Đừng tính lời lỗ với quỹ Bảo hiểm Y tế

(Baonghean) - Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thông báo Nghệ An sẽ phải tự cân đối thu, chi quỹ BHYT. Liệu điều này có đúng với tôn chỉ, mục đích của một chính sách an sinh xã hội?

Tình hình quỹ BHYT Việt Nam và Nghệ An

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT được BHXH Việt Nam tổ chức chiều 26/10/2016, tại Hà Nội, Thứ  trưởng, Tổng Giám đốc BHYT Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, kể từ năm 2010, mỗi năm quỹ BHYT tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng.

Tính đến năm 2014, quỹ BHYT có kết dư khoảng 5.200 tỷ đồng. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng cho biết thêm, quỹ BHYT dự phòng đủ để đảm bảo đáp ứng việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này và có khả năng cân đối được đến hết năm 2017. Do đó, từ nay đến hết năm 2017 chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh mức phí đóng BHYT. 

Phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V
Phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V


Thế nhưng, mới đây, ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, năm 2017 quỹ BHYT phải chi khoảng 77.000 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh BHYT của người dân, thiếu khoảng 8.000 tỷ đồng, nên phải giao kế hoạch chi cho các tỉnh. Trên cơ sở đó, các tỉnh giao kế hoạch cho các bệnh viện.

Nếu do khách quan mà thiếu quỹ thì tỉnh bố trí ngân sách. Nếu tỉnh không có ngân sách sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam xem xét dùng quỹ dự phòng để bù đắp.

BHXH Việt Nam dự báo năm 2017 hầu hết các địa phương sẽ bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Trong đó, 3 địa phương Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa dự kiến mỗi tỉnh bội chi trên 1.000 tỷ đồng; Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ninh mỗi tỉnh bội chi trên 500 tỷ đồng; An Giang, Thái Bình mỗi tỉnh bội chi trên 400 tỷ đồng.

Trước đó,  ngày 19/5/2017, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1895/BHXH-CSYT gửi UBND tỉnh Nghệ An có nội dung: “BHXH Việt Nam sẽ giao kinh phí khám, chữa bệnh BHYT cho từng địa phương theo số thu BHYT của tỉnh được sử dụng trong năm để địa phương chủ động phân bổ, điều tiết sử dụng”.

Tính đến 31/5/2017, số người tham gia BHYT ở Nghệ An là 2.559.175 người, đạt tỷ lệ bao phủ 82,4% dân số tỉnh, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (81%), nhưng chỉ có khoảng 300.000 người phải đóng ở mức cao nhất (4,5% mức lương hàng tháng), còn lại là các đối tượng được đóng mức phí thấp, đối tượng chính sách (người nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi...).

Với Luật BHYT số 46/2014/QH13, quyền lợi của người có thẻ BHYT được tăng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên. Ở Nghệ An, tần suất khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT năm 2016 là 1,1 lần/năm, tăng 38% so với năm 2015.

Tổng chi phí thanh toán theo chế độ BHYT là 2.513 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2015 (tăng 1.008 tỷ đồng). 5 tháng đầu năm 2017, số lượt khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh tăng so với cùng kỳ năm 2016 là 20% (tăng 306.975 lượt), tổng chi phí thanh toán theo chế độ BHYT là 1.281 tỷ đồng, tăng so với năm 2016 là 46% (tăng 401 tỷ đồng).

Các năm trước, Nghệ An kết dư quỹ BHYT và phần kết dư được nộp về BHXH Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ, năm 2010 quỹ BHYT Nghệ An dư trên 58 tỷ đồng; năm 2011 dư trên 43 tỷ đồng; năm 2012 dư trên 38 tỷ đồng, năm 2014 dư trên 81 tỷ đồng (tổng dư 4 năm trên 220 tỷ đồng).

Đến nay, khi có sự thay đổi về chính sách, Nghệ An với đặc thù người tham BHYT như đã nói ở trên, lại phải tự cân đối thu chi quỹ, liệu quyền lợi của người tham gia BHYT Nghệ An có được đảm bảo?

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: P.V
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: P.V


Cần nhìn nhận lại vai trò và hoạt động của ngành BHXH

Tại cuộc họp mới đây giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, lãnh đạo Sở Y tế, BHXH tỉnh, đại diện một số cơ sở khám, chữa bệnh nêu ý kiến: Quỹ bảo hiểm y tế kết dư từ những năm trước được sử dụng để làm gì?

Tại sao chi phí khám, chữa bệnh BHYT của người dân trong tỉnh vượt mức thu quỹ của tỉnh, BHXH không dùng quỹ dự phòng (có phần đóng góp của địa phương từ quỹ kết dư các năm trước) để cân đối mà lại đẩy trách nhiệm cho tỉnh? Rồi tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ thì BHXH mới xem xét dùng quỹ dự phòng?

Ở đây, BHXH đã làm tròn trách nhiệm của mình hay chưa?

Với quan điểm xây dựng, cùng nhau góp phần kiểm soát, sử dụng hợp lý quỹ BHYT, nhiều bác sỹ, lãnh đạo các cơ sở y tế đã có các góp ý, phương án để quản lý quỹ BHYT hợp  lý, như: Ứng dụng số hóa, công nghệ để lưu trữ và kết nối dữ liệu hồ sơ của bệnh nhân; Liên thông kết quả khám cận lâm sàng; Xây dựng các gói dịch vụ y tế cơ bản để các đơn vị chủ động trong quy trình khám, chữa bệnh; xây dựng các gói dịch vụ để người tham gia bảo hiểm cùng chi trả; Xây dựng phác đồ điều trị theo hướng mở, hạn chế lạm dụng chỉ định của bác sỹ; Xây dựng bảng tương tác các loại thuốc; Có cơ quan giám định BHYT độc lập... 

Các ý kiến từ các cơ sở y tế cũng cho rằng, ngành BHXH không nên nhìn nhận hiện tượng bội chi quỹ BHYT một cách quá tiêu cực, bởi đó là kết quả đã được dự đoán trước khi đưa vào áp dụng chính sách thông tuyến.

Hơn nữa, BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, nên chú trọng vào hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ và quyền lợi mà người dân được thụ hưởng chứ không nên đặt nặng vấn đề lời lỗ.

Khám cho bệnh nhân ở khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V
Khám cho bệnh nhân ở khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Ảnh: P.V

Trên thực tế, ở nước ngoài, nhiều nước cũng có hiện tượng chi vượt thu quỹ BHYT. Để đảm bảo quyền lợi người tham gia, để thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của một chính sách an sinh xã hội, quỹ BHYT cần có sự chia sẻ ở các vùng miền, các đối tượng chứ không nên áp đặt bài toán thu - chi xuống địa phương hay các cơ sở y tế.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, để giảm bớt gánh nặng chi cho các quỹ, các chính sách an sinh xã hội, trong đó có quỹ BHYT, có thể nghĩ đến những giải pháp mang tầm vĩ mô như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, có lối sống lành mạnh để cải thiện môi trường sống và sức khoẻ. Hay nói cách khác là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hoặc, tính đến phương án xã hội hoá một phần dịch vụ BHYT. 

Nhóm PV

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.