Giá ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng

Theo Hoàng Cường - Bá Hùng (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lô ô tô đầu tiên nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan về Việt Nam đang phân phối ra thị trường nhưng giá bán thực tế lại không giảm như kỳ vọng của nhiều người.

Theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa nội khối hóa theo quy định (trên 40%) bắt đầu giảm về 0% thay vì mức 30% như năm 2017. Điều này, dấy lên nhiều hy vọng với những người đang có ý định mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bởi trên lý thuyết, thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ tác động đến giá xe nhập từ ASEAN, qua đó tạo sức cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước… viễn cảnh ô tô ồ ạt giảm giá có thể xảy ra. Vì vậy, trong suốt cả năm 2017 đến nay, không ít khách hàng dù “có điều kiện” vẫn luôn mang tâm lý chờ đợi đến thời điểm xe nhập miễn thuế từ ASEAN về Việt Nam mới “xuống tiền”.

Đây cũng là yếu tố khiến lượng tiêu thụ ô tô tại VN giảm mạnh trong năm 2017 cũng như những tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, khi ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN chủ yếu là các mẫu xe Honda, đã bán ra thị trường, nhiều khách hàng thực sự đã “vỡ mộng”.

Thuế về 0%, giá xe vẫn “án binh bất động”

Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 30% về 0% từ năm 2018, giá bán các mẫu xe này tới tay người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 23%.

Tuy nhiên, đến nay khi lô xe đầu tiên với số lượng gần 2.000 chiếc của Honda nhập từ Thái Lan nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% đã ra thị trường, giá bán xe vẫn “án binh bất động”.

Giá ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng ảnh 1

Giá bán một số mẫu ô tô miễn thuế nhập khẩu không giảm sâu như kỳ vọng

Ngoài mẫu Honda Jazz lần đầu tiên phân phối tại Việt Nam nên nhiều người vẫn chưa có cơ sở để so sánh giá, còn lại các phiên bản Civic, Accord thuộc dòng sedan vẫn giữ nguyên giá so với năm 2017. Cụ thể, giá bán Accord 2.4L vẫn ở mức 1,198 tỉ đồng. Trong khi đó, phiên bản Civic 1.5L sau nhiều lần giảm giá trong năm 2017, đến nay vẫn được các đại lý bán ra với mức 898 triệu đồng. Hai phiên bản khác của mẫu xe này có giá thấp hơn, nhưng lại thiếu hụt một số trang bị tính năng.

Đối với dòng xe Honda CR-V 7 chỗ sau khi ra mắt thị trường, lô xe đầu tiên nhập về VN được thông quan vào cuối tháng 12.2017, chịu thuế nhập khẩu 30% vì vậy có giá bán lên 1,136 - 1,265 tỉ đồng. Bước sang tháng 3.2018, các phiên bản của CR-V mới cũng chiếm gần một nửa lô xe 2.000 chiếc Honda nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan về Việt Nam. Theo như tính toán ban đầu, giá bán CR-V trong lô hàng này sẽ giảm khoảng 23% tương đương từ 261 - 290 triệu đồng so với trước đó, do thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%.

Giá ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng ảnh 2

Bên cạnh xe lắp ráp, một số mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN đã bán ra thị trường

Tuy nhiên, sau gần 3 tuần hoàn tất các thủ tục giấy tờ, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Nghị định 116/2017 của Chính phủ và Thông tư số 03/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT, Honda CR-V được bán tại các đại lý với giá 958 triệu đồng đến 1,068 tỉ đồng. Mức giá này chỉ giảm từ 178 - 188 triệu đồng tương đương 15 - 16% so với lô xe CR-V từng chịu thuế nhập khẩu 30%.

Trên thực tế mức giảm này thực sự không như kỳ vọng của nhiều người tiêu dùng, đồng thời vẫn còn cao hơn mặt bằng giá của CR-V tại các thị trường như Malaysia, Indonesia…

Ô tô khan hàng, đừng mơ giá giảm

Việc giá ô tô hưởng thuế 0% từ ASEAN về Việt Nam không giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước được lý giải bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, đại diện một DN nhập khẩu ô tô cho rằng, việc thực hiện các quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017 và Thông tư số 03/2018, khiến DN phải tốn thêm chi phí.

Bên cạnh đó, thay vì chỉ phải kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với lô xe đầu tiên nhập về Việt Nam như trước đây. Hiện tại, mỗi lô xe nhập về VN, trước khi được thông quan đều phải lấy mẫu kiểm tra theo quy định mới. Điều này, khiến DN phải tăng thêm chi phí bảo quản, lưu kho bãi tại cảng, vì vậy giá bán xe không thể giảm sâu.

Giá ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng ảnh 3

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng các quy định mới theo Nghị định 116/2017 và Thông tư số 03/2018

Thời gian tính từ khi DN đặt hàng sản xuất tại nhà máy cho đến khi ô tô được nhập khẩu, thông quan đến tay khách hàng cũng kéo dài hơn so với trước.

Đây cũng chính là lý do khiến nguồn cung ô tô nhập khẩu trên thị trường bị chậm trễ. Một vài dòng xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V… rơi vào cảnh khan hàng. Khách hàng dù đã ký hợp đồng đặt cọc nhưng nếu muốn nhận xe sớm phải bỏ thêm chi phí cho nhân viên bán hàng hoặc chấp nhận mua thêm một số phụ kiện kèm theo xe. Điều này khiến giá bán ô tô nhập trên thị trường tưởng chừng sẽ giảm sâu sau khi thuế nhập khẩu về 0% nhưng trên thực tế lại “không như là mơ”.

Giá ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng ảnh 4

Một số khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền mua phụ kiện để được nhận xe sớm

Hiện tại, ngoài Honda Việt Nam, vẫn chưa có hãng xe nào tiếp theo đưa được các mẫu mã ô tô nằm trong diện được miễn thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam. Động thái này, khiến ô tô nhập khẩu không đủ sức cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, mặt bằng giá ô tô theo đó cũng khó giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, ước tính trong tháng 3.2018, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 5.000 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD. So với tháng 2.2018 lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng 25 lần. Tính trung bình, mỗi chiếc ô tô nhập về Việt Nam trong tháng 3.2018 có giá khoảng 23.000 USD, tương đương 524 triệu đồng.

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.