Kinh tế

Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, nhiều người dân Nghệ An lãi đậm khi đầu tư

Thanh Phúc 20/10/2024 12:12

Theo đà tăng mạnh của thị trường thế giới, giá vàng nhẫn ở Nghệ An tăng mạnh, phá mức kỷ lục trước đó, nhiều người lãi đậm sau 3 tháng đầu tư.

bna_tay.jpg
Giá vàng trong nước với 1 tuần tăng kỷ lục theo giá vàng thế giới. Ảnh: T.P

Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng miếng SJC niêm yết ở ngưỡng 84-86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng miếng tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC ở ngưỡng 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tăng lên, tuy nhiên, chênh lệch mua - bán vàng ở ngưỡng cao khiến nhà đầu tư thua lỗ. Nếu mua vàng miếng phiên 13/10 với giá 84,5 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm nay (20/10), nhà đầu tư lỗ 500.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, tuần qua, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới. Cụ thể sáng nay (20/10), giá nhẫn tròn niêm yết ở ngưỡng 84,7-85,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

bna_nhan.jpg
Trung bình, mỗi lượng vàng nhẫn SJC tăng trên 2 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tuần giao dịch. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, giá vàng nhẫn sáng 20/10 đã vượt lên mức giá trong nước, theo đó, giá vàng nhẫn 9999 được niêm yết ở ngưỡng 84,50 triệu – 87,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Với mức giá so với chốt phiên giao dịch tuần trước đã tăng 2,15 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 2,25 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Sau tuần tăng mạnh, nếu mua vàng nhẫn vào phiên 13/10 và bán ra vào phiên hôm nay (20/10), mức lãi nhà đầu tư thu về là 1,1 -1,2 triệu đồng/lượng.

Bà Nguyễn Phương Oanh, nhân viên một tiệm vàng ở đường Trần Phú cho biết: “Nếu như khách mua vàng nhẫn vào tuần trước, đem bán vào tuần này đã có lãi 1 triệu đồng/lượng, bỏ ra số tiền đầu tư trên 80 triệu đồng thì thu lãi 1 triệu đồng chỉ trong 7 ngày. So với lãi suất ngân hàng thì gấp cả chục lần”.

bna_2.jpg
Nếu mua vàng vào thời điểm tháng 7/2024 và bán chốt lời vào thời điểm này thì mỗi lượng vàng có lãi khoảng 6-7 triệu đồng. Ảnh: T.P

Còn nếu người dân mua vàng cách đây 3 tháng thì nay, số tiền lãi đã lên mức 7-8 triệu đồng/lượng. Cụ thể, vào 20/7/2024, giá vàng nhẫn 9999 tại Nghệ An được các doanh nghiệp vàng bạc niêm yết ở ngưỡng 76,0 triệu đồng – 79,0 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến phiên giao dịch hôm nay (20/10), giá vàng nhẫn tại các bảng niêm yết của các doanh nghiệp vàng bạc điều chỉnh tăng mạnh, hơn 9 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 3 tháng, người mua lãi khoảng 6 -7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đây có thể coi là mức lãi hấp dẫn, là thời điểm "vàng" để chốt lời, thế nhưng, nhìn chung thị trường vàng ở Nghệ An giai đoạn này lại kém sôi động. Bởi đa số người dân đang do dự chờ vàng tăng thêm khi các thông tin về tình hình thế giới đang có lợi cho giá vàng, dự báo từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

bna_4.jpg
Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư vẫn chưa chốt lời thời điểm này. Ảnh: T.P

Trong khi đó, mặc dù các ngân hàng đều tăng lãi suất huy động tiền gửi vào thời điểm cuối năm nhưng mức lãi vẫn chưa đủ hấp dẫn, so với kênh đầu tư vàng thì còn thấp thua nhiều lần. Do đó, những người có số tiền nhàn rỗi vẫn dồn vào đầu tư vàng nhẫn.

“Chỉ trừ một số người cần vốn làm ăn vào dịp cuối năm thì chấp nhận bán vàng chốt lời, lấy tiền mặt đầu tư lĩnh vực khác. Còn những người có tiền nhàn rỗi thì hầu như không bán vàng vào thời điểm này, dù so với trước đó, mức lãi vàng rất khá.

Vào thời điểm tháng 7/2024, tôi dồn toàn bộ số vốn gần 6 tỷ đồng để mua vàng cất trữ, thời điểm này, có lãi gần nửa tỷ đồng nếu bán chốt lời. Tuy nhiên, tôi chưa bán mà đang chờ giá vàng lên, và nếu bán cũng chưa có kênh đầu tư nào hấp dẫn hơn vàng”, anh Nguyễn Mạnh Ph., một người dân ở phường Quán Bàu (TP.Vinh) cho biết.

bna_dong1.jpg
Tuần này, giao dịch ở các tiệm vàng sôi động do nhu cầu mua vàng trang sức làm quà tặng dịp lễ 20/10 tăng. Ảnh: T.P

Theo chủ các tiệm vàng, tuần này do là có ngày lễ 20/10 nên giao dịch vàng sôi động hơn tuần trước, chủ yếu ở vàng trang sức làm quà tặng. Còn giao dịch vàng miếng, nhẫn tròn trơn khá yên ắng ở cả chiều mua vào – bán ra.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng thế giới đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ. Trong đó có căng thẳng địa chính trị leo thang, làn sóng mua gom và xu hướng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương, thông tin xoay quanh cuộc bầu cử Mỹ..., dự báo giá vàng vẫn tiếp tục tăng.

Liên tiếp các phiên giao dịch gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Nhà đầu tư có thể tham khảo thị trường thế giới cùng nhận định của chuyên gia trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

bna_3-8a159e7c0b649f6a22310b714d93c144(1).jpg
Theo dự báo, giá vàng vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý về vấn đề "bong bóng", sẽ tạo ra rủi ro lớn đối với kim loại quý này. Ảnh: T.P

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng lưu ý rằng, tâm lý "sợ bỏ lỡ" (FOMO) đang kéo các nhà đầu tư đổ xô vào vàng, điều này đang đẩy giá lên cao, nhưng cũng mang theo rủi ro tiềm ẩn cho hành động giá trong tương lai. Theo đó, nếu tâm lý FOMO giảm đi, giá có thể giảm mạnh. Do đó, cần cẩn trọng khi dốc vốn đầu tư vào kim loại quý này.

Mới nhất
x
Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, nhiều người dân Nghệ An lãi đậm khi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO