Hậu vệ Nguyễn Anh Hùng: Tấm gương sáng về nghị lực

(Baonghean.vn) - Hiếm có cầu thủ nào mà phải trải qua nhiều biến cố khủng khiếp trong cuộc đời như hậu vệ Nguyễn Anh Hùng, từng khoác áo U21 SLNA, hiện đang khoác áo CLB Quảng Nam.

Hành trình đầy trắc trở

Mồ côi bố từ nhỏ, cầu thủ sinh năm 1992 lớn lên trong vòng tay của người mẹ tảo tần. Nhận thấy con trai có năng khiếu và rất đam mê với trái bóng tròn, mẹ của Nguyễn Anh Hùng đã quyết định cho cậu con trai yêu quý theo đuổi sự nghiệp “quần đùi áo số”. Cũng như bao tài năng bóng đá trẻ xứ Nghệ khác, Nguyễn Anh Hùng đã lựa chọn lò đào tạo SLNA để đầu quân.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân qua những tháng năm luyện tập và bao nhiêu lần “sát hạch”, cuối cùng, Nguyễn Anh Hùng cũng đã có mặt trong thành phần của đội U21 SLNA. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, sau khi trở về từ VCK U21 QG 2012, Nguyễn Anh Hùng bị đội bóng xứ Nghệ thanh lý hợp đồng vì không đáp ứng được yêu cầu về mặt chuyên môn.

Cú vấp ngã “ngay trước cửa thiên đường” đó, gần như đánh sập ý chí của cầu thủ mới ở độ tuổi đôi mươi. Nhưng nhờ nhận được những lời động viên từ người mẹ ở quê nhà, Nguyễn Anh Hùng lại đứng dậy, lau nước mắt, ôm hồ sơ đến xin việc ở khắp các đội bóng. Và thật may mắn là CLB Hùng Vương An Giang đã giang tay đón nhận chàng trai thất nghiệp tới từ Nghệ An xa xôi.

Nguyễn Anh Hùng từng là nạn nhân của những pha “triệt hạ” từ các đồng nghiệp. Ảnh: FBNV
Nguyễn Anh Hùng từng là nạn nhân của những pha bóng bạo lực. Ảnh: FBNV

Mùa giải đầu tiên khoác áo CLB Hùng Vương An Giang, Nguyễn Anh Hùng đã thi đấu khá xuất sắc, giúp đội nhà giành quyền lên chơi ở V.League. Phần thưởng dành cho cựu cầu thủ U21 SLNA là một bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, những ngày êm ả của Nguyễn Anh Hùng tại đội bóng thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long chẳng được bao lâu, khi bất hạnh lại thêm một lần “gõ cửa”.

Trong chuyến làm khách của CLB Hùng Vương An Giang trước SLNA tại vòng 7 V.League 2014, Nguyễn Anh Hùng đã gặp phải chấn thương rất nặng (gãy chân) từ pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết của người đàn anh Trần Đình Đồng. Hậu quả, Nguyễn Anh Hùng phải rời xa sân cỏ suốt gần 1 năm trời và đối mặt với nguy cơ giải nghệ. Một cú sốc rất lớn với Nguyễn Anh Hùng.

Dường như bất hạnh vẫn chưa chịu buông tha cầu thủ người Nghệ An, ở thời điểm chấn thương sắp lành hẳn thì Ban lãnh đạo CLB Hùng Vương An Giang tuyên bố giải tán đội bóng sau khi bị rớt hạng chưa được bao lâu. Chuyến phiêu lưu của Nguyễn Anh Hùng tại đội chủ sân Long Xuyên đành kết thúc trong sự lo âu và thất vọng.

“Sau cơn mưa trời lại sáng”

Có câu: “trong cái rủi có cái may”. Đang hoang mang là chưa biết sẽ đi đâu về đâu, Nguyễn Anh Hùng đã nhận được “phao cứu trợ” từ CLB Hải Phòng. Như “chết đuối vớ được cọc”, cựu hậu vệ CLB Hùng Vương An Giang đã lao vào tập luyện để chinh phục niềm tin của Ban huấn luyện đội bóng đất Cảng. Chứng kiến những nỗ lực không biết mệt mỏi của Nguyễn Anh Hùng, HLV Trương Việt Hoàng đã giữ cầu thủ này ở lại thi đấu cho CLB Hải Phòng tại mùa giải 2015.

Không phụ lại những ân tình, sự tin tưởng của Ban lãnh đạo và Ban huấn luyện đội chủ sân Lạch Tray, Nguyễn Anh Hùng luôn thi đấu với lòng nhiệt huyết cao nhất. Càng thi đấu càng xuất sắc nên chẳng mấy chốc Nguyễn Anh Hùng trở thành trụ cột ở hàng phòng ngự đội nhà. Dù được sắp xếp thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái hay hậu vệ cánh phải, cầu thủ người Nghệ cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

…Và trong lần trở lại sân Lạch Tray với tư cách là cầu thủ đối phương (số 92). Ảnh: Phạm Kỷ Luật.
Tại sân Lạch Tray, Anh Hùng (số 92) thi đấu rất xuất sắc. Ảnh: Phạm Kỷ Luật.

Kết thúc mùa giải 2018, Nguyễn Anh Hùng rời sân Lạch Tray để đầu quân cho CLB Quảng Nam với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Cựu hậu vệ U21 SLNA chia tay CLB Hải Phòng và người hâm mộ bóng đá đất Cảng trong rưng rưng nước mắt trước những tràng pháo tay không ngớt trên các khán đài của sân Lạch Tray. Đây là cuộc chia ly đầy tiếc nuối, song không hề có những tiếng oán trách. Đơn giản là Nguyễn Anh Hùng đã làm tất cả những gì có thể cho đội bóng “xứ bánh đa cua”.

2 mùa giải qua, trong màu áo CLB Quảng Nam, Nguyễn Anh Hùng vẫn chứng tỏ được tài năng vốn có. Tại V.League 2019, Nguyễn Anh Hùng ra sân thi đấu 17/26 trận, dù không ít lần phải nghỉ vì chấn thương và thẻ phạt. Tính đến thời điểm này, tại V.League 2020, hậu vệ người Nghệ An đều có mặt trong cả 2 trận đấu đầu tiên của đội chủ sân Tam Kỳ và góp “dấu giày” vào 1 bàn thắng, đó là pha căng ngang khiến trung vệ Hoàng Vissai của CLB Hải Phòng đá phản lưới nhà, diễn ra hôm 13/3.

Điều đáng nói, mặc dù là nạn nhân trong những pha đá xấu, đá gấu của các cầu thủ bên phía đội bạn, nhưng Nguyễn Anh Hùng vẫn không bao giờ có hành động trả đũa hay làm điều tương tự. Phong cách chơi bóng của cầu thủ người Nghệ An là mạnh mẽ, máu lửa nhưng trong giới hạn cho phép. Chẳng vậy mà trong suốt thời gian qua, hậu vệ sinh năm 1992 chưa bao giờ bị các trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp để truất quyền thi đấu. Bởi, Nguyễn Anh Hùng luôn tâm niệm: “Điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác”.

Nhìn Nguyễn Anh Hùng thi đấu thành công trong màu áo CLB Hải Phòng và CLB Quảng Nam,giới chuyên môn, những đồng nghiệp và người hâm mộ bóng đá nước nhà đều cảm thấy vô cùng khâm phục sự vươn lên của cựu cầu thủ U21 SLNA. Sẽ không quá lời khi cho rằng, hậu vệ 28 tuổi là một trong những tấm gương sáng về nghị lực và ý chí của nền bóng đá Việt Nam./. 

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.