Quốc tế

G7 tái khẳng định cam kết về giải pháp hai nhà nước trong xung đột Trung Đông

Lan Hạ 15/06/2024 17:43

Các nước G7 ngày 14/6 đã tái khẳng định cam kết giải quyết xung đột Trung Đông trên cơ sở giải pháp hai nhà nước, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh tại vùng Apulia, miền Nam Italy.

ANH 1
Lãnh đạo G7 và EU. Ảnh: CNN

"Chúng tôi tái khẳng định cam kết không lay chuyển của mình đối với tầm nhìn về giải pháp hai nhà nước, trong đó hai quốc gia dân chủ, Israel và Palestine, chung sống hòa bình bên cạnh nhau trong biên giới an toàn và được công nhận, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết có liên quan của Liên hợp quốc, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Dải Gaza với Bờ Tây theo chính quyền Palestine", tuyên bố chung G7 nêu rõ.

Các nhà lãnh đạo G7 nói thêm rằng "sự công nhận lẫn nhau, bao gồm cả việc công nhận một nhà nước Palestine, vào thời điểm thích hợp, sẽ là một thành tố quan trọng của tiến trình chính trị đó".

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu vào năm 1947 để chia Palestine do Anh quản lý thành các quốc gia Ả Rập và Do Thái, với Jerusalem được đặt dưới một chế độ quốc tế đặc biệt. Việc phân chia được lên kế hoạch vào tháng 5 năm 1948, khi nhiệm kỳ ủy trị của Anh sắp kết thúc, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập. Người Palestine tìm kiếm sự công nhận ngoại giao đối với nhà nước độc lập của họ tại các vùng lãnh thổ ở Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, nơi bị Israel chiếm đóng một phần, và Dải Gaza./.

Theo Sputnik
Copy Link
Mới nhất
x
x
G7 tái khẳng định cam kết về giải pháp hai nhà nước trong xung đột Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO