Hạ nghị sỹ Mỹ: Ông Trump “không nên bỏ bất cứ ai lại phía sau“

Theo Vũ Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhiều người cho rằng bài phát biểu của ông Trump chưa nêu lên được phương hướng hành động cho tương lai nhưng số khác lại nói nó mang đến niềm tin vào nước Mỹ.
Hạ nghị sỹ Mỹ: Ông Trump “không nên bỏ bất cứ ai lại phía sau“ ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện quốc hội tối 30/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 30/1 có bài phát biểu liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Bài phát biểu của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh nhiều người Mỹ tỏ ra nghi ngờ về việc ông có thực sự phù hợp với chức tổng thống hay không.

Theo một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện, ông Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ 38% năm 2017, mức thấp nhất với bất cứ tổng thống Mỹ nào ở năm đầu nhiệm kỳ trong lịch sử công ty khảo sát tiến hành thống kê.

Tổng thống Trump đề cao "những thành tựu kinh tế, những tiến bộ đáng kinh ngạc và thành công phi thường trong năm qua" đã giúp người dân bước vào thời khắc tốt nhất để sống với giấc mơ Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng đề cập tới hàng loạt vấn đề chính sách đối nội, đối ngoại, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách án tù, đưa ra kế hoạch nhập cư mới, lộ trình nhập tịch cho "Dreamer", những người nước ngoài được đưa trái phép tới Mỹ từ khi còn nhỏ, đến nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Dù Tổng thống Trump tập trung làm nổi bật những thành tựu kinh tế mà chính phủ của ông đã đạt được, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Massachusetts Joe Kennedy III, người xuất thân từ một trong những gia đình làm chính trị danh giá nhất nước Mỹ, cho rằng chúng không mang nhiều ý nghĩa, đồng thời bày tỏ những quan điểm trái ngược trước các mục tiêu nhập cư mà ông Trump đưa ra, CNBC đưa tin.

Theo ông Kennedy, những chính sách Tổng thống Trump theo đuổi chưa thực sự giúp giới công nhân Mỹ vượt qua khó khăn.

"Chúng ta có thể thấy một nền kinh tế giúp chứng khoán khởi sắc, danh mục của các nhà đầu tư mở rộng và lợi nhuận doanh nghiệp gia tăng nhưng chưa thể mang đến cho những người công nhận phần thưởng xứng đáng", ông Kennedy nhấn mạnh và thêm rằng một quốc gia "mạnh mẽ nhất, giàu có nhất và vĩ đại nhất trên thế giới không nên bỏ bất cứ ai lại phía sau".

Cùng chung quan điểm với Hạ nghị sĩ Kennedy, Hạ nghị sĩ Richard Neal từ bang Massachusetts cho rằng dù Tổng thống Trump liên tục nhắc tới việc đặt "nước Mỹ lên trước tiên", chương trình nghị sự của ông đơn giản là khó thành hiện thực nếu nó không thể "nâng đỡ tất cả người dân Mỹ ở mọi tầng lớp khác nhau".

Thượng nghị sĩ bang New Hampshire Maggie Hassan nhận định Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump chạm đến hàng loạt vấn đề nhưng "không đưa ra được hành động cụ thể".

Thượng nghị sĩ Massachusetts Ed Markey trong khi đó chỉ trích đề xuất mở rộng kho vũ khí hạt nhân Mỹ của ông chủ Nhà Trắng là "bất cẩn, gây bất ổn và làm gia tăng nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân".

"Trong thế kỷ 21, an ninh quốc gia của chúng ta nên được bảo đảm nhờ đầu tư cho giáo dục, không phải sự hủy diệt", ông Markey nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến bất đồng, theo một cuộc khảo sát nhanh do CNN thực hiện, 48% số người đã xem bài phát biểu của Tổng thống Trump được hỏi cho biết họ phản ứng "rất tích cực" trước các thông điệp ông chủ Nhà Trắng phát đi, 22% nói họ thấy "đôi chút hứa hẹn" và chỉ 29% phản ứng "tiêu cực".

62% người tham gia khảo sát cho hay họ cảm thấy các chính sách Tổng thống Trump liệt kê qua bài phát biểu sẽ giúp đất nước đi đúng hướng.

Nhà cố vấn chính trị Frank Luntz viết trên mạng xã hội Twitter: "Đêm nay, tôi nợ ông Donald Trump một lời xin lỗi. Đêm nay, tôi thực sự xúc động và được truyền cảm hứng. Đêm nay, tôi đã lấy lại niềm tin và hy vọng vào nước Mỹ".

Bình luận viên chính trị từ CNN Steve Cortes gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump vì "thời kỳ thất bại về kinh tế đã qua đi".

Trên mạng xã hội Twitter, người dẫn chương trình phát thanh Ben Ferguson bày tỏ ông thấy yêu mến "tinh thần lạc quan" ở Tổng thống Trump. "Rõ ràng mục tiêu của ông ấy đêm nay là đem tất cả mọi người xích lại gần nhau".

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.