Giáo viên, thí sinh Nghệ An chia sẻ về môn thi Ngữ văn Kỳ thi THPT

(Baonghean.vn) - Đề thi môn Ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá là hay và có nhiều cơ hội để các em thể hiện quan điểm của mình về cuộc sống, về đất nước.
Đề thi năm nay gồm 2 phần, đọc hiểu và làm văn. Trong đó, phần đọc hiểu (3 điểm), đề thi sử dụng đoạn trích “Cách sống, từ bình thường trở nên phi thường” để yêu cầu thí sinh phân tích về phương thức biểu đạt và nhận xét về nhận định của tác giả quan điểm “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé vươn đến ngày mai”.

Ngay sau khi thí sinh hoàn thành xong môn thi đầu tiên, các giáo viên Nghệ An đã có những nhận định về đề thi năm nay.

Các thí sinh nói về đề thi môn Ngữ văn. Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Cô giáo Phạm Thị Hằng - Giáo viên Ngữ văn ở một trường THPT trên địa bàn huyện Nam Đàn cho biết: "Đề Ngữ văn năm nay ra trong phạm vi kiến thức của học kỳ 1 là hợp lý và đúng với chương trình giảm tải đã đề ra. Đặc biệt, cả câu Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học đều góp phần định hướng tâm hồn và kỹ năng sống cho học sinh.

Thí sinh Nghệ An bước vào môn thi Ngữ văn, môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh Nghệ An bước vào môn thi Ngữ văn, môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, với bài làm văn nói về tư tưởng trong bài thơ “Đất nước”, đoạn này hay nhưng hơi dài. Nhưng điều đó cũng có khả năng phân hóa học sinh và muốn đạt điểm cao học sinh phải nắm vững, sâu kiến thức, biết liên hệ với các tác phẩm khác để nâng cao, mở rộng vấn đề".

Cô giáo Đặng Thị Thu Hiền – Giáo viên dạy môn Ngữ văn – Trường THPT Quỳnh Lưu 1 thì cho biết: "Đề bám sát cấu trúc và chương trình, học sinh đã được ôn luyện kỹ nên không gây bất ngờ. Hầu hết thí sinh có tâm thế tự tin, chủ động khi làm bài. Cá nhân tôi cũng cho rằng, phần đọc hiểu chọn ngữ liệu hay, có ý nghĩa thực tiễn; câu hỏi rõ ràng, phù hợp với năng lực của đa số thí sinh.

Tuy nhiên, câu hỏi còn chủ yếu thiên về khai thác nội dung văn bản, một số ý có khả năng trùng lặp; không có câu hỏi khai thác yếu tố nghệ thuật. Phần nghị luận xã hội hay, có ý nghĩa hướng đạo tích cực cho học sinh. Câu nghị luận văn học mệnh đề hẹp, yêu cầu rõ về thao tác nghị luận (phân tích) cũng như vấn đề nghị luận (tư tưởng Đất nước), nhưng ngữ liệu hơi dài, học trò hơi đuối về thời gian khi muốn xử lý được trọn vẹn cả đoạn trích.

Theo tôi với đề thi này nói chung không khó, học sinh dễ đạt mức điểm trung bình. Nhưng để đạt điểm khá giỏi cần phải có nền kiến thức xã hội và văn học chắc chắn, có kỹ năng làm văn nghị luận vững vàng. Ngoài ra phải biết gợi mở nhiều vấn đề liên hệ có tính thời sự, gắn liền với thực tế đời sống xã hội hiện nay...".

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: MH.
Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: MH.

Điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - TP Vinh là một trong những điểm thi có số lượng dự thi đông với gần 800 thí sinh và 33 phòng thi. Đây cũng là điểm thi được đánh giá là có chất lượng tốt khi tập trung thí sinh của trường chuyên và những trường công lập hàng đầu của cả tỉnh.Sau khi hoàn thành môn Ngữ văn, nhận định chung của các thí sinh là đề thi tương đối nhẹ nhàng, dễ thở, không quá bất ngờ.

Em Nguyễn Minh Ngọc (học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: Em học theo khối A nên môn Văn em chỉ thi để lấy điểm xét tốt nghiệp. Em thấy đề thi không khó ở cả câu đọc hiểu và câu làm văn.

Tuy nhiên, phần nghị luận xã hội, em và nhiều bạn dự đoán sẽ liên quan đến chủ đề Covid nhưng đề thi lại ra về trân trọng cuộc sống. Dù bất ngờ nhưng em vẫn làm được bài theo suy nghĩ, cảm nhận của mình và rời phòng thi trước khi hết giờ làm bài.

Một nam sinh vui mừng vì đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh
Một nam sinh vui mừng vì đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh

Trong khi đó, em Hồ Thị Hoài Thu (học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đánh giá: Đề Văn năm nay em thấy có yếu tố giảm tải, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước, nhưng cũng thú vị.

Đặc biệt em thấy giữa 3 câu hỏi trong đề đều có sự liên kết với nhau. Từ câu đọc hiểu về chủ đề sự sống phi thường, nỗ lực ngày hôm nay để sống đến ngày mai của các loài sinh vật ở những nơi khắc nghiệt như sa mạc, Bắc cực đến việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày trong câu nghị luận xã hội.

Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá đúng theo tinh thần giảm tải. Ảnh: Đức Anh
Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá đúng theo tinh thần giảm tải. Ảnh: Đức Anh

Còn câu làm văn, đoạn dữ liệu đưa ra phân tích không dài nhưng là đoạn trọng tâm của bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Đoạn thơ cũng nhắc nhở chúng em biết trân trọng giá trị cuộc sống hòa bình hôm nay sau nhiều nỗ lực gây dựng, bảo vệ của thế hệ cha ông đi trước.

Thí sinh Phan Đức Thuận, lớp 12 A4   -   Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là một trong những thí sinh bước ra sớm cũng cho biết: Em thi môn Văn chỉ để lấy điểm tốt nghiệp tuy nhiên em vẫn thấy đề khá nhẹ nhàng, vừa sức với em. Suy nghĩ về cuộc sống em nghĩ không quá khó, em suy nghĩ như thế nào thì em viết vậy. Như thời điểm này, chúng em đang được sống và được học tập ở một môi trường tốt, thân thiện thì mình nên trân trọng.

Các thí sinh kiểm tra lại bài sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh kiểm tra lại bài sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh
Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, nói về đề thi năm nay, thí sinh Phan Công Sáng (thi sinh tự do) cho biết: Đề này bám sát nội dung chúng em đã được ôn tập. Cá nhân em trúng tủ câu 5 điểm về Đất nước và đó cũng là câu em làm tốt nhất. Thí sinh này đánh giá với đề này mình làm được 80%. Năm nay, em xét tuyển vào ngành Công an và em hy vọng với môn thi đầu tiên khá tốt này mình sẽ làm tốt các môn tiếp theo.

Tại huyện Quỳ Hợp, ở điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1 nhiều thí sinh ra sớm, có những thí sinh làm bài thi hết 2/3 thời gian và cho rằng đề Văn khá dễ thở, đúng với cấu trúc đã được ôn thi.

Em Trịnh Mỹ Nga, học sinh trường THPT Quỳ Hợp 1. Ảnh: Phan Giang
Em Trịnh Mỹ Nga, học sinh Trường THPT Quỳ Hợp 1. Ảnh: Phan Giang

Thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quỳ Hợp 1, em Trịnh Mỹ Nga, học sinh Trường THPT Quỳ Hợp 1 cho rằng, đề thi môn Văn sáng nay giống với những dạng đề em đã được ôn tập nên em làm tốt, chỉ hết 90/120 phút em đã làm xong đề thi môn Văn sáng nay.

Độ phân loại thí sinh nằm ở câu 5 điểm, phần đọc hiểu khá đơn giản, còn phần làm văn  có câu 2 điểm cũng vận dụng nhờ câu đọc hiểu, câu 5 điểm về bài Đất nước. Năm nay đề đơn giản hơn đề năm ngoái. Dự kiến điểm thi khoảng 70%.

Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, vui vẻ chia sẻ niềm vui với bạn bè sau buổi thi môn văn. Ảnh: Phan Giang
Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng vui vẻ chia sẻ niềm vui với bạn bè sau buổi thi môn Văn. Ảnh: Phan Giang


Với thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, 12D Trường THPT Quỳ Hợp 1 thì cho rằng, “đề Văn này rất đúng chủ đề với đất nước, trong tình hình dịch Covid-19, về độ khó cũng khó, đối với em tầm 6-7 điểm”. Còn với thí sinh Võ Thị Thu 12D4, Trường THPT Quỳ Hợp 1 cho rằng, “đề năm nay tương đối dễ so với mấy năm trước, cấu trúc đề này em làm được 50-50, khả năng em làm được 60/100%, đề hay ở phần 1 đọc hiểu, nói về tầm quan trọng của cuộc sống”.

Tại thị xã Thái Hòa, trái với tâm trạng lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, sau khi rời phòng thi, nhiều sĩ tử tỏ ra khá tự tin với bài làm của mình. Thí sinh Nguyễn Bảo Ngọc, lớp 12C1, Trường THPT Cờ Đỏ vui vẻ cho biết: “ Bài Đất nước không mới nhưng có cấu trúc hơi khác so với đề thi minh họa nhưng vẫn nằm trong trọng tâm chương trình ôn tập. Tuy nhiên, học sinh sẽ khó viết được dài phần nghị luận văn học, hay vì cần kiến thức sâu, chắc chắn và có sự so sánh".

Thí sinh thị xã Thái Hòa hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Minh Thái.
Thí sinh thị xã Thái Hòa hoàn thành môn thi đầu tiên. Ảnh: Minh Thái.

Em Phan Quốc Anh - học sinh Trường THPT Tây Hiếu chia sẻ: “Kiến thức trong đề cơ bản, đề cập đến những vấn đề trọng tâm trong chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là ở học kỳ 1. Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi yêu cầu thí sinh trả lời khá dễ, chỉ cần nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa thì những bạn không học chuyên về khoa học xã hội cũng có thể đạt từ 6 – 7 điểm. Em rất vui khi hoàn thành khá tốt bài thi đầu tiên của mình. Em dự đoán mình có thể đạt trên điểm ở môn Ngữ văn”.

Ở huyện Con Cuông, tại điểm Trường THPT Con Cuông, thí sinh  Kha Thị Khuyên- học sinh  lớp 12B cho rằng: Đề Văn dễ đạt điểm trung bình nhưng khó đạt điểm cao. Ở câu hỏi đọc hiểu, dù câu hỏi hay, tuy nhiên, nếu như  thí sinh nào học tủ, học vẹt, thiếu kỹ năng sống và vốn hiểu biết xã hội còn hạn chế rất khó trình bày và trả lời được hết các yêu cầu của Đề  bài đưa ra. Ở phần này em hy vọng chỉ được 1,5 điểm.

Thí sinh tại điểm thi huyện Con CUông. Ảnh: Bá Hậu
Thí sinh tại điểm thi huyện Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Riêng  phần làm văn có 2 câu, ở câu làm văn 5 điểm, Khuyên nói thêm: Việc phân tích tư tưởng Đất Nước của Nhân dân được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện trong đoạn trích là câu khá khó. Đề cần đòi hỏi phân tích khá dài nên khó đạt điểm cao, nhất là với những bạn chủ quan, khinh suất hoặc cảm thụ tác phẩm không sâu sắc. Ở câu này em cũng làm được cơ bản. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bọn em ôn tập ít hơn.  Em nghĩ mình sẽ đủ điểm trung bình".

