Quốc tế

Một cuộc tấn công mạng có thể là lý do kích hoạt Điều 5 Hiến chương NATO

Mỹ Nga 02/06/2024 08:44

Các thành viên NATO thống nhất rằng, một cuộc tấn công mạng có thể trở thành lý do để kích hoạt Điều 5 trong Hiến chương NATO.

rob bauer. politico
Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO. Ảnh: Politico

Theo RIA Novosti, tại phiên họp đặc biệt lần thứ 5 của Đối thoại Shangri-La (Singapore) 2024 về phòng thủ mạng và tương lai của chiến tranh ngày 1/6, người đứng đầu Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer cho biết, các nước NATO đã nhất trí rằng, một cuộc tấn công mạng nhằm vào một trong số họ có thể là lý do để viện dẫn Điều 5 trong Hiến chương của liên minh.

“Chúng tôi đã nhất trí trong NATO rằng, đây là quyết định chung của tất cả các đồng minh: Về nguyên tắc, một cuộc tấn công mạng có thể bắt đầu quá trình đưa ra quyết định áp dụng Điều 5” - Đô đốc Rob Bauer cho hay.

Ông Bauer lưu ý rằng, không chỉ một “cuộc tấn công vật lý” mà cả một cuộc tấn công mạng cũng có thể trở thành cơ sở để bắt đầu một cuộc tranh luận về việc viện dẫn Điều 5 trong Hiến chương của liên minh và “tiến hành các thủ tục tiếp theo”.

Điều 5 của Hiến chương NATO yêu cầu phản ứng của tất cả các thành viên trong khối, bao gồm cả quân đội, trước một cuộc tấn công của bất kỳ quốc gia nào vào một trong các quốc gia thành viên NATO.

Đô đốc Bauer làm rõ, để công nhận một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quan trọng của một quốc gia là một hành động chiến tranh, “trước hết cần phải đảm bảo rằng, cuộc tấn công được thực hiện bởi cơ quan Nhà nước, chứ không phải bởi một tác nhân tư nhân vô danh”.

Ông cho rằng: “Nếu không thì sẽ không rõ nên chiến đấu với ai”.

Hội nghị Shangri-La được tổ chức thường niên, bởi chi nhánh của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế tại Singapore. Năm nay, sự kiện được tổ chức lần thứ 21, và sẽ kết thúc vào ngày 2/6.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Một cuộc tấn công mạng có thể là lý do kích hoạt Điều 5 Hiến chương NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO