Đường hoàn lương của người đàn ông mang tội giết người

(Baonghean.vn) - Trong men say, không làm chủ được bản thân, anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1968) trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) mang tội giết người. Sau 12 năm tù trở về địa phương, anh vươn lên để sống tốt, trở thành tấm gương sáng trong tái hòa nhập cộng đồng.

Đến xóm 8, xã Bảo Thành tìm gặp anh Nguyễn Văn Thịnh, người có một thời lầm lỗi nay đã hoàn lương, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Trong ngôi nhà nhỏ mới được xây xong là tổ ấm của vợ chồng anh và hai đứa con ngoan. Lần đầu tiếp xúc để nghe anh kể về quá khứ lỗi lầm của mình, người đàn ông chỉ cười hiền và bảo: “Mình không giấu diếm điều gì cả, chỉ mong mọi người xem đây như bài học để không phạm phải lỗi lầm thôi”…

Anh quyết định dùng vốn liếng ít ỏi tích trữ được quyết chí làm giàu
Anh quyết định dùng vốn liếng ít ỏi tích trữ được quyết chí làm giàu

Chuyện xảy ra 24 năm trước nhưng anh vẫn còn nhớ như in. Anh kể lại: “ Đúng vào dịp tối 30 tết năm 1992, khi người em của mình đi xe máy va chạm với người khác, hai bên cãi vã giữa đường. Lúc đó, tôi cũng có mặt. Trong lúc không kiềm chế được bản thân lại sẵn có hơi men trong người, tôi đã đánh người đi xe kia ngã xuống đất và tử vong sau đó”.  

Mang trên mình bản án giết người, phải chấp hành 18 năm tù giam ở độ tuổi 20 đối với anh là một cú sốc lớn. Còn đối với gia đình, hàng xóm thì không thể ngờ rằng anh lại mang tội giết người, vì từ trước tới nay anh vốn hiền lành, chưa bao giờ xảy ra điều tiếng gì ở địa phương.

Những ngày tháng trong tù, anh luôn mang trong mình tâm trạng dày vò, chán nản và đôi lúc anh nghĩ rằng, cuộc đời mình như vậy là đã kết thúc. Hàng đêm, nghĩ về người mẹ già cùng các em đang ngóng chờ, anh lại thấy xót xa, ân hận. Từ đó, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ sự động viên của gia đình cùng với sự giúp đỡ của cán bộ quản giáo, anh đã vươn lên cải tạo tốt, được đặc xá ra tù trước thời hạn 6 năm.

Ngày trở về với xã hội, anh rất vui mừng, nhưng cũng rất sợ sẽ bị mọi người xa lánh, dị nghị. Thương mẹ già mong mỏi con từng ngày, anh vẫn quyết tâm trở về địa phương. Điều không ngờ là khi mới về đến nhà, mọi người tìm đến động viên anh cố gắng làm lại từ đầu, khiến anh có thêm động lực để vươn lên.

Ra tù với hai bàn tay trắng, anh quyết định vào miền Nam làm thuê kiếm tiền. Sau 4 năm bươn chải nơi đất khách, với một ít tiền tích cóp được, năm 2005, anh trở về địa phương. Qua sự giới thiệu của người thân, anh đã quen và yêu chị Hoàng Thị Lương ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành. Thấu hiểu được nỗi lòng về quá khứ của anh, chị đã quyết tâm gắn bó với anh. 

Do điều kiện cả hai bên gia đình nội, ngoại đều khó khăn, anh quyết định không nhờ vả ai mà lấy số tiền mình tích góp mấy năm qua làm vốn để vợ chồng buôn bán. Hàng ngày, cứ khoảng 3 giờ sáng, anh đi lên khu vực các huyện miền núi như Thanh Chương, Tân Kỳ, Đô Lương… mua chuối, mít đưa về miền xuôi bán.

Nhờ nghề buôn chuối, đến nay, mỗi tháng, vợ chồng anh có nguồn thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng. Bà con lối xóm thấy vợ chồng anh chịu khó làm ăn nên thường xuyên đến mua hàng để động viên anh.

Mỗi ngày, anh vượt hàng trăm cây số để đi thua mua và vận chuyển chuối đi bán.
Mỗi ngày, anh vượt hàng trăm cây số để đi thu mua và vận chuyển chuối đi bán.

Để có thêm thu nhập, anh còn chăn nuôi bò, lợn, gà. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, đến nay, cuộc sống của gia đình đã dần đi vào ổn định, có của ăn cửa để. Năm 2014, anh vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương các cá nhân điển hình thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng ở huyện Yên Thành.

Ông Nguyễn Hữu Chung - Chủ tịch UBND xã Bảo Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Anh Thịnh là một trong những cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng. Anh không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng mà còn tham gia tích cực các hoạt động của xóm, xã; xứng đáng trở thành tấm gương sáng cho những người có quá khứ lầm lỗi noi theo”.

 Đức Chung

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.