Quốc tế

Đức cho phép Ukraine sử dụng hệ thống Patriot chống lại Nga

Mỹ Nga 03/06/2024 08:08

Bộ Quốc phòng Đức cho phép Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng Patriot để chống lại máy bay tấn công của Nga.

capture.png
Đức đã chuyển giao hệ thống Patriot thứ 3 cho Ukraine vào cuối tháng 4/2024. Ảnh: AP

Thiếu tướng Christian Freuding - người đứng đầu trụ sở đặc biệt về các vấn đề Ukraine của Bộ Quốc phòng Đức, cho biết trên kênh truyền hình ARD rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bắn hạ máy bay của Nga bay trên lãnh thổ Nga từ hệ thống phòng không Patriot do Berlin chuyển giao.

“Rất có thể các hệ thống Patriot giờ đây cũng sẽ được sử dụng ở khu vực Kharkov và trên lãnh thổ Nga. Chúng có thể được sử dụng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế” - Thiếu tướng Freuding cho hay.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Freuding không nói rõ, liệu lãnh thổ Nga có bị tấn công từ vũ khí do Đức sản xuất và cung cấp hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 30/5 thông báo, Berlin đã quyết định chuyển hệ thống Patriot thứ ba tới Kiev vào giữa tháng 4/2024.

Tờ Bild (Đức) trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine ít nhất một lần sử dụng trái phép một trong những hệ thống phòng không do Đức cung cấp để tấn công các mục tiêu của Nga.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Wolfgang Büchner hôm 31/5 xác nhận, Berlin đã cho phép Kiev sử dụng vũ khí của Đức để tấn công lãnh thổ Nga ở khu vực Kharkov. Ông nhấn mạnh rằng, Đức - với tư cách là nhà cung cấp vũ khí cho Ukraine, không trở thành một bên trong cuộc xung đột.

Trước đó ngày 30/5, các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Pháp, Anh và Đức đã nhất trí rằng, Kiev có thể sử dụng vũ khí của phương Tây để đẩy lùi các cuộc tấn công ở khu vực Kharkov.

Các loại vũ khí do Đức cung cấp có thể bao gồm pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và hệ thống MLRS MARS-II. Bộ trưởng Pistorius nhấn mạnh, quyết định này bao gồm “tất cả” các hệ thống của Đức được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Đức cho phép Ukraine sử dụng hệ thống Patriot chống lại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO