Voiture calée à cause d'une inondation, comment démarrer ?

November 9, 2017 09:12

Tất cả các công ty bảo hiểm, hãng xe hay những bài báo đều hướng dẫn bạn không được khởi động lại động cơ và nên gọi xe cứu hộ khi xe ngập nước và có nguy cơ bị thủy kích. Tuy nhiên không phải lúc nào lời khuyên này cũng thực sự hữu ích.

Thử tưởng tượng khi bạn đang đi picnic với gia đình ở một hơi hẻo lánh, bạn đi công tác ở vùng sâu vùng xa hoặc một trận lở đất vùng núi cô lập bạn liên lạc với thế giới bên ngoài. Xui xẻo thay, xe bạn cũng gặp phải nước ngập và bị thủy kích, bên cạnh đó còn nhiều mối nguy hiểm đang rình rập nếu không khởi động được xe và đi tiếp.

Tình huống này thì bạn không thể trông chờ ai cứu hộ xe mình, các kỹ năng dưới đây sẽ giúp các tài xế thoát khỏi tình trạng bị thủy kích một cách an toàn.

Xe máy xăng

Nguyên tắc đầu tiên luôn cần nhớ sau khi nước làm xe tắt máy là bạn không được khởi động lại, dù chỉ 1 lần. Việc cố gắng đề lại máy sẽ làm piston bị cong và gãy tay biên, lúc đó xe sẽ rơi vào tình thế “vô phương cứu chữa”.

Trước khi xuống xe, bạn cần kiểm tra mức nước bên ngoài để chắc chắn nó không ngập qua mép cửa, tràn vào sàn nội thất, nếu mức nước quá cao, bạn có thể leo qua cửa sổ hoặc cửa sổ trời để ra ngoài. Bạn có thể bật công tắc để khởi động khóa điện cho cửa sổ, tuy nhiên trước đó cần tắt máy lạnh để quạt gió không hoạt động, vì nó có thể chém vào nước làm gãy cánh quạt.

Mở nắp ca-pô và tiến hành tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh hiện tượng chập mạch khi nước xâm nhập vào trong xe. Lúc này, việc quan trọng bạn cần làm là hãy tháo tất cả bu-gi của xe, mặc dù các hãng có kiểu thiết kế động cơ khác nhau nhưng bu-gi luôn là chi tiết phải được thiết kế để thay thế dễ dàng.

Đối với 1 số xe, bạn cần tháo tấm nhựa che động cơ trước khi tiếp cận được bu-gi. Nên nhớ, lúc này động cơ rất nóng nên bạn cần trang bị găng tay để tránh bị phỏng.

Tiếp theo, bạn lắp lại cọc bình và tiến hành khởi động động cơ, do bu-gi đã được tháo rời nên tất nhiên động cơ không thể hoạt động nhưng các piston vẫn di chuyển, khi đó, nó sẽ đẩy nước ra khỏi xi lanh qua đường lắp bu-gi, bạn vặn chìa khóa vài lần để nước thoát hết ra ngoài. Cuối cùng, lắp lại bu-gi và khởi động động cơ.

Xe máy dầu

Les moteurs diesel n'utilisent pas de bougies d'allumage pour s'allumer, mais le piston comprime le mélange d'huile et d'air pour provoquer la combustion dans le cylindre. En effet, en fonctionnement, les moteurs diesel génèrent beaucoup de frottements ; la présence d'eau dans l'huile peut avoir des conséquences plus graves que pour les moteurs à essence. Par conséquent, en cas de coup de bélier sur un moteur diesel, la procédure est quasiment identique à celle des moteurs à essence, mais la consommation d'huile moteur est un peu plus pénible.

Tout d'abord, poussez la voiture jusqu'à un endroit drainé, retirez le bouchon d'huile du compartiment moteur pour créer une ventilation. Ensuite, dévissez la vis de vidange sous la voiture pour laisser l'eau s'écouler avec l'huile. Ensuite, remettez de l'huile dans le moteur et vidangez une seconde fois pour éliminer l'eau restante.

Similaire aux moteurs à essence, mais au lieu de retirer les bougies, il faut démonter tous les injecteurs d'huile avant de démarrer le moteur. L'eau accumulée en haut du cylindre s'écoulera par l'orifice d'injection. Enfin, il suffit de faire le plein d'huile, de poser les injecteurs et de redémarrer le moteur pour pouvoir reprendre la route.

Note

Pour les motos à essence, si le moteur peut être démarré, il est impératif de se rendre au garage le plus proche pour vidanger l'huile moteur. En effet, l'eau qui pénètre dans le cylindre se mélange inévitablement à l'eau contenue dans l'huile. L'huile perd alors sa lubrification et les frottements augmentent dans le moteur.

De plus, après le voyage, vous devez amener la voiture chez le concessionnaire pour vérifier l'ensemble du moteur et du système électrique afin de vous assurer que l'humidité due à l'inondation ne causera pas de dommages futurs.

Selon VNN

NOUVELLES CONNEXES