Hang Hỏa Tiễn: Nỗi buồn của đá

Đức Chuyên - Thành Chung 17/09/2018 10:25

(Baonghean.vn) -Trong ngày định mệnh 28/4/1966, xương máu của 33 liệt sĩ TNXP đã hòa vào đá núi. Nơi các anh, chị ngã xuống đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia, nhưng việc tu bổ, tôn tạo còn nhiều bất cập, chưa xứng tầm. Và nếu đá kia không vô tri thì chắc hẳn đá cũng phải buồn bởi sự rêu phong, quạnh quẽ nơi đây.

Trong ngày định mệnh 28/4/1966, xương máu của 33 liệt sĩ TNXP đã hòa vào đá núi. Nơi các anh, chị ngã xuống đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia, nhưng việc tu bổ, tôn tạo còn nhiều bất cập, chưa xứng tầm. Và nếu đá kia không vô tri thì chắc hẳn đá cũng phải buồn bởi sự rêu phong, quạnh quẽ nơi đây. Đá vô tri nhưng người phải có tâm hồn!

Với tâm thức 33 liệt sĩ TNXP chính là người thân ruột thịt của mình, trong suốt hơn 50 năm qua, ngành Đường sắt và Mỏ đá Hoàng Mai (Xí nghiệp Đá Hoàng Mai, nay là Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai) đã xem Cụm di tích Hang Hỏa Tiễn là chốn linh thiêng, “nơi hướng về”, không ngừng đầu tư, duy tu, tôn tạo.

Ông Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai cho biết: Không thể tính được chính xác là ngành Đường sắt, công ty đã bỏ ra bao nhiêu cho công trình. Chỉ biết lâu lâu ngành Đường sắt lại phát động một đợt quyên góp ngày công để thực hiện tu bổ. Còn công ty thì hàng năm vẫn trích kinh phí để duy tu, sơn sửa, cũng như lo nhang đèn nơi đây. Ngày rằm, lễ, tết nào cũng vậy, ngành và công ty đều chăm lo cho cụm di tích luôn ấm nồng, để các anh chị TNXP bớt phần quạnh quẽ...

Hang Hỏa Tiễn: Nỗi buồn của đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO