Đừng mong gieo ‘bão’

Trước những gió mưa, bão lũ khốc liệt đẩy người dân miền Trung trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh vào cảnh khốn khó đến cùng cực, thật ấm lòng khi chứng kiến cùng với sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước, có rất, rất nhiều những cá nhân, từ mọi miền Tổ quốc đã quyên góp tiền của, vật chất để nhanh chóng tổ chức vào vùng lũ ứng cứu.

Những hình ảnh thấm đẫm tình người đã tràn ngập mạng xã hội facebook những ngày qua. Đó là hình ảnh những bà, những chị, những bác, những anh… quây quần bên nếp, thịt, đậu, lá dong để gói bánh, để xuyên đêm bên những bếp lửa hồng nấu bánh chưng; là hình ảnh những con người tất bật bưng bê, vận chuyển lên xe cứu trợ những thùng mỳ tôm, bánh trái, nước tinh khiết, áo quần…; là hình ảnh những chuyến xe đầy ăm ắp hàng hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ mang những dòng chữ yêu  thương “Hướng về miền Trung ruột thịt”, “Tất cả vì miền Trung”, “Hướng về Quảng Trị”… Lòng dân hướng về miền Trung. Tất cả cho miền Trung! Đúng với truyền thống nghìn năm “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Với một niềm mong duy nhất là đồng bào vùng bão lũ sớm qua đi cảnh đói rét, cơ hàn…

Trong các cá nhân đã kêu gọi quyên góp tiền của, tổ chức hoạt động thiện nguyện, ca sỹ Thủy Tiên – “Cô dâu xứ Nghệ”, thực sự là một điểm nhấn. Bởi với uy tín cá nhân, bởi tự thân chị trực tiếp vào vùng lũ trao tiền, quà cho người dân…, nên chỉ trong khoảng một tuần, đã quyên góp được khoản tiền lớn lên đến hơn 100 tỷ đồng.  Thật đáng khâm phục. Nhưng điều chúng tôi đề cập ở tiêu đề bài viết nhỏ này cũng bắt đầu từ đây. Đó là việc xuất hiện những kẻ tâm đen, xấu bụng bày trò “đâm bị thóc, chọc bị gạo”.

Như kẻ có tài khoản Facebook “Tran Văn Ket”, đã mạo danh hình ảnh cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, đã qua đời từ năm 2016 – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử. Kẻ này đã đặt ra câu hỏi: “Cho hỏi số tiền trên trăm tỷ thì có bao nhiêu phần trăm thật sự đóng góp hay phần nhiều là những thành phần phản động ở hải ngoại lợi dụng thời cơ gây rối?”; rồi đặt ra vấn đề: “Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phong tỏa tài sản cô ca sỹ Thủy Tiên này, hoặc chuyển giao tài khoản cho một cơ quan có thẩm quyền quản lý như Hội Phụ nữ hay Hội Chữ thập đỏ”. Hoặc những kẻ đã photoshop hình ảnh ấn phẩm báo chí, giật những dòng tít, đại loại như “Thủy Tiên có thể bị phạt tù vì tự ý quyên góp và tổ chức từ thiện trái với Nghị định số 64/NĐ-CP/2008”, “Đề nghị Thủy Tiên trao lại 80 tỷ cho UBMTTQ hoặc Quỹ vì người nghèo”…

Tác hại của những thông tin giả, xấu, độc như trên là có. Vì một số người sử dụng facebook (trong đó có cả một số cán bộ, công chức, phóng viên báo chí, người nghỉ hưu…) đã nhầm tưởng sự thật, đã chia sẻ, và có lời lẽ “dẫn đường” không mấy tích cực. Điều này dẫn đến có thêm một bộ phận người sử dụng mạng xã hội hiểu sai về chính sách và tổ chức nhà nước, có những phản ứng vô căn cứ.

Nhưng sự thật là sao? Sự thật là các tổ chức, cơ quan nhà nước luôn mong muốn nhận được những đóng góp ý kiến chân thành từ mọi thành phần trong xã hội để hoàn thiện chính sách, nhưng tuyệt đối không bao giờ nhận những “góp ý” mang tính kích động từ một kẻ ẩn danh, sử dụng hình ảnh của người đáng kính đã khuất. Sự thật là chưa hề có cá nhân người có trách nhiệm, hoặc cơ quan có thẩm quyền nào đặt ra vấn đề liên quan đến việc quyên góp, làm từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên, cũng như của rất nhiều cá nhân khác. Có chăng, chỉ một vài người có trách nhiệm khi “được” phóng viên, nhà báo hỏi đến thì đã trả lời rằng rất ghi nhận việc Thủy Tiên làm; và bày tỏ mong muốn “Cô dâu xứ Nghệ” có thể kết hợp cùng với một tổ chức nhà nước nào đó để thực hiện tốt hơn mong muốn của hàng vạn tấm lòng chân thiện đã gửi gắm qua cô, là đưa được tiền, quà đến chính xác địa chỉ người dân vùng lũ.

Sự thật là những cái xấu, độc – dù được đậy che kín đến chừng nào rồi cũng sẽ bị phơi bày, không thể đồng hành cùng những điều tốt đẹp. Bởi vậy, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, kẻ ẩn danh sử dụng hình ảnh người đáng kính đã khuất đã bị bóc mẽ; những thông tin bịa đặt vô căn cứ, kích động bất lương từ những kẻ dấu mặt cũng đã bị bóc trần, bị lên án.

Để cho một sự thật cao cả được tỏa rạng. Đó là hàng nghìn, hàng vạn cá nhân có tấm lòng chân thiện, vẫn như những đóa quỳnh lặng lẽ tỏa hương; hoặc trực tiếp, hoặc đồng hành cùng với các tổ chức nhà nước giúp người dân Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh sớm vượt qua lũ dữ. Đừng mong gieo “bão”!