Hé lộ tình tiết mới về vụ đánh bom cầu Crimea năm 2022

Hoàng Bách 03/05/2024 17:04

(Baonghean.vn) - Tờ báo Kommersant vừa tiết lộ những chi tiết mới từ cuộc điều tra của Nga về âm mưu cho nổ tung cầu Crimea năm 2022, trong đó có thông tin về nghi phạm chủ mưu vụ đánh bom.

6633375385f54036ad27781c.jpg
Ảnh chụp cầu Crimea hồi tháng 9/2023. Ảnh: Sputnik

Một chiếc xe tải chở đầy chất nổ đã phát nổ khi đang băng qua tuyến giao thông quan trọng của Nga vào ngày 8/10/2022, làm hư hại cây cầu và khiến 5 dân thường thiệt mạng. Kiev ban đầu phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng sau đó khen ngợi chiến dịch này là một thành công lớn đối với lực lượng đặc nhiệm của họ.

Theo Kommersant, tờ báo được tiếp cận các tài liệu pháp y từ vụ án, các nhà điều tra Nga đã bác bỏ giả thuyết ban đầu của họ rằng vụ tấn công do tình báo quân đội Ukraine tiến hành.

Tờ báo trên cho biết hôm 2/5, thay vào đó, các quan chức Nga hiện tin rằng vụ đánh bom được lên kế hoạch bởi Vasily Malyuk, người hiện đứng đầu cơ quan an ninh dân sự Ukraine SBU. Malyuk được cho là đã phụ trách nhóm đặc vụ đứng sau vụ tấn công ít nhất từ tháng 3/2022, thời điểm ông này được bổ nhiệm làm phó giám đốc SBU. Các thông tin trước đây cho biết, chất nổ được ngụy trang dưới dạng các cuộn phim nhựa.

Theo Kommersant, người Ukraine đã sử dụng nhiên liệu tên lửa rắn làm thành phần chính của thiết bị nổ tự chế. Vụ nổ được khơi mào bằng một lượng thuốc nổ nhỏ, rất có thể là C4 hoặc PE-8. Ngòi nổ được kích hoạt bởi thiết bị định vị GPS, gửi tín hiệu kích nổ sau khi xe tải chở bom tới vị trí định sẵn trên cầu.

Thông tin còn bao gồm các chi tiết khác như mẫu xe tải được thuê để vận chuyển chất nổ và tài xế của ai đã thiệt mạng trong vụ nổ. 8 nghi phạm liên quan đến vụ thẩm lậu quả bom qua Bulgaria, Georgia và Armenia cũng được tờ báo nêu tên.

Giai đoạn điều tra được cho là đã hoàn thành vào tháng 2. Kommersant cho biết văn phòng Tổng công tố Nga dự kiến sẽ hoàn tất vụ việc và chuyển tới tòa án quân sự để xét xử vào tháng 6.

Theo RT, các quan chức cấp cao của Ukraine đã xác định việc phá hủy cầu Crimea là một ưu tiên quốc gia. Sergey Kislitsa, đặc phái viên của Kiev tại Liên hợp quốc, đã đưa ra lời đe dọa đối với công trình trên vào đầu tuần này, bày tỏ hy vọng rằng nó sẽ không tồn tại vào cuối năm nay.

Những kỳ vọng của Ukraine được cho là đã tăng lên nhờ việc Mỹ bí mật chuyển giao tên lửa tầm trung ATACMS gần đây, động thái được tiết lộ vào tháng trước.

Theo Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Hé lộ tình tiết mới về vụ đánh bom cầu Crimea năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO