Giá ở Việt Nam tăng khiến hàng loạt siêu xe rơi vào ảm đạm
Sự cạnh tranh của xe không chính hãng cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh khiến nhóm xe siêu sang và siêu xe tại thị trường Việt Nam gặp khó.
Lamborghini Huracan xuất hiện trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Tùng Lâm) |
Năm 2015 vào 2016 là thời điểm bùng nổ xe sang, siêu xe tại Việt Nam khi hàng loạt những mẫu xe đình đám có giá từ chục tỉ cho đến vài chục tỉ đồng liên tục được đưa về nước. Theo thống kê, trong năm 2015 có tới 50 siêu xe đủ chủng loại được đại gia Việt sở hữu.
Đến năm 2016, thị trường siêu xe, siêu sang tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi ước tính có tới hàng trăm siêu xe, xe siêu sang và xe thể thao đắt giá được đưa về Việt Nam.
Sự náo nhiệt này một phần đến từ việc các nhà nhập khẩu tư nhân cũng như các đại Việt đã ráo riết nhập xe nhằm "né" Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng từ 1-7-2016.
Hầu hết các hãng siêu xe, xe sang trên thế giới đã có đại lý chính hãng tại Việt Nam. Các dòng xe danh tiếng như BMW i8, Lamborghini Huracan LP610-4 và Ferrari F12 Berlinetta, McLaren 650s Spider, Bugatti Veyron, Lamborghini Murcielago LP670-4 SV, Pagani Huayra... đều đã hiện diện đầy đủ trên dải đất hình chữ S với đủ các phiên bản, màu sắc.
Vốn sôi động là thế nhưng từ năm 2017, siêu xe, xe sang lại khá im ắng, đặc biệt là ở nhóm xe chính hãng. Nguyên nhân chính đến từ tác động của Luật thế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi và sự cạnh tranh về giá bởi các đơn vị nhập khẩu tư nhân.
Từ 1-1-2017, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích từ 3.0L – 4.0L sẽ có thuế suất tăng lên mức 90%, 4.0L đến 5.0L tăng lên 110%, từ 5.0L đến 6.0L tăng lên 130% và trên 6.0L tăng mạnh lên tới 150%. Phân khúc xe siêu sang, siêu xe thường có dung tích lên trên 5.0L, khiến giá bán tăng mạnh.
Tính thuế theo dung tích xi lanh tác động mạnh và trực tiếp đến các mẫu siêu xe, siêu sang phân phối chính hãng.
Có thể lấy bảng giá Rolls-Royce phân phối chính hãng sau khi thuế tăng để minh họa cho sự tác động này. Dòng xe Ghost Series II EWB có giá bán trước ngày 1-7 là 27,8 tỉ đồng và sau 1-7 là 40,9 tỉ đồng, tăng 13 tỉ đồng, phiên bản cao cấp hơn tăng tới 16 tỉ đồng lên mức 46,3 tỉ đồng.
Dòng xe Phantom Series II EWB tăng giá từ 53,6 tỉ đồng tăng lên 83,8 tỉ đồng, chênh lệch hơn 30 tỉ đồng.
Ngoài thuế, sự cạnh tranh về giá của các đơn vị nhận khẩu xe tư nhân cũng khiến siêu xe và siêu sang chính hãng gặp khó.
Bên cạnh đó, mặt bằng kinh tế chung cũng đang là rào cản đối với xe siêu sang và siêu xe Việt Nam. Dù được nhận định là thị trường nhiều tiềm năng và giới nhà giàu đang không ngừng tăng lên nhưng để bỏ ra một khoản chi phí rất lớn cũng như chi phía bảo dưỡng, sửa chữa không hề nhỏ để sở hữu và "nuôi" một chiếc siêu xe thì không phải nhiều người làm được.
Theo Tuoitre.vn
TIN LIÊN QUAN |
---|