Hậu chơi Tết, làm thế nào để biết mình bị phạt nguội?

Một chuyến du xuân đầu năm kéo dài tới cả tuần có thể khiến bạn "quên" việc tuân thủ luật giao thông; vì vậy, đã đến lúc kiểm tra xem mình đã bỏ qua biển báo cấm, lấn làn hay “phớt lờ” đèn đỏ.

Làm thế nào để tra cứu biết lỗi bị phạt nguội?

Văn bản số 6215/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đã yêu cầu các đơn vị Đăng kiểm trên cả nước phải củng cố bộ phận tiếp nhận thông tin để hỗ trợ của khách hàng (người đưa xe đi kiểm định - PV), kiểm tra và thông báo tình trạng phương tiện có hay không có cảnh báo vi phạm (chưa nộp phạt các án phạt nguội).

Nếu phương tiện có cảnh báo vi phạm, đơn vị đăng kiểm thông báo cụ thể: đến thời điểm hiện tại phương tiện có thông báo vi phạm theo văn bản, số, của cơ quan nào… để chủ xe hoàn thiện thủ tục trước khi đưa xe đến các trạm đăng kiểm.

Ôtô vô tư lấn làn trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngày 10/2/2019 vừa qua
Ôtô vô tư lấn làn trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngày 10/2/2019 vừa qua.
Chính vì vậy, các chủ xe trước khi đưa xe đi kiểm định hoàn toàn có thể liên lạc với các trung tâm đăng kiểm tại địa phương (hoặc trung tâm nơi muốn thực hiện việc đăng kiểm xe) để có thêm thông tin về việc vi phạm quy định giao thông đối với chiếc xe của mình.

Sau thời gian thử nghiệm, trang web chính thức mới được nâng cấp của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã hoàn thiện phần tra cứu Kiểm định xe cơ giới, mục tra cứu dữ liệu.

 
Phần hiển thị số tem trên chứng nhận đăng kiểm dán ở kính chắn gió trước của ôtô.
Phần hiển thị số tem trên chứng nhận đăng kiểm dán ở kính chắn gió trước của ôtô.
Ở phần nhập thông tin, một số yêu cầu để có thể hoàn thiện được việc tra cứu thông tin phương tiện có bị phạt nguội hay không, bao gồm:

- Xác định xe mang biển trắng hay biển xanh để điền thông tin chính xác.
- Phải có số tem, giấy chứng nhận đăng kiểm hiện tại của xe.
- Nhập mã xác thực có phân biệt chữ in hoa hoặc chữ thường.

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn thông tin về việc chiếc xe có bị phạt nguội hay không (Phần Thông báo của cơ quan chức năng ở cuối cùng của trang thông tin dữ liệu).

Phần thông báo các thông tin liên quan đến phạt nguội của phương tiện hiển thị trong dữ liệu của cục Đăng kiểm Việt Nam.
Phần thông báo các thông tin liên quan đến phạt nguội của phương tiện hiển thị trong dữ liệu của cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cần bao lâu để giải quyết một vụ tai nạn giao thông?

Trong khá nhiều thắc mắc về thời gian giải quyết các vụ tai nạn giao thông trong trường hợp không để lại hậu quả nghiêm trọng hay phải khởi tố vụ án, và hai bên xảy ra va chạm đã giải quyết, dàn hòa với nhau (có thỏa thuận đền bù lẫn nhau), bởi rõ ràng trong thực tế đã có nhiều tai nạn đã xảy ra, các bên gây ra tai nạn đã thỏa thuận được với nhau, trong khi thông tin về vụ tai nạn giao thông đã được các cơ quan tiếp nhận (tạm giữ giấy tờ xe hay tạm giữ phương tiện).

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công An), “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông, cơ quan Cảnh sát giao thông phải tiến hành xem xét, điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông. Trường hợp phải thông qua giám định chuyên môn hoặc cần phải có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày”.

Điều này đã được quy định tại các văn bản pháp quy như:

Thông tư số 77/2012/TT-BCA ngày 28/12/2012 quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông đường bộ

Thông tư số 06/2013/TT-BCA ngày 29/01/2013 quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt của Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.