Ở huyện Quỳnh Lưu, tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1, đúng 9 giờ 35 phút, môn thi kết thúc, các thí sinh nộp bài thi và bước ra về với tâm trạng phấn khởi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng

Em Hồ Long Vũ, học sinh lớp 12A2,  Trường THPT Quỳnh Lưu 1 cho biết: Đề thi môn Ngữ văn năm nay dễ lấy điểm cao hơn năm ngoái. Đề thi có 2 phần gồm 6 câu, những học sinh bình thường có thể làm được 6 – 7 điểm. Riêng bản thân em thấy phần làm văn (7 điểm) ra 2 câu hỏi đều rất hay và buộc thí sinh phải cảm nhận, nêu lên những suy nghĩ của mình đối với nội dung câu hỏi. Đặc biệt câu 2 (5 điểm) phần làm văn ra đề: Phân tích tư tưởng Đất nước của Nhân dân được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện cũng là câu hỏi phù hợp với sức học của thí sinh.

Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1 sáng nay hoàn thành môn Ngữ văn khá tốt, tâm lý thoải mái mặc dù thời tiết nắng nóng. Các thí sinh cho biết, câu 1 và câu 2 phần làm văn dễ lấy điểm bởi những vần thơ trong bài Đất nước đã nói lên những chiến công vĩ đại của các anh hùng, chiến sỹ cách mạng đã ngày đêm chiến đấu, bảo vệ đất nước. Ai đọc bài thơ này cũng có thể cảm nhận và nói lên tư tưởng của tác giả muốn truyền thông điệp gì cho thế hệ mai sau.

Huyện Tương Dương có 412 thi sinh đăng ký dự thi THPT năm 2020, có 403 thí sinh dự thi môn Ngữ văn trên tổng số 409 thí sinh đăng ký. Trong đó, có 5 em vắng mặt, 1 em thuộc diện miễn thi.

Kết thúc môn thi đầu tiên,  nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay hay và vừa sức. Nhiều thí sinh ra về với tâm trạng khá tự tin và thoải mái.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tương Dương 1. Ảnh: Đình Tuân
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tương Dương 1. Ảnh: Đình Tuân

 Em Lô thị Khuyến, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tương Dương 2 vui vẻ cho biết: “Với sức học của em thì đề thi năm nay cũng vừa sức. Bài thi sáng nay em làm được khoảng 70%”.

Trong khi đó, em Chương Hải Đang, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tương Dương 2 tự tin khẳng định với môn Ngữ văn thì em làm ít cũng được khoảng 60%.  

Ở huyện Thanh Chương, tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa, kỳ thi diễn ra khá thuận lợi, an toàn. Thí sinh vào, ra điểm thi, làm bài đúng giờ, không xảy ra sự cố bất thường.

Em Nguyễn Thế Trung - học sinh lớp 12E, Trường THPT Đặng Thúc Hứa sau khi ra khỏi điểm thi  cho biết: Đề thi Văn sáng nay với bản thân em là vừa sức.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa, Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa, Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư

Trong 2 phần của đề bài gồm “đọc hiểu” và “làm văn”, em thấy phần “đọc hiểu” tương đối khó, nhất là câu 4. Phần “làm văn”, em cũng làm được, nhưng cả câu nghị luận xã hội và câu nghị luận văn học, phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân, em chỉ làm được ở mức trung bình.

Theo Trung, đề thi môn Văn khá sát với chương trình học, nên em thấy các thí sinh đều làm được bài. “Với những gì đã làm được, em dự đoán bài làm của em được khoảng 5 điểm. Dù thế nào thì em vẫn lạc quan và sẵn sàng chờ đón môn thi tiếp theo” – Trung cho hay.

Cũng giống như người bạn cùng trường, cùng địa điểm thi, em Phạm Văn Quý - học sinh lớp 12B, Trường THPT Đặng Thúc Hứa chia sẻ: “Em thấy đề thi môn Văn tương đối khó, nhất là phần “làm văn”. Câu hỏi nghị luận xã hội, do liên hệ thực tế, nên em cũng làm được, còn câu hỏi phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân thông qua 1 đoạn thơ thì em làm dở. Nói chung bài làm của em chỉ đạt mức “tàm tạm”, hy vọng được điểm  5”. 

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, toàn tỉnh có 30.389 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn, 28 thí sinh vắng mặt trong buổi thi đầu tiên. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. 

Bên cạnh đó, công tác an ninh, an toàn giao thông đảm bảo, công tác phòng, chống dịch được thực nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Không có sự cố bất thường xảy ra. Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.