Pháp luật

Đường về xa ngái của người đàn ông làm 'cửu vạn' ma túy

Trần Vũ 28/09/2024 17:46

Được một người lạ thuê vận chuyển ba lô ma túy sẽ có 10 triệu tiền công, Hử liền đồng ý. Tuy nhiên, tiền công chưa thấy, Hử đã phải lĩnh án tù chung thân. Bản án vô thời hạn khiến ngày về với 2 đứa con thơ của ông bố trẻ trở nên xa ngái…

Đang đi săn thì nhận “kèo” vận chuyển ma túy

Hờ Bá Hử (34 tuổi), trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn là con thứ 7 trong gia đình có đến 9 người con. Gia đình đông con, bố mẹ quanh năm chỉ phụ thuộc vào nương rẫy trồng lúa, ngô… nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Dù vậy, Hử vẫn vượt lên hoàn cảnh để học hết chương trình cấp 2.

Đến tuổi trưởng thành, Hử lập gia đình và kiếm sống bằng nghề tự do. Hết làm rẫy, thanh niên này lại vào rừng săn bắn để nuôi vợ con. Cuộc sống vất vả cộng với những mâu thuẫn bất hòa nên vợ chồng Hử đường ai nấy đi.

Hôn nhân tan vỡ, Hử chịu trách nhiệm nuôi hai đứa con 10 và 7 tuổi. Hàng ngày, mỗi khi lên rừng săn bắn hoặc lấy măng về bán, ông bố trẻ lại phải gửi con cho người thân. Thế nhưng, trong một lần đi săn, Hử đã nghe theo lời mời gọi của đối tượng xấu, “bán mình” cho ma túy.

65. ảnh pv
Bị cáo Hờ Bá Hử. Ảnh: Trần Vũ

Cáo trạng thể hiện, khoảng 19h ngày 8/4/2024, khi Hờ Bá Hử đang đi săn trong rừng thì gặp người đàn ông không quen biết. Người này thuê Hử vận chuyển ma túy từ khe Thủy Điện (bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn) đến khu vực Quốc lộ 7A để giao cho người khác, sẽ có 10 triệu đồng tiền công. Trước lời hứa hẹn hấp dẫn, Hử đồng ý.

Sau đó, người đàn ông đưa cho Hử 1 ba lô và nói bên trong có nhiều gói ma túy. Hờ Bá Hử đeo ba lô sau lưng rồi ngồi lên xe máy do người này điều khiển để cùng đi giao ma túy.

Đến khoảng 20h20 phút cùng ngày, khi cả hai đi đến khu vực đường mòn thuộc bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn thì bị Tổ công tác Đồn Biên phòng Môn Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Khi phát hiện lực lượng chức năng người đàn ông điều khiển xe máy đã thả xe, bỏ chạy vào rừng. Riêng Hờ Bá Hử thì bị bắt giữ cùng tang vật là 120 gói ma túy với tổng khối lượng hơn 2,2 kg. Với hành vi trên Hử bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Hờ Bá Hử thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai, hôm đó đi săn nhưng gần cả ngày không bắt được gì. Do vậy, khi có người đến bắt chuyện rồi rủ cùng đi vận chuyển ma túy thuê bị cáo vì nghĩ đến số tiền lớn nên đồng ý. Hử khai do túng quẫn, thiếu thốn về tài chính, áp lực nuôi con nên đã mờ mắt, sa vào con đường phạm tội.

Bị cáo tỏ ra hối hận vì việc làm sai trái của bản thân. Bởi hành vi đó không những khiến bị cáo phải vào tù mà tương lai của hai đứa con thơ trở nên mịt mù. Vì thế, bị cáo này liên tục xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo còn trình bày bản thân là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Mặt khác, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, đã ly hôn vợ, hiện đang nuôi 2 đứa con nhỏ, xin tòa cho bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình.

Gửi gắm con thơ cho người thân trước khi vào tù

Giờ nghị án, Hử khẽ ngoái đầu lại nhìn vài người thân đang có mặt ở phòng xử án. Đôi mắt chực trào, Hử nhìn mọi người rồi lại ngập ngừng quay lên. Mãi lát sau mới có cậu em trai của bị cáo đến gần động viên anh. Hử ra hiệu tỏ ra mình vẫn ổn, rồi hỏi thăm mọi người ở nhà.

Ông bố trẻ không quên hỏi tình hình về hai đứa con nhỏ. Hử tỏ ra bất lực, xấu hổ khi đã làm gương xấu cho các con. Giọng nói nghẹn ngào, Hử dặn người em trai: “Nhớ chăm các cháu nên người giúp anh”. Nghe vậy, đứa em liên tục gật đầu, bảo Hử yên tâm cải tạo tốt để tìm cơ hội trở về đoàn tụ cùng người thân.

Rồi bị cáo bộc bạch, từ ngày bị bắt, vì hoàn cảnh nên bản thân chưa có cơ hội gặp các con. Trong những ngày tạm giam, điều bị cáo trăn trở nhất là tương lai của hai đứa con thơ vốn đã thiếu vắng tình thương từ mẹ nay bố lại vào tù. Do vậy, tranh thủ phút gặp gỡ người thân ngắn ngủi này bị cáo chỉ biết gửi gắm người thân nhờ chăm sóc, dạy bảo con mình nên người. Hử chia sẻ chỉ mong các con nên người, không vi phạm pháp luật như bố của chúng nó.

098. ảnh pv
Bị cáo Hờ Bá Hử lĩnh án chung thân. Ảnh: Trần Vũ

Những dòng tâm sự của bị cáo bi gián đoạn khi HĐXX ra tuyên án. Tòa nhận định, bị cáo đã vận chuyển một khối lượng lớn ma túy nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có người thân có công với cách mạng.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hờ Bá Hử tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông cùng vận chuyển ma túy với bị cáo, do Hử không biết rõ nhân thân, lai lịch nên cơ quan chức năng chưa có căn cứ để xử lý.

Vì lòng tham, Hử đã phải trả giá đắt, phải chôn chặt cuộc đời của mình sau song sắt. Nhưng có lẽ điều khiến ông bố trẻ lo lắng, trăn trở nhất khi bản thân đi thi hành án là tương lai của hai đứa con thơ. Lời căn dặn “nhớ chăm các cháu nên người” gửi tới người thân của bị cáo trước khi vào tù có lẽ cũng là điều mà Hử mong mỏi nhất.

Mới nhất
x
x
Đường về xa ngái của người đàn ông làm 'cửu vạn' ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO