Hàng nghìn người dân san rừng làm đường nội bản
(Baonghean.vn) - Mường Nọc những ngày này như rộn ràng hơn trong không khí hối hả làm đường của bà con dân bản. Gần 6.500 nhân khẩu trên 16 bản của xã đã quyên góp trên 700 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công để tiến hành bê tông hóa 7km đường đất nội bản.
Trên con đường đã được đổ bê tông gần 1km của bản Đỏn Chám, ông Quang Văn Phương, Chủ tịch xã Mường Nọc cho biết: “Đa phần những tuyến đường nội thôn của 16 bản trên địa bàn xã Mường Nọc đều là đường đất, vắt qua nhiều con dốc, bìa rừng với cơ đường rộng chưa đến 1m gây khó khăn cho việc vận chuyển nông sản cũng như đi lại của bà con. Đặc biệt, vào mùa mưa, đường sình lầy trơn trượt khiến cho trẻ con trong bản không dám ra đường, khiến cho việc học của con em nhiều khi gián đoạn.
Bà con xã Mường Nọc hiến đất, quyên góp vật liệu xây dựng và ngày công để mở rộng, cơi nới đường bản. Ảnh: Phú Nam |
Trước tình hình đó, bà con cũng như chính quyền xã đã bắt đầu lên kế hoạch tôn tạo lại các tuyến đường. Tuy nhiên, vì dân số toàn xã gần như 100% là bà con dân tộc Thái, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện ngay được.
Cho đến tháng 7 năm nay, khi biết tin xã Quế Sơn không cần dùng đến 1.016 tấn xi măng do UBND tỉnh hỗ trợ để làm đường nông thôn mới thì chính quyền xã Mường Nọc ngay lập tức viết đơn kiến nghị xin được dùng số xi măng trên để giúp bà con làm đường. Được UBND tỉnh và huyện đồng ý, từ cuối tháng 11, cả 16 bản của Mường Nọc bắt đầu tiến hành san lấp mặt bằng, mở rộng cơ đường.
Về phía bà con, ngay sau khi nhận thông báo của xã thì mọi người đều tích cực quyên góp các vật liệu xây dựng như đá, sỏi và ngày công, thậm chí nhiều hộ hiến hàng chục mét đất để làm đường.
Nhiều đoạn đường trọng yếu phục vụ vận chuyển nông sản đã được tôn tạo, hình thành. Ảnh: Phú Nam |
Tính đến nay, bà con đã đổ bê tông được gần 3,5km trong tổng số 7km kế hoạch đề ra. Theo tính toán, phần đường còn lại sẽ được hoàn thành trong vài tuần tới để đảm bảo giao thông đi lại trong dịp Tết.
Các vùng bản như Đỏn Chám, Mường Mừn, Ná Phí lâu nay là “điểm đen” của giao thông khi địa hình hiểm trở, nhiều lối mòn nhỏ hẹp nay cũng đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, đem lại sức sống mới cho bản làng.