Gia tăng số trẻ nhập viện do bệnh ho gà

(Baonghean.vn) - Tại Khoa Nhiệt Đới - Bệnh Viện Sản - Nhi Nghệ An, chỉ trong 1 tháng trở lại đây đã tiếp nhận điều trị cho 23 trẻ mắc bệnh ho gà.

Hiện có 12 trẻ mắc căn bệnh ho gà đang điều trị tại khoa Nhiệt Đới. Số trẻ bị bệnh ho gà điều trị tại khoa chủ yếu là dưới 3 tháng tuổi (chiếm 50%). Đợt này trẻ mắc bệnh ho gà rải rác các huyện như: Diễn Châu, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Thành phố Vinh…

Bác sỹ thăm khám bệnh nhân bị ho gà. Ảnh: Thanh Hoa
Bác sỹ thăm khám bệnh nhân bị ho gà. Ảnh: Thanh Hoa

Chị Hoàng Thị Oanh (Diễn Thành, Diễn Châu) có cháu Trần Ngọc Sang (3 tháng tuổi) đang điều trị tại khoa Nhiệt Đới kể: "Trước khi nhập viện cháu ho nhiều, ăn uống kém, luôn quấy khóc nên tôi đưa cháu vào bệnh viện huyện khám và điều trị. Nhưng sau 3 ngày điều trị thấy cháu ngày càng ho nhiều về đêm, mỗi lần ho là tím tái mặt, ăn ngủ kém nên bệnh viện huyện chuyển tuyến trên. Sau 3 ngày điều trị tại khoa Nhiệt Đới, hiện cháu đỡ ho và ho thời gian ngắn, ăn ngủ tốt tương đối tốt. Vì cháu bị bệnh tim bẩm sinh nên chưa được tiêm phòng".

Tương tự, bệnh nhân Lê Hải Đăng (51 ngày tuổi, phường Nghi Hải - Thị xã Cửa Lò) vào viện ngày 27/2 do mắc bệnh ho gà. Mẹ cháu kể cách đây 2 ngày cháu ở nhà ho khò khè, sổ mũi, ho chủ yếu vào ban đêm, ho từng cơn  kéo dài. Bác sỹ chẩn đoán là bị bệnh ho gà. Sau 2 ngày điều trị, cháu đỡ nhiều, cơn ho cũng ngắn hơn và ăn ngủ tốt hơn".

Điều đáng nói là những trường hợp mắc bệnh ho gà điều trị tại khoa đều chưa đến tuổi tiêm phòng, trẻ dưới 3 tháng tuổi chiếm 30%, thậm chí có nhiều trẻ mới 20 ngày tuổi cũng đã mắc bệnh ho gà.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn tư vấn cho mẹ có con bị bệnh ho gà. Ảnh: Thu Hiền
Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn tư vấn cho mẹ có con bị bệnh ho gà. Ảnh: Thu Hiền

Thầy thuốc ưu tú - Bs CKII Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Khoa Nhiệt Đới cho biết: Nguyên nhân là do người mẹ không được tiêm phòng cho nên không có kháng thể truyền cho con, vì thế trẻ sinh ra dễ mắc bệnh. Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn khuyến cáo:

Phòng chống bệnh ho gà người dân thực hiện các biện pháp sau: Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván - DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virut viêm gan B và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đầy đủ, đúng lịch. 

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem: Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

 Thu Hiền - Thanh Hoa

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.