6/2018 giao UBND thị xã Cửa Lò phối hợp với nhà đầu tư tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng, trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến của BTV Tỉnh ủy về nội dung quy hoạch.

Khu B Quang Trung do Vingroup đầu tư dự kiến đến quý 1/2019 sẽ khởi công xây dựng.

Masan có dự án trang trại lợn ở Quỳ Hợp hiện đã thả nuôi 3.500 con, chiếm 70% quy mô trang trại (tháng 11/2017), đã nuôi được 10.000 con lợn thịt; công tác xây dựng đã hoàn thành 90%. Về nhà máy bia, phấn đấu đến 20/7, huyện Nghi Lộc sẽ bàn giao đất để đầu tư Nhà máy bia Masan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra dự án trang trại lợn Masan tại Quỳ Hợp. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra dự án trang trại lợn Masan tại Quỳ Hợp. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo về tình hình đầu tư do đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày cũng cho thấy: Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 năm 2018, Nghệ An đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án và ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 13.152 tỷ đồng.

Sau 6 tháng, có 5/9 dự án được trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.... Có 5 dự án triển khai đúng tiến độ, 4 dự án đã triển khai nhưng còn gặp khó khăn. Đối với 18 dự án được trao Ghi nhớ hợp tác đầu tư thì có 2 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là Dự án Nhà máy may Nghi Lộc và Dự án liên kết sản xuất lúa gạo sạch và lạc sen thắt; 6 dự án triển khai đúng tiến độ; 6 dự án đã triển khai nhưng gặp khó khăn; 4 dự án chậm triển khai.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn và ghi nhận tinh thần nỗ lực của các nhà đầu tư trong thời gian qua, đặc biệt một số dự án triển khai tốt như VSIP, Hemaraj, Masan... Một số dự án tỉnh đang cùng các nhà đầu tư cố gắng giải quyết thủ tục. Thời gian qua, trong điều kiện khó khăn, Nghệ An tập trung đầu tư hạ tầng, nhất là giao thông, bến cảng... phục vụ cho các nhà đầu tư thuận lợi hơn và nhờ vậy nhiều dự án đã hoạt động hiệu quả. Qua các buổi làm việc định kỳ, kinh nghiệm giải quyết các vướng mắc của các nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngày một nhuần nhuyễn hơn, triệt để hơn và được các nhà đầu tư ủng hộ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cam kết, bất kỳ vấn đề nào của các nhà đầu tư Nghệ An lãnh đạo tỉnh cũng cam kết cố gắng giải quyết. Các sở, ngành, địa phương đều đã rất cố gắng giải quyết các thủ tục cho các nhà đầu tư. Một số thủ tục đầu tư cần đảm bảo, chắc chắn hơn, khả thi hơn để dự án sớm triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ghi nhận tất cả các ý kiến của các nhà đầu tư và giao cho các ngành, các đơn vị tiếp tục tháo gỡ triệt để để các dự án sớm đi vào hoạt động. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.