Hàng hóa Việt Nam chiếm 90% tổng số hàng hóa tại các siêu thị
(Baonghean.vn) - Thực hiện Cuộc vận động về ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hóa tại các siêu thị; chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.
Sáng 25/12, dưới sự chủ trì của các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ Cuộc vận động; Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch MTTQ tỉnh, Phó BCĐ Cuộc vận động, BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổng kết hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương |
Trong năm 2018, cuộc vận động đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, người tiêu dùng về ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được nâng lên, nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hóa tại các siêu thị; chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.
Nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm đã có chuyển biến tích cực.
Đặc biệt, thông qua Cuộc vận động đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, góp phần quan trọng giúp kinh tế tỉnh nhà duy trì sự ổn định, thúc đẩy sản xuất, dịch vụ phát triển, hình thành quan hệ kinh tế, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy mô hình tăng trưởng trong công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, kinh tế nông thôn, giải quyết việc làm.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng BCĐ Cuộc vận động nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm do doanh nghiệp trong nước và trong tỉnh sản xuất vẫn chưa được chú trọng. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu, hàng không đảm bảo an toàn VSTP còn hạn chế…
Cán bộ QLTT kiểm tra hàng hóa lưu thông tại thành phố Vinh. Ảnh Việt Phương |
Trong chương trình hành động năm 2019, cần tăng cường công tác thông tin nội dung của Cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng biết và đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước.
Tiếp tục vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam chất lượng, coi đó là biểu hiện của lòng yêu nước; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm công. Đó cũng là động lực quan trọng cho phát triển sản xuất và lưu thông hàng hóa Việt.
Đồng chí cũng yêu cầu các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với Cuộc vận động, cũng như đẩy mạnh công tác phối hợp, lồng ghép đưa nội dung Cuộc vận động thành hoạt động thường xuyên của MTTQ và các tổ chức thành viên.