Quốc tế

G7 sẽ công bố bước đi mới sử dụng tài sản của Nga vì lợi ích của Ukraine

Mỹ Nga 12/06/2024 08:46

John Kirby, điều phối viên Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, quyết định của G7 "mang lại lợi ích cho Ukraine và loại bỏ một số thiệt hại”.

john kirby
John Kirby, điều phối viên Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn TASS ngày 12/6, trong một cuộc họp giao ban trực tuyến với báo chí ngày 11/6 (theo giờ địa phương) John Kirby, điều phối viên Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới ở Italy, nhóm sẽ có các bước đi mới nhằm sử dụng tài sản của Nga bị phương Tây tịch thu vì lợi ích của Ukraine.

"Cuộc họp G7 vào cuối tuần này sẽ làm rõ rằng chúng tôi vẫn cam kết viện trợ với Ukraine. Chúng tôi sẽ thực hiện các quyết định để chứng minh cho Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng thời gian không đứng về phía ông ấy, rằng ông ấy không thể tồn tại lâu hơn chúng tôi, khi chúng tôi vẫn viện trợ cho Kiev. Đây là cuộc đấu tranh "Cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine” – ông John Kirby cho biết.

Theo Kirby, các nước “sẽ công bố các bước để giải phóng giá trị tài sản có chủ quyền cố định của Nga vì lợi ích của Ukraine, mang lại lợi ích cho nước này và khắc phục một số thiệt hại”. Tuy nhiên, ông Kirby không nêu rõ biện pháp nào sẽ được công bố.

Ông nói thêm: “Tôi sẽ không vội vàng thảo luận về tài sản bị phong tỏa. Như tôi đã nói, đây sẽ là một chủ đề thảo luận”. Kirby cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ủng hộ việc sử dụng tài sản của Nga để "giúp tái thiết Ukraine".

Khi được hỏi liệu đây là động thái đơn phương của Mỹ hay nỗ lực chung của G7, ông Kirby cho hay: "Tôi nghĩ bạn sẽ thấy sự thống nhất trong G7 trong việc hợp tác sử dụng những tài sản bị phong tỏa này để giúp Ukraine tái thiết".

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O'Brien đã lập luận vào ngày 8/11/2023, tập thể phương Tây sẽ không trả lại cho Nga số tiền bị đóng băng với số tiền khoảng 300 tỷ USD cho đến khi Moskva trả tiền cho một hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Chủ tịch Ngân hàng Nga, Elvira Nabiullina, cùng ngày nhấn mạnh rằng, việc phương Tây tịch thu và phong tỏa tài sản của Nga sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển chung của hệ thống tài chính toàn cầu.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov làm rõ rằng, Moskva sẽ đáp trả những thách thức và vô thời hạn trước các động thái này của phương Tây. Ông Peskov giải thích, điều này sẽ kéo theo những chi phí tư pháp và pháp lý rất nghiêm trọng đối với những người đưa ra những quyết định như vậy và những người lợi dụng những quyết định đó. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm, Nga sẽ bắt đầu đưa ra các biện pháp ứng phó “khó có thể giống như các biện pháp trước đây”.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
G7 sẽ công bố bước đi mới sử dụng tài sản của Nga vì lợi ích của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO