Xã hội

Giáo viên Kỳ Sơn leo núi, vượt rừng đến trường sau lũ

Đào Thọ 02/10/2024 14:23

Cơn lũ ống vừa qua tại huyện Kỳ Sơn đã làm nước các khe suối dâng cao, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Để tìm được đường vào trường, các giáo viên của xã Chiêu Lưu đã phải vất vả băng qua suối, leo trên các ngọn đồi.

Sáng 2/10, đồng hồ vừa báo thức 4 giờ 30 phút, cô Biện Thị Hải, giáo viên Trường Tiểu học Chiêu Lưu 2 (huyện Kỳ Sơn) đã phải dậy chuẩn bị hành trang để đến trường. Nhìn đứa con nhỏ đang ngủ, cô Hải không nỡ gây ra tiếng động mạnh sợ làm con thức giấc. Cô gói ghém đôi ủng và khoác chiếc áo mưa lẳng lặng rời khỏi nhà. Bình thường, thời tiết thuận lợi thì khoảng 6 giờ 30 cô mới lên xe để đi làm. Nhưng mấy hôm nay mọi người đều phải hẹn nhau đi sớm để dìu nhau vượt qua khe suối và các điểm sạt lở.

bna_1-e23f52899487fc18576807d2857c57eb.jpg
Một điểm sạt lở nghiêm trọng tại bản Xiêng Thù (xã Chiêu Lưu) do ảnh hưởng của cơn bão số 4. Ảnh: Đào Thọ

Từ thị trấn Mường Xén xuống đến ngã ba bản Xiêng Thù (xã Chiêu Lưu) mất 30 phút. Tại đây, khoảng 20 đồng nghiệp của trường Tiểu học và Mầm non Chiêu Lưu 2 đã đứng đợi sẵn. Trời vẫn đổ mưa khiến khuôn mặt ai nấy đều cảm thấy lo lắng. Họ gửi nhờ xe tại một nhà người dân rồi bắt đầu đi bộ để đến trường.

“Từ đây vào trường chỉ 7 km, nếu đi xe máy cũng chỉ khoảng 15 phút nhưng nay nước khe Xiêng Thù dâng cao, đường sạt lở đành phải đi bộ mất 2 tiếng đồng hồ. Các thầy cô phải đợi rồi cùng đi để giúp đỡ nhau phòng khi bất trắc xảy ra” - cô Biện Thị Hải chia sẻ.

bna_2.jpg
Các thầy cô giáo dìu nhau vượt qua khe suối mùa lũ để vào trường. Ảnh: Đào Thọ

Tại điểm cầu tràn bản Xiêng Thù (xã Chiêu Lưu), đến sáng 2/10, nước vẫn còn dâng cao và chảy xiết. Giáo viên phải đi theo từng tốp, nắm tay nhau dàn hàng để hỗ trợ nhau vượt qua. Mọi người đều nín thở lo lắng, chỉ mong nhanh chóng vượt qua được bên kia suối an toàn. Cứ thế từng tốp đi qua dòng nước đục ngầu trong cơn mưa tầm tã.

bna_5-e39aba630b07de81d92ce61465793994.jpg
Tại Trường Mầm non Chiêu Lưu 2, phòng ở của giáo viên bị ngập bùn sau lũ ống tối 30/9. Ảnh: Đào Thọ

Vượt qua được đập tràn, đợi họ phía trước là điểm sạt lở nguy hiểm xuất hiện từ mấy ngày nay tại bản Xiêng Thù. Đất đá từ núi tràn xuống nhão nhoét lấp kín mặt đường. Mặc dù lực lượng chức năng đã cố gắng giải tỏa bùn đất nhưng không xuể bởi mưa vẫn tiếp diễn nên núi vẫn tiếp tục sạt. Được sự giúp đỡ của người dân, các thầy cô giáo đã dò dẫm từng bước lên các cây tre bắc sẵn như một chiếc cầu khỉ để đi. Bước chân người đi sau đặt lên dấu chân người đi trước vượt qua điểm sạt lở.

bna_3.jpg
Điểm bị sạt lở trên đường đi, người dân bắc cây tre để hỗ trợ giáo viên. Ảnh: Đào Thọ

“Không còn cách nào khác, phải men theo các sườn đồi, rồi cả ven bờ ruộng nữa để vào trường thôi anh ạ. Mình không vào thì ai lo cho học sinh, ai dọn dẹp trường lớp. Nhiều lúc đi phía dưới những điểm sạt lở mà cứ lo lắng liệu đất đá có tràn xuống lúc đó không?” – cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 chia sẻ.

Theo cô Hòa, cơn lũ ống tối 30/9 đã khiến Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 bị ngập nặng, nhiều phòng chức năng, đồ dùng học tập của học sinh bị ngập, nước cuốn trôi. Bờ rào của cả Trường Tiểu học và Mầm non đều bị đổ sập. Biết là đường khó khăn, nguy hiểm nhưng nhiều giáo viên không còn cách nào khác đành phải đánh đường về nhà để nghỉ ngơi chứ không dám ở lại vì sợ sạt lở, lũ ống có thể đến bất cứ lúc nào. Vả lại, các phòng ngủ của giáo viên bị ngập bùn đất đến nay vẫn chưa được khắc phục.

bna_4-812e9ccecb2052ab272a37d85ea88cac.jpg
Các thầy cô giáo phải men theo sườn núi vượt qua các điểm sạt lở. Ảnh: Đào Thọ
Gian nan đường đến trường sau lũ của giáo viên xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn). Clip: Đào Thọ

Cô Phan Thị Hiếu – Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 cho biết: “Lũ ống tối 30/9 đã khiến trường bị ngập. Trong ngày 01/10, các lực lượng chức năng đã tổ chức đẩy bùn ra khỏi trường và đến sáng nay (2/10) học sinh đã đến lớp để tiếp tục học tập. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt là ưu tiên để học sinh học, còn các phòng ở của giáo viên vẫn chưa được xử lý khử trùng triệt để. Nếu thời tiết còn xảy ra mưa lớn thì nguy cơ bị ngập vẫn còn tiếp diễn”./.

Mới nhất
x
x
Giáo viên Kỳ Sơn leo núi, vượt rừng đến trường sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO